
Phần đuôi của máy bay Air India bị mắc kẹt trên một tòa nhà sau vụ tai nạn ở Ahmedabad, Ấn Độ (Ảnh: Reuters).
Một vụ tai nạn hàng không đã xảy ra khi máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của hãng hàng không Air India đang thực hiện chuyến bay theo lịch trình từ Ahmedabad, Ấn Độ đến London, Anh trong ngày hôm nay 12/6.
Theo Air India, có 169 người Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha và một người Canada trên máy bay vào thời điểm gặp nạn.
Hãng tin AFP dẫn lời cảnh sát trưởng Ahmedabad cho biết "có vẻ như không còn ai sống sót" sau vụ tai nạn máy bay của Air India. Ngoài ra, cảnh sát trưởng xác nhận có thương vong trên mặt đất tại vị trí máy bay rơi.
Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay trước khi rơi xuống một khu dân cư. Máy bay gặp nạn ngay sau khi cất cánh ở Ahmedabad, miền Tây Ấn Độ.
Khoảnh khắc rơi máy bay Ấn Độ chở 242 người (Nguồn: RT/Telegram).
Hình ảnh từ video cho thấy, máy bay đang bay ở tầm thấp với phần mũi cố ngóc lên trên. Máy bay từ từ hạ độ cao và rơi xuống một khu dân cư. Vài giây sau, một quả cầu lửa bùng lên và khói đen bốc lên trời.
Cả hai phi công được cho là đều có kinh nghiệm. Theo truyền thông Ấn Độ, cơ trưởng có 8.200 giờ bay tích luỹ và cơ phó có 1.100 giờ.
Theo Sky News, máy bay bị mất liên lạc chỉ vài giây sau khi cất cánh.
Về lý thuyết, hai động cơ phải hoạt động ở lực đẩy tối đa để đạt được tốc độ cần thiết đưa máy bay nạp đầy nhiên liệu chở 242 người cùng hành lý rời khỏi mặt đất.
Tuy nhiên, video cho thấy máy bay không thể bay lên cao. Phần mũi máy bay đáng lẽ phải hướng lên trên và máy bay trên đà tăng tốc, nhưng máy bay lại bay là là theo phương ngang rồi lao xuống, gần giống như đang hạ cánh.

Một máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India (Ảnh: Reuters).
Một giả thuyết được đưa ra là máy bay gặp sự cố về động cơ, có thể là do lỗi cơ học dẫn đến thảm kịch. Tuy nhiên, máy bay được thiết kế để có thể bay bằng một động cơ, ngay cả khi cất cánh, vì vậy có khả năng xảy ra trục trặc ở bộ phận nào đó.
Cả hai động cơ của máy bay đều có thể gặp sự cố nếu chúng hút một đàn chim vào khi cất cánh. Điều này từng xảy ra trong các vụ tai nạn hàng không khác.
Theo các chuyên gia, hình ảnh máy bay khi rơi cho thấy càng đáp dường như vẫn hạ xuống và cánh tà có thể bị lỗi.
Alastair Rosenschen, cựu phi công và nhà phân tích hàng không của British Airways, cho biết phần càng máy bay đáng lẽ không được hạ xuống vào thời điểm đó.
“Nếu càng vẫn hạ xuống, điều đó cho thấy có điều gì đó không ổn", chuyên gia nhận định.
Đối với các cánh tà, bộ phận này rất quan trọng trong quá trình cất cánh để cung cấp cho máy bay lực nâng tối đa có thể trong khi máy bay vẫn đang tăng tốc.
"Đó là những gì cần để cất cánh. Khi máy bay tăng tốc, có thể bắt đầu thu cánh tà lại”, ông Rosenschen nói, đồng thời cho biết nếu máy bay không di chuyển đủ nhanh, lỗi cánh tà sẽ khiến máy bay lao xuống.
Các nhà điều tra sẽ phải nghiên cứu video và hai hộp đen ghi lại các cuộc trò chuyện trong buồng lái cũng như dữ liệu kỹ thuật để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn. Họ cũng sẽ kiểm tra xem có bất kỳ vấn đề gì với hệ thống điện tử hoặc hệ thống điện trên máy bay hay không.
Một chuyên gia an toàn hàng không nói với BBC rằng điều kiện thời tiết ổn định và quang đãng vào thời điểm máy bay Ấn Độ cất cánh.
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Ấn Độ (Nguồn: RT/Telegram).
Máy bay gặp nạn thuộc dòng Boeing 787-8 Dreamliner. Đây là một trong những mẫu máy bay có độ tin cậy cao, hồ sơ hoạt động tốt.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết trước khi máy bay gặp nạn, phi công đã thực hiện cuộc gọi khẩn cấp đến trạm kiểm soát không lưu, nhưng trạm sau đó không nhận được phản hồi từ phi công.
Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân của vụ tai nạn, mặc dù trong ngành hàng không, các vụ tai nạn có khả năng xảy ra nhiều nhất trong quá trình hạ cánh hoặc cất cánh.