Khách thích đặt phòng trực tuyến và cơ hội du lịch Việt "phủ sóng" toàn cầu

() - Trong bối cảnh du khách có xu hướng đặt dịch vụ du lịch trên mạng, việc hợp tác công - tư không chỉ là chiến lược đối phó với khó khăn, mà còn thúc đẩy sáng tạo và nâng cao sản phẩm du lịch.

Trong thời điểm du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng hai con số, hợp tác công - tư (PPP) không chỉ là chiến lược đối phó với khó khăn, mà còn giúp huy động nguồn lực xã hội, thúc đẩy sáng tạo và nâng cao sự đa dạng của sản phẩm du lịch.

Xu hướng khách đặt dịch vụ qua nền tảng trực tuyến

Tại Hội thảo "Phát triển và quảng bá điểm đến du lịch thông qua hợp tác công - tư" mới đây ở Hà Nội, chia sẻ với phóng viên , bà Nguyễn Thị Hoa Mai (Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), cho rằng khách du lịch ở Việt Nam và các quốc gia trên thế giới có xu hướng tự đặt tour, vé máy bay và phòng khách sạn thông qua những nền tảng trực tuyến uy tín. 

"Đây là thách thức và áp lực để các đơn vị kinh doanh du lịch phải đổi mới. Việc công ty lữ hành hợp tác với nền tảng trực tuyến sẽ giúp kết nối về dịch vụ góp phần đáp ứng các yêu cầu của khách", bà Hoa Mai cho hay. 

Khách thích đặt phòng trực tuyến và cơ hội du lịch Việt phủ sóng toàn cầu - 1

Tại sự kiện cũng diễn ra Lễ ký kết Phụ lục Bản ghi nhớ hợp tác giữa Traveloka và Sở Du lịch TPHCM (Ảnh: Tạ Phương).

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng Phòng Quan hệ quốc tế và Xúc tiến Du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) cho rằng, có sự ảnh hưởng tới các công ty lữ hành khi khách chọn đặt dịch vụ qua nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, các đơn vị có thể đón đầu xu hướng này bằng cách nắm bắt lợi thế.

"Dù khách lựa chọn hình thức đặt phòng nào, nền tảng trực tuyến vẫn cần công ty cung cấp dịch vụ. Các cơ quan nhà nước đóng vai trò hỗ trợ và kết nối, còn các doanh nghiệp trực tiếp triển khai kế hoạch cụ thể, đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả trên nền tảng số, có cơ hội sáng tạo để đạt hiệu quả tốt nhất", ông Phương bày tỏ. 

Đại diện Cục khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng các địa phương và doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá, kỳ vọng có thêm nhiều mô hình hợp tác mới, góp phần xây dựng một ngành du lịch Việt Nam năng động, hấp dẫn và bền vững trên bản đồ khu vực và thế giới.