
Ô tô mới tại một trung tâm của Mercedes ở Mỹ (Ảnh: AFP).
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Howard Lutnick hôm 28/4 dường như xác nhận rằng Washington đã đạt thỏa thuận giảm thuế với các nhà sản xuất ô tô.
Báo Wall Street Journal trước đó đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố một cấu trúc thuế quan mới đối với ô tô để mặt hàng này không phải chịu quá nhiều loại thuế. Hiện tại, hầu hết ô tô vào thị trường Mỹ đang phải chịu mức thuế 25%, bằng mức thuế áp lên thép vào nhôm, hai kim loại được sử dụng nhiều trong ô tô.
"Thỏa thuận này là một chiến thắng lớn cho chính sách thương mại của Tổng thống khi đem lại lợi ích cho các công ty sản xuất trong nước, đồng thời cung cấp không gian cho các nhà sản xuất đã bày tỏ cam kết đầu tư và mở rộng sản xuất tại Mỹ", ông Lutnick nói.
Một quan chức Nhà Trắng cho biết thỏa thuận sẽ được chính thức thực hiện vào ngày 29/4 tại Michigan, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, nơi ông Trump chọn để kỷ niệm 100 ngày đầu nhiệm kỳ.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump từng nhiều lần đảo ngược chính sách thuế quan, có nghĩa là cần phải chuẩn bị cho việc bất kỳ chính sách mới nào mà ông thực hiện đều có thể dễ dàng thay đổi.
Các nhà sản xuất ô tô, đại lý và người mua ô tô thời gian qua lo ngại chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Trump có thể làm đảo lộn thị trường.
Theo giới chuyên gia, mức thuế 25% có thể làm tăng chi phí chế tạo hoặc nhập khẩu ô tô lên hàng nghìn USD mỗi chiếc, cũng như giảm nguồn cung xe có sẵn để bán. Hơn nữa, việc chính quyền cũng có kế hoạch áp thuế đối với phụ tùng ô tô ngay vào ngày 3/5 có nguy cơ làm giá ô tô càng tăng cao vì tất cả các phương tiện được sản xuất tại Mỹ đều chứa một số phụ tùng nhập khẩu.
Ngành công nghiệp ô tô, bao gồm các nhà sản xuất ô tô và đại lý, đã vận động hành lang để giảm thuế, khẳng định thuế nhập khẩu sẽ có tác động lớn đến tài chính và làm gián đoạn chuỗi cung ứng của Mỹ.