Ấn Độ điều tra khả năng phá hoại trong tai nạn máy bay Air India

() - Giới chức Ấn Độ đang điều tra khả năng có yếu tố phá hoại có thể đã gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Air India hôm 12/6, khiến hơn 270 người thiệt mạng.
Ấn Độ điều tra khả năng phá hoại trong tai nạn máy bay Air India - 1

Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Ấn Độ hôm 12/6 (Ảnh: Reuters),

Các nhà điều tra đã bắt đầu phân tích các hộp đen của chiếc Boeing 787 này nhưng cho biết sẽ mất nhiều tháng mới có thể công bố các phát hiện. Trong đó, các nhà điều tra vẫn chưa loại trừ khả năng phá hoại là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn này, theo Bộ trưởng Hàng không Ấn Độ Murlidhar Mohol.

"Các nhà điều tra nước này đang xem xét mọi khả năng, bao gồm cả phá hoại, có thể đã dẫn đến việc chuyến bay mang số hiệu AI 171 của Hãng hàng không Air India gặp nạn không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Ahmedabad hôm 12/6", ông Mohol cho hay.

Cục Điều tra Tai nạn Máy bay Ấn Độ (AAIB) xác nhận, các hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay sẽ không được gửi ra nước ngoài để đánh giá mà được chính cơ quan này phân tích, Bộ trưởng Mohol cho biết thêm.

Vụ tai nạn thảm khốc của Air India xảy ra vào khoảng 14h giờ địa phương ngày 12/6, khi chiếc Boeing 787 Dreamliner trên đường đến London (Anh) lao xuống khu nhà ở dành cho sinh viên y khoa chỉ vài phút sau khi cất cánh.

Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến dòng máy bay Boeing 787-8 Dreamliner trên thế giới. Vụ rơi máy bay khiến tổng cộng 274 người thiệt mạng, trong đó có 241 người trên máy bay, chỉ có một hành khách sống sót.

Với sự hỗ trợ của các nhóm chuyên gia từ Mỹ và Anh, AAIB hiện đang phân tích thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) và dữ liệu chuyến bay (FDR) nhưng chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Ông Mohol cho biết, một báo cáo sẽ được công bố trong 3 tháng nữa, giữa những lời chỉ trích từ các chuyên gia an toàn về sự chậm trễ trong việc phân tích dữ liệu hộp đen và thiếu minh bạch trong quá trình điều tra.

“Đây là một sự cố đáng tiếc. AAIB đã bắt đầu một cuộc điều tra toàn diện... Vụ việc đang được điều tra từ mọi góc độ, bao gồm bất kỳ khả năng phá hoại nào. Các đoạn phim từ camera an ninh đang được xem xét, và đánh giá từ mọi góc độ, nhiều cơ quan khác đang phối hợp điều tra”, ông Mohol nói.

Theo bộ này, việc trích xuất dữ liệu từ hộp đen của máy bay đã bắt đầu vào ngày 24/6 dưới sự giám sát của AAIB. Ông Mohol cho biết, cả hai hộp đen này "sẽ không được đưa đi đâu cả" để phục vụ cho cuộc điều tra, bác bỏ các báo cáo rằng nó sẽ được đưa đến Mỹ để phân tích điều tra.

“Nó đang được AAIB quản lý và không cần phải chuyển ra ngoài. Chúng tôi sẽ tiến hành toàn bộ cuộc điều tra”, ông cho hay.

Bộ trưởng cũng nói thêm rằng hiện còn quá sớm để đưa ra kết luận, nhưng nhấn mạnh đây là "trường hợp hiếm hoi" vì "chưa bao giờ xảy ra trường hợp cả hai động cơ cùng bị hỏng như vậy".

“Chưa từng có chuyện cả hai động cơ lại dừng hoạt động cùng lúc. Khi có báo cáo chính thức, chúng tôi sẽ xác định được liệu đây là sự cố động cơ, vấn đề cung cấp nhiên liệu, hay lý do nào khiến cả hai động cơ ngừng hoạt động”, ông nói thêm.

Ông khẳng định, mọi sự thật sẽ được công bố trong vòng 3 tháng tới, bởi trong hộp đen có một thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) lưu lại toàn bộ cuộc trò chuyện giữa hai phi công trên chuyến bay định mệnh.

"Khi có báo cáo điều tra, chúng tôi sẽ có thể xác định được liệu đó là sự cố động cơ hay vấn đề cung cấp nhiên liệu hoặc tại sao cả hai động cơ đều ngừng hoạt động", ông nói.

Cuộc điều tra cũng đang xem xét các yếu tố như lực đẩy của động cơ, cài đặt cánh tà, và lý do vì sao bánh đáp của máy bay vẫn còn hạ xuống tại thời điểm máy bay rơi.

Hồ sơ bảo trì và hành động của tổ bay cũng đang được rà soát, trong khi khả năng máy bay va phải chim đã bị loại trừ.

Đã gần 20 ngày trôi qua kể từ sau khi xảy ra tai nạn và các cơ quan hàng không của Ấn Độ đang đối mặt áp lực trong việc công bố thông tin chi tiết về nguyên nhân gây ra sự cố.

Theo các quy tắc quốc tế do Cơ quan hàng không Liên hợp quốc (ICAO) đặt ra, báo cáo sơ bộ phải được công bố trong vòng 30 ngày kể từ vụ tai nạn và báo cáo cuối cùng phải được công bố trong vòng 12 tháng.