62% tỉnh thành có biển, thúc đẩy phát triển kinh tế theo trục Đông - Tây

Chuyển mình theo mô hình kinh tế ‘mềm’, gắn với du lịch và phát triển theo trục Đông - Tây có thể giúp Việt Nam mở rộng không gian tăng trưởng và gia tăng ảnh hưởng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
trục đông - tây - Ảnh 1.

Tàu cập cảng chở hàng tại một cảng biển ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngày 12-6, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, theo đó cả nước sẽ còn

Khách du lịch đi bộ trong khu vực Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà - Ảnh tư liệu: HỒNG PHÚC

Tuy nhiên theo ông Thành, trong suốt thời gian vận hành gần 20 năm qua, hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Bên cạnh các lý do chính như hạ tầng giao thông giữa các quốc gia chưa đồng bộ, hành lang pháp lý cho các hoạt động thông quan chưa đồng nhất,… một trong các vấn đề cần xem xét là việc gắn kết luồng hàng hóa của khu vực này với hành lang Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEC). 

Vì nếu xét riêng EWEC thì điểm cuối của hành lang, khu vực miền Trung Việt Nam chỉ nên được coi là điểm tập kết để bắt đầu cho một hành trình mới, mà đích đến cuối cùng phải là hai đầu của Hành lang kinh tế IPEC. Do đó việc tập trung phát triển các trung tâm logistics ven biển như TP.HCM, Vũng Tàu, Quy Nhơn, Đà Nẵng, hay Hải Phòng… là bước đi hợp lý. 

Riêng TP.HCM với hệ thống cảng biển như Cát Lái, Hiệp Phước, cùng mạng lưới công nghiệp - logistics liên vùng đã đóng vai trò trung tâm từ lâu. 

Việc tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, tăng cường kết nối liên vùng và hiện đại hóa dịch vụ sẽ giúp TP.HCM tiếp tục giữ vai trò "mắt xích vàng" trong trục Đông - Tây mới.

Song song với đó, Việt Nam cần đầu tư đồng bộ vào hạ tầng giao thông kết nối cảng - nội địa - biên giới, phát triển các khu logistics công nghệ cao, đơn giản hóa thủ tục hải quan, cũng như chuẩn hóa và phát triển nguồn nhân lực.

"Yếu tố then chốt cho cả du lịch và các hoạt động kinh tế biển là hạ tầng. Việc tăng cường phối hợp giữa các tỉnh sẽ hữu ích và việc sáp nhập tỉnh có thể giúp cải thiện công tác quy hoạch, triển khai đầu tư công hiệu quả hơn" - TS Jonathan Pincus nói.

Vươn ra biển lớn với mô hình kinh tế ‘mềm’ - Ảnh 6.Sáp nhập tỉnh thành theo hướng biển để nhanh cất cánh

Các chuyên gia cho rằng việc định hướng sáp nhập các tỉnh thành theo hướng biển (21/34 tỉnh thành sau sáp nhập sẽ hướng biển) là tiền đề quan trọng để kết nối, hội nhập, nhanh chóng đưa đất nước cất cánh.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề