Chiều 25-3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, các đại biểu thảo luận về Luật Nhà giáo. Vấn đề dạy thêm, học thêm được đại biểu Quốc hội, GS-TS Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội), nguyên phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, quan tâm.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Góp ý dự thảo luật, bên cạnh đồng tình nhiều nội dung, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng dự thảo còn một số điểm còn băn khoăn, đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện. Theo ông, việc cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức quy định tại Điểm e, Khoản 2 Điều 11, quy định này nghe rất hay, có vẻ rất đúng nhưng có 2 vấn đề đặt ra.
Thứ nhất, không phải cứ bắt học sinh học thêm đều là xấu. Người giáo viên có trách nhiệm, có lương tâm của người thầy rất lo lắng cho học sinh của mình không nắm được bài, không tiến bộ, thua kém bạn bè.
Do vậy, đối với những học sinh yếu kém, tiếp thu chậm, giáo viên thường phải yêu cầu những học sinh này ở lại cuối giờ để chỉ dạy, kèm cặp thêm. "Đối với những học sinh dạng cá biệt này mà không ép thì chắc chắn cháu không ở lại học. Thậm chí khi tôi dạy sinh viên Lào học đại học vẫn phải yêu cầu các bạn ấy đến thêm một buổi riêng để mình giải thích thêm cho các bạn ấy những chỗ các bạn ấy chưa hiểu" - ông Cường nói.
Như vậy, vị đại biểu là một GS-TS khẳng định việc ép người học phải ở lại học thêm như trên không hề có động cơ vụ lợi và không xấu, nên cần phải khuyến khích để khơi dậy tính nhân văn của người thầy.
Dự thảo nên sửa là: "Cấm ép buộc người học học tham gia học thêm dưới mọi hình thức để vụ lợi".
Thứ hai, có tình huống, giáo viên dù không ép buộc nhưng học học sinh và gia đình phải viết đơn xin học thêm. "Như vậy rõ ràng không ép buộc mà là tự nguyện", nhưng bản chất lại không phải tự nguyện, vì nếu không học thêm có khi không biết làm bài thế nào, nên phải "tự nguyện" giả tạo.
Do vậy, đại biểu Hoàng Văn Cường đề nghị dự thảo luật phải "Cấm dạy thêm có thu tiền đối với người học đang trực tiếp giảng dạy". Việc quy định như vậy sẽ tránh được việc ép buộc người mình dạy phải học thêm mới nắm được kiến thức, đồng thời tôn trọng nguyện vọng học thêm chính đáng.
Đại biểu Hoàng Văn Cường cũng đồng tình với chính sách lương đối với nhà giáo quy định được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng quy định này thực tế đã có trong Nghị quyết 29 của Trung ương từ hơn 10 năm nay nhưng không thể đi vào đời sống khi không có bảng lương riêng đối với nhà giáo. Vì vậy, trong luật này nếu không có quy định cụ thể, ông Cường lo ngại dễ rơi vào tình trạng không xếp được lương giáo viên ở mức cao nhất và tiếp tục chỉ là "khẩu hiệu".