'Thế giới ngầm' bán xe sang Toyota - Kỳ 2: Nhiều rủi ro với tiền 'lót tay'

25/03/2025 12:17

Khan hiếm là lý do được người ở đại lý Toyota đưa ra để giải thích cho việc không có sẵn "xe chủ tịch" - Land Cruiser 300 ở cửa hàng, đồng thời gợi ý để khách hàng phải "lót tay" với số tiền gần cả tỉ đồng để nhận xe sớm.

'Thế giới ngầm' bán xe sang Toyota - Kỳ 2: Nhiều rủi ro với
tiền 'lót tay' - Ảnh 1.

Nhân viên ở đại lý Toyota chia sẻ về khoản tiền “lót tay” đối với người muốn mua xe Land Cruiser 300 - Ảnh: cắt từ video

Tại

Chi phí “lót tay” của xe Land Cruiser 300 bằng hoặc cao hơn tiền mua nguyên chiếc xe khác. Trong ảnh: một số mẫu xe Toyota trưng bày, không có Land Cruiser 300 - Ảnh: cắt từ video

Tạo khan hiếm để nâng tầm thương hiệu?

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Paul T.N., chuyên gia với 27 năm kinh nghiệm đào tạo nhiều đại lý ô tô tại Việt Nam, nhận định rằng một hãng xe tầm cỡ như Toyota khó có thể nói rằng thiếu năng lực sản xuất.

Với các dòng xe nhập khẩu như Land Cruiser 300, nhiều khả năng nhà sản xuất thường ưu ái những thị trường tiêu thụ lớn.

Trong khi đó tại thị trường Việt Nam, lượng ô tô nói chung được tiêu thụ chỉ đạt khoảng 400.000 - 500.000 xe/năm. Điều này được cho là lý do Toyota phân phối số lượng hạn chế đối với xe sang Land Cruiser 300 về Việt Nam.

"Với quy mô hoạt động toàn cầu và khả năng kiểm soát tài chính chặt chẽ, Toyota không thể không nhận ra những khoản chênh lệch hàng trăm triệu đồng không hóa đơn mà nhiều người nắm thông tin.

Vậy tại sao tình trạng khan hiếm vẫn kéo dài?", ông Paul T.N. đặt câu hỏi và cho rằng đây không phải vấn đề sản xuất mà là một chiến lược có chủ đích giữ độ hiếm để nâng tầm giá trị thương hiệu.

Land Cruiser 300 không chỉ là một chiếc xe mà còn là biểu tượng "xe chủ tịch" hoặc giới trẻ hay gọi "bố của chủ tịch" - đối thủ trực tiếp của Mercedes G-Class.

Việc giới hạn nguồn cung giúp dòng xe này duy trì vị thế "độc quyền", đẩy giá trị vượt xa những mẫu xe phổ thông như Fortuner hay Vios.

Chính vì độ hiếm biến Land Cruiser 300 thành "món hàng để dành" của người sở hữu xe, củng cố hình ảnh một chiếc xe sang bền bỉ. Mức chênh lệch giá lên tới 800 triệu đồng càng nhấn mạnh thông điệp đây là sản phẩm "không dành cho số đông".

Một chuyên gia kinh tế cho rằng dù Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh số toàn cầu của Toyota, Toyota Việt Nam tận dụng nhu cầu cao tại đây để gia tăng lợi nhuận gián tiếp thông qua các đại lý mà không cần tăng sản lượng.

Chiến lược này còn giúp tránh tình trạng dư thừa xe, ngăn chặn cuộc chiến giảm giá giữa các đại lý làm suy giảm giá trị thương hiệu.

"Tâm lý "sốt hàng" của người tiêu dùng cũng góp phần hoàn thiện vòng tròn lợi nhuận này. Khách hàng sẵn sàng tranh nhau đặt cọc, chấp nhận "luật ngầm" để sở hữu xe sớm. Khi một dòng xe khan hiếm, giá cao nhưng vẫn bán chạy và mang lại lợi nhuận lớn, chẳng có lý do gì để hãng nhập thêm nhiều xe, tạo ra sự dư thừa", vị này nói.

Đặc biệt, với nhóm khách hàng thượng lưu - những người ít nhạy cảm với số tiền "lót tay", điều này càng trở thành lợi thế.

Qua ghi nhận thực tế, người làm việc tại nhiều đại lý Toyota tiết lộ, "xe chủ tịch" về đến nơi thường được ưu tiên cho khách VIP "có mối quan hệ" hoặc những ai sẵn sàng trả thêm.

Như vậy thay vì tuân thủ nguyên tắc "khách hàng đến trước được phục vụ trước" như Toyota công bố, Land Cruiser 300 lại dành ưu tiên lớn cho người chịu chi khoản phí "lót tay".

Phải minh bạch, tuân thủ pháp luật

'Thế giới ngầm' bán xe sang Toyota - Kỳ 2: Nhiều rủi ro với tiền 'lót tay' - Ảnh 2.

Đại lý Toyota báo khan hiếm xe Land Cruiser 300, phải “lót tay” nếu muốn nhận xe sớm, không thì phải chờ rất lâu - Ảnh: cắt từ video

Trên thị trường ô tô tại Việt Nam, tình trạng "bán bia kèm lạc" không quá hiếm gặp, đặc biệt là các dòng xe vừa ra mắt và nhập khẩu về với số lượng hạn chế.

Khi đó khách hàng muốn nhận sớm có thể phải chấp nhận chi thêm tiền để mua phụ kiện như: phim dán kính, thảm lót sàn, camera... Các khoản này đều được đại lý xuất hóa đơn đầy đủ.

Cũng có trường hợp để không phải chờ dai dẳng thời gian nhận xe, khách hàng phải chấp nhận mua các phụ kiện đắt đỏ liên quan đến hệ thống âm thanh hay phụ kiện ngoại thất (body kit). Toàn bộ chi phí phát sinh này cũng được đẩy vào các giấy tờ hợp lệ.

Khách hàng nhận hóa đơn, đại lý báo cáo thuế đầy đủ. Nhưng với Toyota Land Cruiser 300, khách hàng có nguy cơ gặp rủi ro khi giao dịch ngoài luồng, "lót tay" bằng tiền mặt và không xuất hóa đơn.

Trả lời Tuổi Trẻ về chuyện "lót tay" để được giao xe Toyota Land Cruiser 300 sớm, ông Đào Công Quyết - trưởng tiểu ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - từ chối bình luận nhưng cho rằng thị trường xe vận động theo cung - cầu, tùy hãng xe có chiến lược riêng.

Có hãng có thể bán trực tiếp, cũng có hãng thông qua đại lý. Kiểm soát giá cả sẽ khó hơn khi hãng và đại lý là doanh nghiệp độc lập.

"Tuy nhiên việc bán hàng phải minh bạch, tuân thủ pháp luật", ông Quyết nói và cho rằng truyền thông nên phản ánh, làm sáng tỏ vấn đề này nếu có thông tin đầy đủ vì đây cũng là "việc nhức nhối, kinh doanh mà né thuế sẽ lớn chuyện".

Toyota Việt Nam: "Chưa thể đáp ứng ngay nhu cầu của tất cả khách hàng"

Trả lời báo Tuổi Trẻ về tình trạng khách hàng bị kê thêm giá ngoài khi mua xe sang, thu bằng tiền mặt và không hóa đơn, Toyota Việt Nam cho biết chính sách của hãng là "khách hàng đến trước sẽ được phục vụ trước", đồng thời khẳng định rằng "không có chính sách yêu cầu khách hàng trả thêm tiền để nhận xe sớm hơn".

Do đó nếu gặp vấn đề này, khách hàng có thể phản ảnh với hotline (đường dây nóng) của Công ty Toyota Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin, tìm hiểu với đại lý để có những hành động xử lý kịp thời. Nếu đại lý nào có hoạt động này, tùy từng trường hợp với bằng chứng cụ thể, chúng tôi sẽ có những hành động phù hợp trong phạm vi quản lý của Toyota Việt Nam đối với đại lý", phía doanh nghiệp cho hay.

Hãng này cho rằng khách hàng nên cẩn trọng đối với những thông tin hoặc lời chào mời về việc trả thêm tiền để nhận xe sớm nhằm tránh các rủi ro về tài chính trong quá trình giao dịch.

Vẫn theo đại diện Toyota Việt Nam, xe Land Cruiser và Land Cruiser Prado là những mẫu xe có nhu cầu rất cao ở các thị trường trên toàn cầu nên chưa thể đáp ứng ngay nhu cầu của tất cả khách hàng một cách tốt nhất.

"Chúng tôi thấu hiểu hiện trạng này và đang cố gắng hết sức để làm việc với các bên đối tác để có thể cải thiện nguồn cung của mẫu xe này trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu và sự tin yêu của khách hàng Việt Nam", đại diện Toyota Việt Nam cho biết.

'Thế giới ngầm' bán xe sang Toyota - Kỳ 2: Nhiều rủi ro với tiền 'lót tay' - Ảnh 4.'Thế giới ngầm' bán xe sang Toyota: Muốn có xe, phải lót tay 800 triệu đồng

Nếu không hiểu 'luật ngầm', cho dù có nhiều tiền, cất công đi hỏi ở nhiều đại lý Toyota, cũng chưa chắc mua được xe Land Cruiser 300, hay còn được mệnh danh là 'xe chủ tịch'.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề

Bạn đang đọc bài viết "'Thế giới ngầm' bán xe sang Toyota - Kỳ 2: Nhiều rủi ro với tiền 'lót tay'" tại chuyên mục Kinh tế. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.