Hợp tác công tư làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội quy mô 40.300 tỉ đồng

11/05/2025 00:14

Sân bay Gia Bình sẽ vừa phục vụ quốc phòng, an ninh vừa khai thác dân sự, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay.

sân bay Gia Bình - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

Chiều 10-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng Hợp tác công tư làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội quy mô 40.300 tỉ đồng - Ảnh 2.Bắc Ninh tính kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội thế nào?ĐỌC NGAY

Sau đó, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, trên cơ sở Bộ Công an đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình chuyên dùng phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng thành Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cấp 4E dùng chung dân dụng - an ninh, quốc phòng. 

Việc điều chỉnh này nhằm mục tiêu giảm tải cho Cảng hàng không Nội Bài trong vận tải hàng hóa, hành khách, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo báo cáo của TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội có chiều dài tuyến khoảng 45,6km, với tổng mức đầu tư khoảng 40.300 tỉ đồng. Đến nay, các địa phương đề nghị chia dự án thành hai dự án thành phần, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Đầu tư hợp tác công tư xây tuyến kết nối

Từ các ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Bộ Công an với tư duy phát triển đã chủ động đề xuất và các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất với chủ trương nâng cấp sân bay Gia Bình từ cấp 3C lên 4E. 

Sân bay này sẽ chuyển từ phục vụ an ninh, quốc phòng là chính sang khai thác lưỡng dụng vừa phục vụ quốc phòng, an ninh vừa khai thác dân sự, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay.

Các ý kiến thống nhất đề xuất chuyển từ đầu tư công sang hợp tác công tư trong xây dựng sân bay Gia Bình, lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm, bảo đảm lợi ích quốc gia, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. 

Về tuyến đường từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội, các địa phương triển khai theo thẩm quyền. Việc triển khai tuân thủ luật pháp hiện hành, nếu cần cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai nhanh mà luật pháp chưa có thì đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, việc xây dựng sân bay Gia Bình cấp 4E lưỡng dụng sẽ bổ sung, hỗ trợ sân bay Nội Bài đang quá tải và không còn nhiều dư địa mở rộng. Sân bay này cùng tuyến đường kết nối với trung tâm Hà Nội sẽ góp phần giải tỏa ách tắc giao thông. 

Dự án cũng tạo điểm nhấn cảnh quan, diện mạo mới cho thủ đô Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và sẽ là một trong những công trình lớn khẳng định sự phát triển vươn mình, tầm vóc, vị thế đất nước trong kỷ nguyên mới.

Nhấn mạnh đây là những công trình rất quan trọng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, các cơ quan liên quan phải nỗ lực, cố gắng để hoàn thành các công trình kịp phục vụ các hoạt động đối ngoại tại APEC 2027. Thủ tướng giao các cơ quan khẩn trương xây dựng dự thảo để trình cấp có thẩm quyền về nội dung này.

Hợp tác công tư làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội quy mô 40.300 tỉ đồng - Ảnh 3.Chốt phương án đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh vừa thống nhất cơ chế, phương án đầu tư tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề

Bạn đang đọc bài viết "Hợp tác công tư làm đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội quy mô 40.300 tỉ đồng" tại chuyên mục Kinh tế. Tin bài cộng tác vui lòng gửi về email Banbientap@kinhtevadulich.vn hoặc liên hệ hotline 0917501400.