
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang trong quá trình hoàn thiện - Ảnh: A LỘC
Trong tờ trình của ACV gửi Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án
Tổng Bí thư Tô Lâm: Sân bay Long Thành phải trở thành điểm đến hấp dẫn, hạ tầng phải đồng bộĐỌC NGAY
ACV cho biết hiện sân bay Long Thành đang được gấp rút thi công đồng bộ để đưa vào khai thác giai đoạn 1 trong nửa đầu năm 2026.
Nếu tranh thủ nhân công, máy móc, thiết bị sẵn có của các nhà thầu đã và đang thi công sân bay Long Thành giai đoạn 2 ngay sau thời điểm hoàn thành phần xây dựng giai đoạn 1 là tháng 12-2025 (chính là mùa khô 2025 - 2026) sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí huy động nhân sự, máy móc; tận dụng được quy trình và các bài học kinh nghiệm được rút ra từ giai đoạn 1 cho giai đoạn 2. Qua đó nâng cao được chất lượng, rút ngắn được tiến độ thi công, tăng hiệu quả đầu tư.
Mặt khác, với việc sớm triển khai giai đoạn 2, tác động của việc thi công tới hoạt động khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 càng được giảm thiểu. Mặc dù các tác động này có thể được hạn chế một phần bằng cách tổ chức thi công phù hợp nhưng không tối ưu bằng việc sớm triển khai giai đoạn 2, trước mắt là thi công đường băng thứ 3 của sân bay Long Thành ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1.
ACV cũng phân tích quá trình xây dựng, sau đó vận hành khai thác giai đoạn 2 sân bay Long Thành sẽ tiếp tục đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và cả nước, đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số.
Theo ACV, để chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành, doanh nghiệp này đã chuẩn bị phương án cân đối vốn khả thi.
Với đường băng thứ 3 có vốn đầu tư khoảng 13.000 tỉ đồng, ACV cơ bản đáp ứng đủ nguồn vốn để đầu tư ngay từ lợi nhuận sau thuế năm 2024 và 2025, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.
Đối với nhà ga hành khách thứ hai và các hạng mục công trình đồng bộ khác trong giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư dự kiến 80.000 tỉ đồng, ACV dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn tự có và vốn vay.
Để nhanh chóng triển khai giai đoạn 2 sân bay Long Thành, ACV kiến nghị Bộ Xây dựng hai nội dung:
Quyết định giao ACV làm chủ đầu tư giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành với quy mô 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách và các hạng mục đồng bộ để sân bay này đạt công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Chấp thuận cho ACV triển khai giai đoạn 2 sân bay Long Thành theo phương án: tổ chức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường băng thứ 3 và các công trình phụ trợ trước. Sau đó rà soát, tổng hợp kết quả đã phê duyệt vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định đầu tư.