Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù kéo dài metro về sân bay Long Thành

Đồng Nai đề nghị bổ sung dự án kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên để kết nối Tân Sơn Nhất và Long Thành, rút ngắn thời gian di chuyển.
Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù kéo dài metro về sân bay Long Thành - Ảnh 1.

Đồng Nai đề xuất bổ sung nội dung trong Nghị quyết 98 cho hưởng các cơ chế đặc thù về việc kéo dài metro từ TP.HCM về sân bay Long Thành - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 7-12, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản xin bổ sung nội dung trong Nghị quyết 98 cho hưởng các cơ chế đặc thù về việc kéo dài Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù kéo dài metro về sân bay Long Thành - Ảnh 2.TP.HCM và Đồng Nai thống nhất phương án triển khai loạt dự án giao thông, từ các cây cầu đến metroĐỌC NGAY

Thời gian di chuyển từ sân bay Long Thành về sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại vào khoảng 38-40 phút.

Trong buổi làm việc ngày 21-10, Ban Thường vụ TP.HCM và Đồng Nai thống nhất giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền tuyến đường sắt kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành. Từ đó hình thành tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến sân bay Long Thành sẽ giúp Đồng Nai được áp dụng đầy đủ các cơ chế đặc thù của nghị quyết.

Qua đó, giúp huy động hiệu quả nguồn lực xã hội và nguồn thu từ phát triển quỹ đất theo mô hình TOD; khai thác tối đa giá trị quỹ đất, không gian đô thị dọc tuyến metro; rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư thông qua cơ chế thủ tục đặc biệt.

Đồng thời, tạo động lực phát triển đô thị - dịch vụ - thương mại dọc hành lang kết nối TP.HCM - Đồng Nai - sân bay Long Thành; tăng hiệu quả kết nối liên vùng; sớm hình thành tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

"Việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành vào danh mục dự án đường sắt đô thị áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 là rất cần thiết, đảm bảo cơ sở pháp lý đầy đủ và phù hợp với yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông công cộng của vùng, tạo điều kiện cho UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cụ thể hóa nội dung kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm", văn bản nêu.

Bên cạnh đó, TP.HCM hiện được Thủ tướng giao triển khai thực hiện tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành với chiều dài khoảng 41,8km. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 30km và bố trí một depot tại xã Long Thành với quy mô 24ha.

UBND TP.HCM đang đề xuất bổ sung dự án trên vào danh mục dự án đường sắt đô thị của Nghị quyết số 188 để được áp dụng các cơ chế đặc thù của nghị quyết.

Do đó, việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về sân bay Long Thành vào danh mục dự án đường sắt đô thị áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 sẽ tạo điều kiện cho hai dự án được triển khai đồng bộ, thống nhất về cơ chế, chính sách.

Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù kéo dài metro về sân bay Long Thành - Ảnh 2.Sửa Nghị quyết 98: Đề xuất cơ chế gỡ vướng định giá đất cho dự án BT

Các đại biểu Quốc hội và chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế xác định thời điểm định giá đất đối với hợp đồng BT bị chậm bàn giao đất nhiều năm, để đảm bảo công bằng cho các nhà đầu tư.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề