
Có sức mạnh của một chiếc xe máy, song thực tế Onyx RCR 80V lại là xe đạp điện.
Trong thế giới xe đạp điện, Onyx Motors (Los Angeles, Mỹ) là một cái tên mới mẻ nhưng đã nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng. Hãng xe này nổi tiếng với việc kết hợp thiết kế cổ điển và công nghệ tiên tiến, từ trước khi xu hướng

Điểm nổi bật của RCR 80V nằm ở sự kết hợp giữa sức mạnh và cá tính. Khung xe được làm bằng nhôm cứng cáp, kết hợp với mâm đúc 17 inch và lốp béo. Hệ thống phanh đĩa thủy lực với rotor 220mm cùng tính năng phanh tái tạo năng lượng giúp tối ưu quãng đường di chuyển.

RCR 80V được trang bị màn hình TFT có thể kết nối với điện thoại để hiển thị bản đồ, theo dõi pin.


Xe tích hợp hệ thống báo động, đèn LED toàn phần và yên xe dài 40cm chỉ đủ cho một người. Mọi thứ đều được thiết kế tinh tế, vừa đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế.

Từ "moped" (xe gắn máy/xe đạp có động cơ) được ghép từ "motor" và "pedal", ám chỉ một phương tiện có cả động cơ và bàn đạp. Tuy nhiên, định nghĩa này đã bị biến đổi theo thời gian, đôi khi được dùng để chỉ bất kỳ xe hai bánh có động cơ với tốc độ tối đa khoảng 48km/h. Onyx RCR 80V chỉ đáp ứng định nghĩa đầu tiên về moped, khi sở hữu cả động cơ và bàn đạp. Tuy nhiên, với hệ thống pin 80V, RCR 80V có thể đạt tốc độ đáng kinh ngạc, vượt xa giới hạn tốc độ của moped truyền thống.

Trái tim của RCR 80V là bộ pin 80V, 45Ah kết hợp với động cơ có công suất đỉnh lên tới 18kW (24 mã lực). Sức mạnh này nằm giữa Honda Rebel 250 (19 mã lực) và Rebel 300 (27,2 mã lực).

Điều này cho phép xe đạt tốc độ tối đa 105km/h, tăng tốc từ 0-48km/h chỉ trong 1,7 giây. Đây là những con số ấn tượng đối với một phương tiện vẫn được trang bị bàn đạp. Với tốc độ tối đa như vậy, nhiều người có thể nghĩ rằng bàn đạp chỉ mang tính chất trang trí.

Onyx công bố quãng đường di chuyển tối đa là 88km ở chế độ Sport và lên tới 209km ở chế độ Eco. Con số thực tế sẽ phụ thuộc vào phong cách lái của người dùng, nhưng nhìn chung vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hằng ngày. Về phần bàn đạp, có lẽ mọi người sẽ chỉ dùng đến chúng khi không may xe hết điện giữa chừng. Tuy nhiên, do xe khá nặng nên cơ đùi có lẽ sẽ rất mỏi.

Dễ dàng tháo lắp để sạc pin tiện lợi trên hoặc ngoài xe với bộ sạc nhanh 10A.

RCR 80V cũng đặt ra một câu hỏi lớn về hướng đi của các xe điện nhẹ. Bởi mẫu xe này không thuộc về bất kỳ phân khúc nào hiện có. Xe quá nhanh nên khó coi là xe đạp, nhưng lại nhỏ gọn và dễ tiếp cận hơn một chiếc mô tô.

Ở nhiều nơi, những người sử dụng moped thậm chí không cần bằng lái. Tuy nhiên, đó là khi tốc độ được giới hạn dưới 50km/h và sức mạnh chỉ tương đương xe xăng 50cc. Theo lãnh đạo công ty, "chủ sở hữu của chiếc xe sẽ cần phải đăng ký xe dưới dạng xe máy hoặc xe gắn máy theo hướng dẫn cụ thể của từng địa phương".

Vùng xám này vừa là thách thức, vừa là cơ hội. Onyx đã lên tiếng mong muốn hợp tác với các nhà lập pháp để định hình cách phân loại và quản lý những phương tiện kiểu này. Điều này cho thấy sự đổi mới không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn ở việc thúc đẩy văn hóa và hệ thống xung quanh phát triển.

Với mức giá khởi điểm từ 4.699 USD (123 triệu đồng), RCR 80V nằm ở phân khúc cao cấp của thị trường xe đạp điện. Mức giá này phản ánh những gì chiếc xe mang lại: hiệu suất mạnh mẽ, kỹ thuật cao và thiết kế đầy thu hút. Không phải chiếc xe dành cho mọi người, RCR 80V hướng tới những ai muốn một thứ gì đó nhanh chóng, khác biệt và thú vị. Trong một thị trường đầy rẫy những chiếc xe điện đại trà, điều đó tạo nên sự khác biệt.
Ảnh: Onyx Motors
