
Một máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India (Ảnh: Reuters).
Máy bay Boeing 787-8 Dreamliner mang số hiệu chuyến bay AI171 của hãng hàng không Air India cất cánh từ sân bay quốc tế ở thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) lúc 13h38 ngày 12/6.
Theo dữ liệu của FlightRadar24, máy bay chở 242 người mất tín hiệu ở độ cao hơn 190m và tốc độ bay 322km/h chỉ vài phút sau khi cất cánh.
Vụ rơi máy bay ở Ấn Độ đã khiến ít nhất 290 người thiệt mạng, bao gồm cả những người sống dưới mặt đất tại vị trí máy bay rơi. Chỉ một hành khách duy nhất sống sót trong thảm kịch hàng không này.
Cơ quan Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết trước khi máy bay gặp nạn, phi công đã phát tín hiệu khẩn cấp Mayday đến trạm kiểm soát không lưu, nhưng trạm sau đó không nhận được phản hồi từ phi công.
Mayday là tín hiệu cấp cứu, chủ yếu được sử dụng trong liên lạc hàng không và hàng hải để báo hiệu tình huống khẩn cấp đe dọa tính mạng. Thuật ngữ này bắt nguồn từ cụm từ tiếng Pháp "m'aider", có nghĩa là "hãy giúp tôi".
Tín hiệu Mayday được phát bởi người chỉ huy phương tiện, thường là phi công hoặc thuyền trưởng của tàu, khi họ gặp phải tình huống khẩn cấp nghiêm trọng.
Các tình huống này có thể bao gồm hỏng động cơ, hỏa hoạn trên tàu, mất kiểm soát hoặc bất kỳ tình huống nào đe dọa đến sự an toàn của máy bay hoặc tàu cũng như hành khách trên phương tiện.
Trong hàng không, phi công sẽ truyền tín hiệu Mayday đến trạm kiểm soát không lưu qua radio.
Giới chức hàng không Ấn Độ xác nhận cơ trưởng, người điều khiển máy bay gặp nạn, là một phi công kỳ cựu đã có hơn 8.200 giờ bay. Ngoài ra, cơ phó cũng có kinh nghiệm 1.100 giờ bay.
Các chuyên gia đã đặt ra một số giả thuyết xung quanh cuộc gọi “cầu cứu” cuối cùng của phi công trước khi chiếc Boeing 787-8 Dreamliner rơi xuống đất và nổ như cầu lửa.
Máy bay Ấn Độ rơi ngay sau khi cất cánh
Theo một số chuyên gia, khi máy bay va chạm với chim, phi công có thể phát tín hiệu khẩn cấp và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch máy bay ở Ấn Độ.
Các chuyên gia hàng không cho biết việc va chạm với chim có thể khiến máy bay không đạt được tốc độ cất cánh tối ưu.
Chuyên gia hàng không Hemanth DP nói với báo Straits Times rằng Boeing 787-8 Dreamliner có hồ sơ hoàn hảo.
"Nếu một máy bay có tầm cỡ và kích thước này phải rơi ở độ cao thấp như vậy, khoảng 183m chỉ vài phút sau khi cất cánh, đó hẳn là một sự cố thảm khốc", ông Hemanth, giám đốc điều hành của Học viện đào tạo bay châu Á - Thái Bình Dương tại Hyderabad, cho biết.
Ông Hemanth đặt ra giả thuyết là xuất hiện một đàn chim rất lớn và cả hai động cơ cùng “nuốt chửng” những con chim này, khiến máy bay hạ độ cao rất nhanh ngay sau khi cất cánh.
Va chạm với chim được coi là một trong những mối nguy hiểm phổ biến nhất trong ngành hàng không. Tình huống này có xu hướng xảy ra trong quá trình máy bay cất cánh, hạ cánh hoặc bay ở tầm thấp, khi máy bay có nhiều khả năng va phải chim nhất.
Va chạm với chim có thể nguy hiểm, đặc biệt là nếu chim bị nuốt vào động cơ máy bay hoặc đâm vào các bộ phận quan trọng như kính chắn gió hoặc cánh máy bay.
Hơn 90% các vụ va chạm với chim xảy ra khi máy bay hoạt động ở tầm thấp trong quá trình cất cánh và hạ cánh.
Một vụ va chạm với chim được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air ở Hàn Quốc vào cuối tháng 12/2024, khiến 179 người thiệt mạng.
Michael Daniel, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Aviation Insight, cho biết bản chất của tín hiệu cấp cứu sẽ là thông tin quan trọng đối với các nhà điều tra.
Đoạn video được chia sẻ cho thấy càng đáp của máy bay đã hạ xuống và các cánh tà đã thu lại.
"Điều này sẽ trái ngược với các quy trình cất cánh thông thường trừ khi tín hiệu cấp cứu được đưa ra tác động đến việc cất cánh", ông Daniel, cũng là thành viên của Hiệp hội điều tra an toàn hàng không quốc tế, cho biết.
"Thông thường, nâng càng đáp lên là một trong những việc đầu tiên cần làm ngay sau khi cất cánh, để tăng tốc độ bay", chuyên gia nói thêm.
Theo các chuyên gia, các nhà điều tra sẽ phải nghiên cứu các hộp đen và dữ liệu buồng lái để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này.