Ngày của Phở tôn vinh và đưa hạt gạo Việt, món phở ra thế giới

Ngày của Phở không chỉ được tổ chức để chứng minh nhận định phở rất ngon, đặc sắc mà quan trọng hơn là để đưa phở Việt, sản phẩm từ hạt gạo Việt vừa đi xa, vừa có giá trị xuất khẩu lớn.
phở - Ảnh 1.

Du khách nước ngoài đến ăn phở rất đông - Ảnh: HỮU HẠNH

Kích cầu tiêu dùng trong nước

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh kỳ vọng về mục tiêu không chỉ đơn thuần là một lễ hội ẩm thực, tôn vinh phở, còn phải là một sự kiện của sản phẩm và dịch vụ chất lượng, kích cầu tiêu dùng và du lịch.

Đây cũng là mục tiêu và sứ mệnh của

Rất nhiều du khách biết đến những tiệm phở ngon, những hoạt động ẩm thực thú vị như thế này nhờ những người bạn địa phương - Ảnh: QUANG ĐỊNH

"Sự kiện này rất vui. Tại cùng một chỗ, cùng một lúc tôi có nhiều sự lựa chọn. Tôi biết thêm được nhiều hiệu phở, nhiều nhãn hàng mới", cô Bích nói.

Một góc nhìn khác, ông Lại Hữu Anh, nhà ở quận 4 (cũ), đánh giá Ngày của Phở 2025 có cách sắp xếp, tổ chức hợp lý, khoa học, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm và mua sắm các sản phẩm chất lượng của người dân.

Ông cho biết gia đình mình rất thích ăn tương từ nhãn hàng Cholimex, nhân dịp gặp quầy sản phẩm của thương hiệu này, ông mua mang về 4 chai tương. "Nhiều hội chợ họ chỉ bày bán hàng tạp nham. Mình không mua được gì", ông nói thêm.

Đưa phở đi bằng container!

Nhấn mạnh tại talkshow Phở xưa. Phở nay. Phở ngày mai? trong khuôn khổ Ngày của Phở 2025, nhà báo Cao Huy Thọ cho biết phở Việt Nam ngày nay ra thế giới bằng container, khi có ngày càng nhiều doanh nghiệp, không chỉ là các tập đoàn lớn, mà cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước cũng thành công xuất đi nước ngoài phở ăn liền, phở, bún khô...

Ngày của Phở và Vietnam Phở Festival được ghi nhận đóng góp rất nhiều cho nỗ lực kết nối và tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể cọ xát các thị trường, gần đây nhất là tại Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ngày của Phở 2025 được tổ chức ngay tại trung tâm TP.HCM, thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài, các doanh nghiệp cũng có dịp tiếp xúc và hiểu hơn sự đa dạng và tiêu chuẩn cao của người tiêu dùng các nước.

phở - Ảnh 3.

Talkshow Phở xưa. Phở nay. Phở ngày mai?

Cùng chia sẻ tại talkshow, chị Xuân Ngọc - Trưởng phòng marketing Công ty CP Acecook Việt Nam - thông tin đơn vị đã đồng hành cùng ngày hội trong nhiều năm qua, và ghi nhận nhiều thành công trong kinh doanh sau mỗi năm dự Ngày của Phở.

Theo chị Ngọc, nếu cách đây 10 năm, Acecook nhắm đến các thị trường có đông người Việt sinh sống như Đông Âu, Hàn Quốc hay Nhật Bản thì hiện công ty đã mở rộng thị trường đến Tây Âu như Hà Lan, sản phẩm được sự đón nhận của cả người bản xứ, không chỉ người gốc Việt.

Phở Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những thương hiệu quốc gia nổi bật của Việt Nam, khi nhiều nước như Nhật Bản cũng thu hút khách du lịch và thương mại rất nhiều với mì ramen, soba, hay Hàn Quốc với kim chi, và Ý với pizza.

"Phở Việt Nam hoàn toàn có thể làm được điều đó. Những kỳ Vietnam Phở Festival tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore thời gian qua đã chứng minh rằng một món ăn có thể mở đường cho cả hệ sinh thái sản phẩm: gạo - thịt - gia vị - thực phẩm chế biến - đồ uống - cà phê - logistics... Hãy để sản phẩm đi ra thế giới bằng câu chuyện của chính mình", Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cổ vũ các doanh nghiệp.

"Phở Việt Nam rất ngon!" - đây là nhận xét của một du khách nước ngoài khi ghé đến Ngày của Phở 2025 tại TP.HCM.

Ăn phở phải có tương ớt

Ăn phở cùng tương ớt, tương đen phần nào phản ánh sự đa dạng trong cách thưởng thức phở của người Việt, đây cũng là thói quen đã ăn sâu vào khẩu vị của nhiều người. "Ăn phở không nhất thiết phải có tương ớt, nhưng nếu có sẵn bên cạnh, tôi chắc chắn sẽ dùng. Không thì phí lắm" - ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, chia sẻ khi đang dùng phở tại Ngày của Phở.

Phở Việt không chỉ ngon, mà còn phải đi xa - Ảnh 4.

Ông Lại Hữu Anh, nhà ở quận 4 (cũ), cho biết gia đình ông rất tin dùng sản phẩm của Cholimex - Ảnh: NGHI VŨ

Nhiều thực khách cũng nói ăn phở không thể thiếu tương ớt, tương đen. Ông Lại Hữu Anh (quận 4 cũ) cho biết "đó là thói quen rồi; cá nhân tôi thấy tương Cholimex hợp khẩu vị gia đình nhất".

Tương tự, chị Thủy (Bình Thạnh) dẫn gia đình 3 người đến Ngày của Phở từ sớm: "Mình ăn phở với cả tương ớt lẫn tương đen. Có tương vào thì phở mới dậy vị", chị chia sẻ, và cho biết gia đình chị tin dùng Cholimex từ lâu vì hợp khẩu vị.

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Hà Hoàng Hải cho biết phở Việt tại quốc gia này đang là món ăn được người dân sở tại đặc biệt yêu thích: "Nhiều người Ba Lan thậm chí còn học cách nấu phở tại nhà để tiện thưởng thức".

Hưởng ứng Ngày của Phở 12-12, Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan vừa qua cũng giới thiệu phở đến với thực khách tại một hội chợ quốc tế ở Warsaw, và nhận phản hồi rất tích cực từ người bản xứ.

Phở Việt không chỉ ngon, mà còn phải đi xa - Ảnh 2.50.000 lượt khách đổ về trong ngày đầu ăn phở, thanh toán không tiền mặt lên ngôi

Chỉ cần một chạm, khách nước ngoài không có sẵn tiền Việt Nam vẫn thuận tiện nhận voucher để thưởng thức phở.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề