
Hội thảo "Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới" sáng 22-11 - Ảnh: VĂN TRUNG
Sáng 22-11, hội thảo Phát triển công nghiệp điện ảnh trong kỷ nguyên mới trong khuôn khổ
Bà Đinh Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch HĐQT Galaxy Group kiêm Chủ tịch điều hành HĐQT Galaxy Studio - Ảnh: VĂN TRUNG

Tiến sĩ Trần Thị Phương Lan và PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ảnh: VĂN TRUNG
Về câu hỏi "Chính sách văn hóa nên được định hình ra sao để vừa đảm bảo tư tưởng vừa khuyến khích tự do sáng tạo?", tiến sĩ Trần Thị Phương Lan nhận định đây là vấn đề được đặt ra ở rất nhiều diễn dàn và hội thảo, một nỗi băn khoăn lớn.
Liên hoan phim năm nay có một từ khóa là "kỷ nguyên mới". "Kỷ nguyên mới" sẽ được xác lập từ Đại hội XIV của Đảng, tức sang năm, dựa trên sự phát triển, văn minh, giàu mạnh, dựa trên phát triển vượt bậc về khoa học công nghệ, sáng tạo và phát huy tối đa sức mạnh của dân tộc, phát huy tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc để hướng tới hai mục tiêu: 100 năm thành lập nước (năm 2045) - Việt Nam sẽ trở thành nước phát triển, có thu nhập cao và 100 năm thành lập Đảng (năm 2030) - Việt Nam sẽ trở thành nước có nền công nghiệp phát triển, thu nhập trung bình cao.

Tiến sĩ Trần Thị Phương Lan nói văn hóa là sức mạnh nội sinh, là nguồn lực phát triển của đất nước - Ảnh: VĂN TRUNG
Toàn bộ chính sách văn hóa nói chung và điện ảnh nói riêng cũng bám vào mục tiêu này. "Rất mừng là quan điểm của Đảng về phát triển văn hóa rất nhất quán. Trong dự thảo văn kiện Đại hội XIV lần này, văn hóa vẫn được đặt rất cao, ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội, là sức mạnh nội sinh, là nguồn lực phát triển của đất nước và có thêm một cụm từ là "hệ điều tiết xã hội"" - bà Phương Lan nói.
Điện ảnh Việt chinh phục nội địa và quốc tế, được không?
Đại biểu Quốc hội
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội - Ảnh: VĂN TRUNG
Theo đạo diễn Victor Vũ, đầu tiên là nhà làm phim phải luôn học hỏi và làm mới mình, khán giả và công nghệ đều thay đổi rất nhanh. Khán giả hiện nay bước chân vào rạp phim có sự đòi hỏi rất cao.
Nếu nhà làm phim chậm hơn một bước là đã chậm hơn sự hiểu biết của khán giả. Thứ hai, điện ảnh Việt hiện tại cần đầu tư không chỉ kinh phí mà là thời gian, công sức cho kịch bản, nội dung, phần hình ảnh và âm thanh sao cho hay nhất. Chỉ đầu tư mới giữ chân được khán giả.
Điều thứ ba và quan trọng nhất là phải giữ được chất Việt trong câu chuyện mình kể. Nếu mình thể hiện được điều đó trong phim thì tạo ra được sự kết nối với khán giả. Khi phim chạm đến được khán giả thì khả năng thành công rất cao.
Gắn bó với Victor Vũ hơn 20 năm, bà Đinh Thị Thanh Hương nói nên có thêm hội thảo để các nghệ sĩ được lên tiếng về việc "Nghệ sĩ cần gì?" để phát triển điện ảnh.

Đạo diễn Victor Vũ khẳng định chất Việt rất quan trọng để điện ảnh Việt chinh phục thị trường nội địa và hội nhập quốc tế - Ảnh: VĂN TRUNG
PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhận định thương hiệu điện ảnh rất quan trọng với công nghiệp văn hóa. Thương hiệu đó có thể là một nhà làm phim, diễn viên, một bộ phim hoặc một liên hoan phim quốc tế.
Ông hoàn toàn tin tưởng TP.HCM sẽ có một liên hoan phim quốc tế có bản sắc riêng, tránh trùng lặp với Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng. Đối với công nghiệp văn hóa, thương hiệu rất quan trọng.
Trương Nghệ Mưu là một thương hiệu của Trung Quốc. Parasite hay Liên hoan phim quốc tế Busan là những thương hiệu của Hàn Quốc. Điện ảnh có tầm quan trọng rất lớn, có ý nghĩa thiết thực với sự phát triển đất nước, nếu có một thương hiệu tỏa sáng thì có thể hướng sự quan tâm của toàn thế giới với nền điện ảnh đó.
Đạo diễn Victor Vũ nói không phải phim nào cũng có thể chinh phục thị trường nội địa và khán giả quốc tế, nhưng càng muốn đi xa thì mình càng phải bám vào gốc rễ của mình, chẳng hạn phim Thám tử Kiên của anh lấy bối cảnh thời nhà Nguyễn, với câu chuyện của người Việt.
Phim Việt cần những chủ đề toàn cầu như tình mẫu tử, tình yêu, bi kịch... Khi những chủ đề này được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh quốc tế, bộ phim có thể lan xa.