Quyền lợi chính đáng bị ảnh hưởng, người được Bắt đầu chi trả bồi thường vành đai 2 TP.HCM, ngày đầu trả gần 500 tỉ đồngXăm mình bị nhiễm trùng, có kiện đòi bồi thường được không?Dân khiếu nại về bồi thường đất Đại học Quốc gia TP.HCM: TP Thủ Đức trả lời sao?
Chi tiết trường hợp bị chấn thương sọ não, vừa được AIA bồi thường sau... 9 năm
08/01/2025 00:07
Ngay khi tai nạn, bệnh tật ập xuống, nếu được đại lý và Công ty bảo hiểm AIA hỗ trợ kịp thời và đầy đủ, khách sẽ được đảm bảo tốt quyền lợi. Tuy nhiên, khách đã có gần 9 năm mòn mỏi đau bệnh, cạn dần niềm tin với bảo hiểm.
Ngồi tựa vào tường bệnh viện, nhìn em gái trong trạng thái ngơ ngác, chị Nguyễn Thị Thu (chị ruột, tài xế xe công nghệ) ứa nước mắt: “Nhà mình có mỗi bé Thêm học đại học. Trước khi bị tai nạn, em giỏi lắm, làm kế toán trưởng, rồi nhận làm thêm cho nhiều công ty khác. Đang phất lên. Ai ngờ vừa mới sinh con xong chưa bao lâu em đã bị tai nạn.
Mổ xong, tỉnh dậy không còn nhớ gì. Cọng rau muống, con gà, con ếch… cũng không biết tên. Không biết cha mẹ, chồng con, chị em là ai, phải dạy từ đầu từng chút một như em bé”.
Không có khả năng đi làm, còn phải đóng phí bảo hiểm
Suốt gần 9 năm qua, cả gia đình phải nai lưng gồng gánh để giúp chị Thêm điều trị. Mặc dù có bảo hiểm nhân thọ, nhưng dường như nó chỉ mang thêm nỗi ấm ức.
“Em mình mất trí nhớ, không có khả năng đi làm, bị nặng vậy mà bảo hiểm chỉ đền mấy chục triệu đồng. Hằng năm gia đình còn phải đóng phí bảo hiểm nhân thọ cho em, để hợp đồng không mất hiệu lực... Lạ quá, mất niềm tin, nhiều khi chỉ muốn bỏ”, chị Thu chia sẻ.
Ngay sau khi báo Tuổi Trẻ thông báo về diễn biến vụ việc, phía Bảo hiểm AIA lập tức vào cuộc, cấp giấy giới thiệu để khách hàng giám định sức khỏe. Đến gần cuối tháng 11-2024 vừa qua, Hội đồng giám định y khoa TP (Sở Y tế TP.HCM) đã ra biên bản chính thức, xác định tỉ lệ tổn thương cơ thể của chị Thêm là 82%.
Với kết quả trên, phía khách hàng nhanh chóng gửi cho công ty bảo hiểm, yêu cầu chi trả quyền lợi về thương tật toàn bộ vĩnh viễn, bệnh hiểm nghèo, thanh toán toàn bộ khoản lãi do chậm trả hai mục trên. Đồng thời đề nghị trả lại cho khách hàng toàn bộ các kỳ phí đã đóng sau khi bị chấn thương sọ não. Ước tính tổng cộng trên 1 tỉ đồng.
Sau khi nhận được kết quả giám định y khoa, ngày 12-12 vừa qua công ty bảo hiểm đã đồng ý chi trả quyền lợi bảo hiểm gồm thương tật toàn bộ vĩnh viễn (450 triệu đồng, chia làm 10 đợt thanh toán), bệnh hiểm nghèo (200 triệu đồng) và trả lại phí bảo hiểm (153.000 đồng, tính từ khi có kết quả giám định vào gần cuối tháng vừa qua).
Mừng vì được bồi thường nhưng gia đình khách hàng tiếp tục khiếu nại vì chưa đồng tình hoàn toàn. Bởi ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm gây ra cho chị Thêm bị thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, bệnh hiểm nghèo giữa là năm 2016, chứ không phải từ khi có kết quả giám định (tháng 11-2024).
Vì vậy đối với tiền phí bảo hiểm đã đóng, đề nghị công ty phải trả lại gần 72 triệu (chứ không phải 153.000 đồng như trên) tính từ khi tai nạn xảy ra và kèm tiền lãi, cũng như trả lãi của khoản chậm thanh toán đối với quyền lợi bệnh hiểm nghèo và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.
Muốn được giải quyết hợp tình, hợp lý, tuân thủ pháp luật
Giữa tháng 12-2024, công ty bảo hiểm gửi thư phúc đáp đến phía báo Tuổi Trẻ về toàn bộ sự việc, kèm theo quyết định chi trả mới nhất.
Theo đó, AIA cho biết đã chi trả tổng cộng 40,4 triệu đồng cho khách hàng thêm vào giai đoạn tháng 8-2016 và tháng 2-2021, liên quan đến quyền lợi nằm viện/phẫu thuật.
Cụ thể, đợt đầu điều trị về “Chấn thương sọ não, vỡ xương thái dương phải, máu tụ ngoài màng cứng thái dương phải lượng ít, máu tụ màng cứng thái dương trái, xuất huyết dưới nhện rải rác, phù não lan tỏa hai bán cầu”.
Đợt sau với chẩn đoán “Tiêu mảnh sọ ghép bán cầu trái đã phẫu thuật tạo hình bằng titan”. Từ đó công ty không thấy khách hàng yêu cầu gì thêm về giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Mãi đến cuối tháng 10-2024, phía khách hàng mới yêu cầu công ty giải quyết quyền lợi bảo hiểm “Tàn tật toàn bộ và vĩnh viễn”. Vì vậy công ty đã cấp công văn giới thiệu đến Hội đồng Giám định y khoa TP.HCM để giám định tỉ lệ thương tật.
Căn cứ theo kết luận giám định, giữa tháng 12-2024, công ty chấp thuận chi trả quyền lợi “Tàn tật toàn bộ và vĩnh viễn” cho chị Thêm (tổng số tiền 450 triệu đồng, chia làm 10 đợt), quyền lợi bảo hiểm bệnh hiểm nghèo (200 triệu đồng).
AIA chia sẻ trên tinh thần hỗ trợ và đồng hành khách hàng vượt qua khó khăn. Bên cạnh các khoản tiền bảo hiểm nêu trên, công ty cũng đã lắng nghe, xem xét, linh động hỗ trợ hoàn lại toàn bộ số phí khách đã đóng tại thời điểm gặp tai nạn (ngày 2-5-2016) với tổng số tiền hoàn gần 72 triệu đồng, “với mong muốn giúp gia đình khách hàng trang trải một phần chi phí trong giai đoạn khó khăn”.
Như vậy, Bảo hiểm AIA vừa chính thức ra quyết định chi trả tổng cộng gần 722 triệu đồng cho khách hàng.
Với kết quả, phía đại diện khách hàng cho rằng công ty bảo hiểm đã thể hiện được trách nhiệm của mình, song vẫn chưa xử lý triệt để nhằm bù đắp những thiệt hại.
Theo quy định pháp luật, đại lý bảo hiểm phải có trách nhiệm “thu xếp giải quyết bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm”. Tuy nhiên, kể từ thời điểm gia đình chị Thêm nộp hồ sơ (vào tháng 8-2016), bộ phận chuyên môn của công ty cùng đại lý phục vụ hợp đồng đã không kịp thời hỗ trợ giấy giới thiệu giám định y khoa, để gia đình đưa chị Thêm đi giám định tỉ lệ thương tật.
Quyền lợi của khách hàng trong những năm qua đã bị ảnh hưởng trầm trọng. Vì vậy bên cạnh nghĩa vụ phải bồi thường quyền lợi bảo hiểm, phía khách hàng yêu cầu công ty phải trả lãi để bù đắp thiệt hại.
Trong nội dung phúc đáp báo Tuổi Trẻ vào giữa tháng 12-2024, AIA Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến sự hỗ trợ tận tâm, minh bạch và linh hoạt, nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng được giải quyết một cách tốt nhất”.
Đến ngày 31-12-2024, bên tổng đài doanh nghiệp bảo hiểm đã gọi điện cho phía đại diện khách hàng, thông báo đồng ý chi trả quyền lợi bảo hiểm thương tật toàn bộ vĩnh viễn và bệnh hiểm nghèo tính từ thời điểm sự kiện xảy ra, cộng với lãi.
Các khoản tiền bồi thường này bắt đầu được chuyển đến khách hàng vào đầu năm mới 2025.