
Tăng hỗ trợ để doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng online là giải pháp để mang hàng hóa đến gần với người tiêu dùng - Ảnh: N.TRÍ
Ngày 22-4, tại TPHCM, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (
22/04/2025 20:30
Tăng hỗ trợ để doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh trên nền tảng online là giải pháp để mang hàng hóa đến gần với người tiêu dùng - Ảnh: N.TRÍ
Ngày 22-4, tại TPHCM, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (
Tại hội nghị, các chuyên gia, sở ngành đã đưa ra nhiều giải pháp để phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng - Ảnh: N.TRÍ
Về lâu dài, động lực tăng trưởng phải đến từ sự phối hợp chặt chẽ giữa đầu tư công, cải cách thể chế và phát triển thị trường trong nước. Đặc biệt, cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực thuế, cần được đẩy mạnh nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả, thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Góc độ cơ quan quản lý, đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ tăng phối hợp với sở ngành ở địa phương, các doanh nghiệp để triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, kết hợp với việc triển khai chương trình Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... nhằm gắn kết giữa sản xuất với phân phối, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.
Xây dựng chính sách và các chương trình kích cầu tiêu dùng, các chương trình khuyến khích mua sắm tập trung trên phạm vi toàn quốc.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng để mang hàng hóa đến gần với người tiêu dùng hơn, cần có giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, phân phối hàng hóa; hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp triển khai bán hàng trên sàn thương mại điện tử, online.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình bình ổn thị trường kết hợp với các chương trình kết nối cung cầu và xúc tiến thương mại trong các giai đoạn tiêu dùng cao điểm để vừa góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát vừa kích cầu tiêu dùng.
Đối với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cần chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thúc đẩy mở cửa thị trường xuất khẩu nông sản sang thị trường mới thay thế thị trường xuất khẩu đang gặp khó; phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nông sản tại các vùng trồng quy mô lớn.
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý 1 năm 2025 đạt 1.708.252 tỉ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó nhóm có mức tăng cao là lương thực, thực phẩm, hàng văn hóa phẩm, giáo dục (tăng lần lượt 10,1% và 13,3%); nhóm du lịch, dịch vụ và lưu trú, ăn uống (tăng từ 12,5 và 18,3%);