
Công ty xổ số đã phải chịu chỉ trích từ dư luận Na Uy (Ảnh: Guardian).
Hàng nghìn người Na Uy đã bị thông báo nhầm rằng họ trúng những khoản tiền lớn trong kỳ quay số Eurojackpot, sau một lỗi do công ty xổ số nhà nước Norsk Tipping gây ra.
Trong một tuyên bố cuối tuần qua, Norsk Tipping cho biết “hàng nghìn khách hàng đã nhận được thông báo về khoản thưởng bị sai, cao hơn thực tế”. Sự cố này đã dẫn đến việc Tổng giám đốc công ty nộp đơn từ chức.
Norsk Tipping nhận thông tin về giá trị giải thưởng bằng đồng euro từ Đức, sau đó quy đổi sang đồng kroner Na Uy.
“Lỗi xảy ra trong quá trình quy đổi khi một đoạn mã nhập tay đã bị sai trong hệ thống của chúng tôi. Khoản tiền đáng ra phải được chia cho 100 thì lại bị nhân với 100", công ty cho biết.
Các khoản thưởng tăng 100 lần đã được hiển thị trên website và ứng dụng di động của công ty, nhưng sau đó đã bị gỡ bỏ. Norsk Tipping xác nhận rằng không có khoản tiền sai nào được chi trả.
Lỗi này đã khiến khách hàng, cơ quan quản lý và cả Bộ trưởng Văn hóa Na Uy chỉ trích gay gắt. Công ty đã có một cuộc họp khẩn với Bộ Văn hóa để giải trình về vụ việc.
Ngày 29/6, bà Tonje Sagstuen, Tổng giám đốc công ty từ tháng 9/2023, tuyên bố sẽ từ chức. “Với vai trò là người điều hành, tôi có trách nhiệm xử lý các sai sót đã xảy ra. Vì vậy, việc phải rời Norsk Tipping là điều khiến tôi vô cùng buồn. Tôi sẽ nhớ tất cả những ai tôi đã có cơ hội làm việc cùng, nhưng tôi tin rằng mọi quy trình cải tiến mà chúng tôi đã khởi xướng đều đang đi đúng hướng", bà nói trong một tuyên bố.
Một số người dân Na Uy chia sẻ với đài NRK rằng họ đã bắt đầu ăn mừng trước khi phát hiện ra đây chỉ là sự nhầm lẫn.
Một cặp đôi ở Herøy tin rằng họ đã trúng 1,2 triệu kroner (khoảng 110.000 USD) khi đang sửa sang nhà cửa, trong khi những người khác nói rằng họ dự định mua ô tô hoặc đi nghỉ mát trước khi phát hiện tin nhắn nhận thưởng là sai.
“Đó là một phút giây thật vui”, Lise Naustdal nói, người tưởng mình đã trúng gần 1,9 triệu kroner (khoảng 174.000 bảng Anh).
Đây không phải là lần đầu Norsk Tipping gặp rắc rối. Công ty thừa nhận họ đã gặp “một số sự cố kỹ thuật” trong năm vừa qua.