Xây dựng thương hiệu TP.HCM: Hãy nhìn lại mình và học các thành phố khác

Chuyên gia chia sẻ thẳng thắn những vấn đề TP.HCM phải giải quyết trong các mục tiêu mới, trong đó sẽ phải phản ánh được thương hiệu của một trung tâm tài chính tự tin về tầm vóc và độ tin cậy.
thương hiệu TP.HCM - Ảnh 1.

Xây dựng thương hiệu cho TP.HCM sẽ là một nhiệm vụ quan trọng góp phần thu hút các nguồn lực cho các mục tiêu sắp tới - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với kinh nghiệm và chuyên môn trong mảng truyền thông và xây dựng Thương hiệu vàng TP.HCM: Động lực nâng cao uy tín thương hiệu

TP.HCM đang phải cạnh tranh với rất nhiều đô thị khác trong khu vực và trên thế giới, tôi sẽ phải đến bao nhiêu sở, ban, ngành để có thể thành lập được một doanh nghiệp? Hay tôi sẽ đến Singapore để hưởng lợi ích của một cơ chế đặc thù, khi Cơ quan Phát triển Kinh tế (EDB) tại đây hỗ trợ mở cửa mọi cánh cửa cần thiết?

Và nếu có vấn đề xảy ra với tiền của tôi, với vốn hay hợp đồng của tôi, tôi cần một hệ thống an toàn để bảo vệ quyền lợi của mình.

Bên cạnh đó, không thành phố nào có thể trở thành trung tâm tài chính sau một đêm. Một trung tâm tài chính sẽ phải hình thành trên nền tảng của một trung tâm thương mại, vì thương mại đi trước, rồi các dòng vốn tài chính mới theo sau. Đây là lý do mà New York từng là một cảng lớn, và Singapore cũng là một cảng lớn.

Chúng ta sẽ phải trả lời được câu hỏi liệu việc kinh doanh hay làm tài chính ở TP.HCM có an toàn, dễ dàng, minh bạch hơn ở Bangkok?
Ông Lars Voedisch

Như vậy, dưới điều kiện của một trung tâm tài chính quốc tế, hệ thống cảng của TP.HCM cũng sẽ phải có một dấu ấn quan trọng. Liệu các cảng này có thể trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực? Liệu chúng có trở thành các cảng lớn trong tương lai? TP.HCM sẽ cần đặt mục tiêu trở thành trung tâm của khu vực, rồi trung tâm của Đông Nam Á, rồi từ đó vươn xa hơn.

TP.HCM sẽ cần được quốc tế biết đến với thế mạnh riêng mình, rồi từ đó phát triển dần. Chúng ta sẽ phải trả lời được câu hỏi liệu việc kinh doanh hay làm tài chính ở TP.HCM có an toàn, dễ dàng, minh bạch hơn ở Bangkok? Trước tiên, TP.HCM sẽ cần phải xây dựng được thương hiệu là trung tâm tài chính của khu vực.

Hiện điểm mạnh của Việt Nam chính là sự ổn định, với khả năng lập kế hoạch dài hạn và thực thi. Câu hỏi đặt ra là liệu Việt Nam có thể tiếp tục duy trì khả năng này trong 5-10 năm tới hay không? Nếu câu trả lời là có, đây sẽ là điểm cộng rất lớn.

thương hiệu TP.HCM - Ảnh 2.

Ông Lars Voedisch, Group CEO tại PRecious Communications - Ảnh: NVCC

Phải hấp dẫn để người tài, lãnh đạo doanh nghiệp muốn an cư ở TP.HCM

* Theo ông, TP.HCM cần làm gì để xây dựng 'thương hiệu nhà tuyển dụng' đủ hấp dẫn để thu hút nhân tài cho IFC?

- Thu hút nhân tài sẽ là một yếu tố rất quan trọng khác nữa nếu bạn muốn trở thành một trung tâm tài chính hàng đầu. TP.HCM sẽ không chỉ cần thu hút nhân tài nước ngoài, nhưng sẽ còn cần thu hút nhân tài Việt du học trở về, và phải đào tạo nhân lực tầm quốc tế ngay ở địa phương.

Về mặt đào tạo và thu hút nhân lực, chúng ta thấy Singapore có thế mạnh rất lớn. Chỉ riêng 3 trường đại học hàng đầu của họ là Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và Đại học Quản lý Singapore (SMU) đã nổi danh về chất lượng đào tạo trong khu vực và quốc tế về cả 3 mảng luật, kinh doanh và kỹ thuật.

TP.HCM sẽ cần phải tạo lập các hạ tầng để hút "chim về xây tổ". Bạn sẽ phải thuyết phục không những các giám đốc ngân hàng tầm cỡ khu vực và quốc tế chọn TP.HCM làm nơi an cư, mà phải thuyết phục cả gia đình họ nữa.

Các CEO sẽ muốn đến an cư cùng gia đình tại TP.HCM vì thành phố này an toàn, thuận tiện, dễ chịu. Con cái họ cũng sẽ cần được đi học tại các trường quốc tế.

Nếu tất cả những người có sức ảnh hưởng đều ở TP.HCM thì những người có tầm vóc tương tự cũng sẽ đến.

* Với quan sát và kinh nghiệm của ông tại Singapore và nhiều quốc gia khác, TP.HCM có thể áp dụng những bài học quan trọng nào để xây dựng thương hiệu cho thành phố một cách hiệu quả?

- Singapore làm tốt và rất đúng trong việc xây dựng thương hiệu của mình: tạo ấn tượng tốt ngay từ sân bay. Hạ tầng sân bay rất tốt, kết nối tuyệt vời vào trung tâm thành phố. Di chuyển từ sân bay vào trung tâm rất nhanh và thuận tiện với metro và nhiều tuyến cao tốc khác nhau.

Vậy TP.HCM sẽ tạo ấn tượng đầu tiên về mình như thế nào? Theo tôi, tính nguyên bản (authentic) sẽ là yếu tố cốt lõi của mọi thương hiệu. Tôi nghĩ đây chính là điểm mạnh nhưng đồng thời là thách thức của TP.HCM: làm thế nào để trân trọng và gìn giữ di sản, bản sắc của mình, trong khi vẫn phát triển như một đô thị hiện đại.

TP.HCM sẽ cần đánh giá xem yếu tố thương hiệu nào đang hiệu quả, yếu tố nào không. Nếu yếu tố nào đó đang nhận được kết quả tốt, hãy đẩy mạnh hơn nữa.  

Tiếp đến, chúng ta cần tìm giải pháp để làm sao cộng đồng quốc tế biết đến thương hiệu TP.HCM hơn nữa. Như Bangkok, họ quảng bá thành phố của mình qua loạt phim White Lotus. Hay Singapore nhờ giải Formula One trong 10 năm qua đã xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn bất kỳ hoạt động nào khác. Các cuộc thi đấu thể thao, các sự kiện quốc tế sẽ thu hút du khách đến và đưa TP.HCM lên bản đồ thế giới.

Ở góc độ nội dung, TP.HCM có thể truyền đạt đi thông điệp mình muốn thông qua việc đầu tư quảng bá trên các phương tiện truyền thông, đảm bảo rằng khi ai đó tìm kiếm TP.HCM trên ChatGPT hay Google, họ sẽ nhận được những thông tin đúng.

Vậy nên, xây dựng thương hiệu cho một thành phố là nhiệm vụ rất lớn. Nếu làm đúng, thành quả mang lại sẽ cực kỳ đáng kể.

Mỗi người dân thành phố sẽ quảng bá cho TP.HCM

Với trải nghiệm của mình ở TP.HCM, tôi cảm nhận thành phố luôn có một nguồn năng lượng rất đặc biệt. Nó có sự kết hợp thú vị: vừa là một thành phố rất lớn, nhưng lại không khiến bạn có cảm giác đang ở trong một siêu đô thị. Tôi cho rằng đó là một lợi thế.

Tất nhiên, vẫn có tình trạng kẹt xe, nhưng thành phố nào mà chẳng có vấn đề này, đúng không? TP.HCM được xem là đầu tàu kinh tế của Việt Nam, năng động, trẻ trung, đầy tinh thần khởi nghiệp. Tại đây có start-up, có công nghệ, có cả một hệ sinh thái doanh nghiệp, từ các tập đoàn lớn, cho đến nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Như vậy, cần lưu ý xây dựng thương hiệu thành phố là câu chuyện hai chiều: bạn cần quảng bá TP.HCM ra thế giới, nhưng quan trọng hơn cả, bạn phải xây dựng thương hiệu ấy từ bên trong thành phố và ngay tại Việt Nam.

Người dân TP.HCM phải tự hào về thành phố của họ và hào hứng với những điều sắp tới. Họ chính là các đại sứ thương hiệu lớn nhất, trong các chuyến đi kết nối kinh doanh, trong những chuyến thăm gia đình, hay khi đi du lịch nước ngoài. Thương hiệu đối nội quan trọng không kém thương hiệu đối ngoại.

Xây dựng thương hiệu TP.HCM: Hãy nhìn lại mình và học các thành phố khác- Ảnh 3.Thực địa địa điểm Diễn đàn Kinh tế mùa thu, Phó thủ tướng lưu ý TP.HCM chú trọng làm thương hiệu

Thực địa các địa điểm diễn ra Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025, Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh TP.HCM sẽ cần tận dụng dịp này để gây ấn tượng với quan khách quốc tế về những hình ảnh và thương hiệu của TP.HCM.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề