Làm sao để 'dẫu ẩm thực Việt Nam không quá lớn nhưng vẫn khiến thế giới phải ngước nhìn'?

Kim chi và bibimbap quen thuộc trên khắp thế giới qua làn sóng phim ảnh Hàn Quốc; ẩm thực đường phố Thái Lan cũng mê hoặc khán giả quốc tế qua các series phim.
ẩm thực Việt - Ảnh 1.

Các diễn giả sôi nổi thảo luận trong talkshow Quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới - Ảnh: QUANG ĐỊNH

"Làm sao để những món ăn biểu tượng của Việt Nam như phở, bánh mì, cơm tấm, bún bò Huế, bánh tráng... cũng có thể chạm đến trái tim hàng tỉ người?", nhà báo Cát Khuê (báo Tuổi Trẻ) đặt câu hỏi cho các chuyên gia quảng cáo, văn hóa, điện ảnh và truyền thông tại talkshow Quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới diễn ra tối 13-12 trong khuôn khổ

Diễn viên Thu Trang tiết lộ trong phim Ai thương ai mến của chị sẽ lồng ghép nhiều yếu tố ẩm thực dân gian miền Tây - Ảnh: QUANG ĐỊNH

ẩm thực Việt - Ảnh 4.

Talkshow bàn cách quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới nằm trong khuôn khổ Ngày của Phở - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, điện ảnh có khả năng lưu giữ ký ức sâu sắc, qua đó tác động hiệu quả đến khán giả trong nước và quốc tế. Đặc biệt, phim truyền hình với tần suất phát sóng cao còn có sức lan tỏa nhanh và rộng hơn so với phim điện ảnh.

Đạo diễn Phan Đăng Di chỉ ra tinh thần của ẩm thực Việt Nam là giao thoa và khoan dung.

Theo anh, ẩm thực là một trong những yếu tố thể hiện rõ nhất căn tính Việt Nam. Đó không chỉ là chuyện món ăn, mà còn là chuyện sức sống trong ẩm thực của một dân tộc đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trong lịch sử.

"Ta phải tập trung thể hiện ẩm thực Việt một cách rõ nét làm nổi bật những giá trị ưu việt và đặc trưng, thay vì thể hiện rời rạc", Phan Đăng Di chia sẻ.

ẩm thực Việt - Ảnh 5.

Đạo diễn Phan Đăng Di khen ngợi Thu Trang vì biết cách tiếp cận rất tinh tế và giàu cảm xúc của người phụ nữ, lấy bữa cơm gia đình làm điểm kết nối trong phim - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Phải là một dự án quốc gia

Ở Hàn Quốc,

Ông Lã Quốc Khánh - Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Lã Quốc Khánh phát biểu, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đã đi trước Việt Nam với chiến lược quảng bá ẩm thực bài bản và dài hơi vì họ nhận thức vai trò của văn hóa ẩm thực.

Khi xác định xong, Chính phủ lựa chọn món ăn tiêu biểu, đưa ra định hướng, đồng thời kết hợp với doanh nhân, doanh nghiệp, nghệ nhân, đầu bếp để triển khai quảng bá hiệu quả.

Tuy nhiên, "để đi nhanh và hiệu quả, rất cần sự đầu tư và dẫn dắt của Nhà nước cùng các cơ quan xúc tiến. Nếu chỉ dựa vào các hội, đoàn thể tự vận động thì vẫn làm được, nhưng khó có thể phát triển bền vững", ông Khánh bày tỏ.

ẩm thực Việt - Ảnh 7.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh kể câu chuyện du học, thèm ẩm thực Việt khiến khán giả thích thú - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hiện hiệp hội đang triển khai dự án Bản đồ ẩm thực Việt Nam và tiến hành số hóa dữ liệu, tập trung vào những món ăn tiêu biểu của từng địa phương, nguyên liệu, quy trình chế biến và câu chuyện nguồn gốc…, để công chúng trong và ngoài nước dễ dàng tra cứu khi tìm hiểu về ẩm thực Việt Nam.

Theo ông, việc tham gia Michelin là cần thiết nhưng quan trọng hơn là phát huy các cơ sở ngoài bộ phận còn lại. Cần xây dựng tiêu chí chung về quán ăn, menu, chất lượng, dịch vụ và đồng nhất hóa món ăn.

Ông ví dụ ta có thể thống kê 50 món ăn tiêu biểu làm "menu quốc dân" để đón khách quốc tế.

ẩm thực Việt - Ảnh 8.

Tặng hoa cho các diễn giả tham gia talkshow Quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chương trình Ngày của Phở 12-12 bước sang năm thứ 9 với chủ đề "Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu" diễn ra trong hai ngày 13 và 14-12 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), số 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP.HCM.

Tham gia chương trình là sự hiện diện của gần 30 thương hiệu phở nổi tiếng, độc đáo từ Bắc đến Nam, hội tụ nhiều loại phở đa dạng mang đặc trưng của các vùng miền và văn hóa địa phương.

Với mức giá là 40.000 đồng/tô, lễ hội Ngày của Phở 12-12 năm 2025 dự kiến phục vụ hơn 20.000 suất trong 2 ngày. Ban tổ chức sẽ trích ít nhất 10% từ doanh thu bán phở để thực hiện chương trình Phở Yêu Thương, nấu và phục vụ phở đến bà con khu vực vùng "rốn lũ" tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ), vừa hứng chịu thiệt hại của thiên tai vừa qua.

Chương trình Ngày của Phở 12-12 được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp thực hiện với sự đồng hành kim cương của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam trong nhiều năm liền và năm nay có thêm sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank), Công ty CP Thực phẩm Cholimex, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA), Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico...

ẩm thực Việt - Ảnh 9.

Làm sao nền ẩm thực Việt Nam không quá lớn vẫn khiến thế giới chú ý? - Ảnh 7.Du khách quốc tế đổ về Ngày của Phở: 'Tôi tin tưởng mọi tô phở Việt'

Ngày của Phở năm nay không chỉ là điểm hẹn của những người yêu ẩm thực trong nước mà còn trở thành không gian văn hóa, thu hút đông đảo du khách quốc tế từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Đức, Anh, New Zealand…

Đọc tiếp Về trang Chủ đề