TS. Đào Quang Thắng
Trường Đại học Vinh
Tóm tắt
Festival biển đóng vai trò quan trọng, tạo ra tác động đa chiều đến phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương thông qua các hoạt động như: thu hút khách du lịch, tăng doanh thu, quảng bá hình ảnh địa phương… Bài viết này nghiên cứu tác động của Festival biển đối với phát triển du lịch. Từ đó, tác giả đưa ra một số đề xuất để các cơ quan quản lý nhà nước cũng như chính quyền các địa phương nghiên cứu và vận dụng tổ chức hoạt động Festival biển có hiệu quả nhằm phát huy tối đa vai trò của hoạt động này đối với phát triển du lịch của địa phương.
Từ khóa: Festival du lịch biển, phát triển du lịch biển, quản lý nhà nước
Summary
Sea festivals play a crucial role and generate multidimensional impacts on tourism development, contributing to the socio-economic growth of localities through activities such as attracting tourists, increasing revenue, and promoting local image. This article examines the impact of sea festivals on tourism development. Based on the findings, the author offers several recommendations for government authorities and local administrations to consider and apply to effectively organize sea festival activities and maximize their role in promoting local tourism development.
Keywords: Sea tourism festival, coastal tourism development, state management
ĐẶT VẤN ĐỀ
Festival du lịch là ngày hội du lịch bao gồm các hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng hoặc hoạt động có tính chất kỷ niệm. Các Festival này thường có thời gian và địa điểm tổ chức cố định và ít có sự thay đổi. Khi nhắc tới Festival, người ta thường nhớ tới tính hấp dẫn và tính cộng đồng tương đối lớn. Đó chính là cơ sở, là nền tảng để ngành du lịch xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá nhằm thu hút khách và làm cho sản phẩm du lịch của địa phương nói riêng và quốc gia nói chung thêm phong phú, hấp dẫn.
Festival du lịch biển là một trong những loại hình tiêu biểu của Festival du lịch, có sức thu hút lớn và đông đảo khách du lịch. Đây là ngày hội của người dân địa phương, vùng, quốc gia có hoạt động du lịch biển, thường được tổ chức định kì vào trước và trong mùa du lịch biển. Festival du lịch biển là một hoạt động văn hóa, lễ hội tổng hợp, phản ánh những giá trị văn hóa truyền thống và đương đại nhằm gìn giữ phát huy những tinh hoa văn hóa dân tộc nói chung và địa phương đó nói riêng. Thông qua các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thể thao biển, triển lãm văn hóa và ẩm thực vùng biển, festival không chỉ tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng mà còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị tài nguyên biển. Các lễ hội này thường thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, qua đó thúc đẩy các dịch vụ lưu trú, vận chuyển, ăn uống, mua sắm phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh hiệu quả kinh tế, festival biển còn là cơ hội để địa phương khẳng định thương hiệu du lịch, tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, nếu không được tổ chức hợp lý, các festival cũng có thể gây áp lực lên môi trường, hạ tầng và tài nguyên thiên nhiên.
Là một quốc gia có đường bờ biển dài với nhiều điểm đến du lịch biển hấp dẫn, việc nghiên cứu, tổ chức các Festival biển là rất cần thiết để quảng bá hình ảnh địa phương và đẩy mạnh thu hút khách du lịch.
TÁC ĐỘNG CỦA FESTIVAL BIỂN ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
Tác động tích cực
Góp phần tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước con người của quốc gia nói chung và du lịch biển của một điểm đến nói riêng trong mắt bạn bè quốc tế
Festival là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc khuếch trương hình ảnh và tiềm năng du lịch của quốc gia, của một vùng, một địa phương. Festival du lịch biển không chỉ giúp du khách hiểu hơn về văn hóa cổ truyền người Việt nói chung và cư dân miền biển nói riêng mà còn giúp cho người dân địa phương hiểu thêm và rồi thêm yêu quý, tôn trọng, khơi dậy lòng tự hào trong họ.
Các Festival dù lớn hay nhỏ đều thu hút được sự chú ý, quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng (như báo, đài, tivi...) trong nước và quốc tế. Thông qua các phương tiện này người dân sẽ biết đến Festival đó, biết tới địa phương, vùng, miền, quốc gia đó nhiều hơn. Bản thân ban tổ chức các Festival cũng chủ động, tích cực tuyên truyền, quảng bá thông qua các tờ báo, tạp chí, truyền hình, internet.
Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các công ty lữ hành và khách sạn giới thiệu và bán các sản phẩm du lịch (hàng hóa và dịch vụ)
Vào các dịp Festival, số lượng khách du lịch sẽ gia tăng và khi khách du lịch đến sẽ kéo theo nhu cầu về các dịch vụ như ăn uống, lưu trú, tham quan, đi lại và các dịch vụ bổ sung khác. Số lượng khách tăng dẫn đến tiêu dùng tăng theo, qua đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp du lịch.
Mặt khác, thông qua hoạt động của Festival, các làng nghề thủ công truyền thống sẽ đưa các sản phẩm của mình ra để trưng bày, triển lãm, để tạo dựng thương hiệu cho mình, tạo sự biết đến cho du khách và cũng là để bán sản phẩm nhằm kiếm lợi nhuận để tái đầu tư cho sản xuất, duy trì củng cố nghề thủ công truyền thống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, các làng nghề cạnh tranh lành mạnh với nhau trên một sân chơi bình đẳng, thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm. Chẳng hạn, tại Festival biển Nha Trang, các gian hàng thủ công mỹ nghệ có trưng bày gốm, thổ cẩm Chăm, ngoài ra còn trưng bày triển lãm các sáng tác mỹ thuật điêu khắc, tranh, tem, cổ vật, ảnh nghệ thuật, thư pháp.
Bảo tồn, phát huy các làng nghề thủ công, các sản phẩm thủ công truyền thống cũng như các giá trị văn hóa cổ truyền địa phương
Festival biển là nơi bảo tồn các giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc, đặc biệt là văn hóa cư dân ven biển. Trong hoạt động của các Festival biển trên khắp mọi miền tổ quốc, các hội thi và biểu diễn các hoạt động liên quan, gắn liền với văn hóa cổ truyên dân tộc, đặc biệt là văn hóa cư dân ven biển diễn ra rất sôi nổi, thu hút đông đảo người xem. Chẳng hạn, Festival biển Nha Trang diễn ra nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc, trong đó nổi bật là chương trình dân ca ba miền Bắc – Trung – Nam. Tại Festival du lịch Hạ Long có liên hoan múa rồng lân. Tại Lễ hội kỷ niệm du lịch Sầm Sơn 100 năm có các hội thi làm bánh dày, làm bánh tế thần...
Là cơ hội tốt để các địa phương cải tạo, nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng
Trước mỗi kì Festival diễn ra, các công việc chuẩn bị được tiến hành khá chu đáo trong một thời gian dài, trong đó cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật được chú trọng đặc biệt. Đường giao thông đến các điểm du lịch, khu du lịch, các địa phương diễn ra Festival hay đèn chiếu sáng, hệ thống cung cấp nước, hệ thống thông tin liên lạc... được đầu tư, sửa sang, nâng cấp.
Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú và nhà dân, nhà nghỉ, khách sạn được chỉnh trang, tu sửa, thậm chí là được xây dựng mới để đáp ứng nhu cầu của du khách. Các khách sạn, nhà hàng, cơ sở dịch vụ tại các nơi phục vụ Festival còn chú trọng vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ kĩ năng cho nhân viên.
Chẳng hạn, để chuẩn bị cho Festival biển 2007 với tên gọi “Carnaval Hạ Long 2007”, ở thành phố Hạ Long xuất hiện nhiều khách sạn có chất lượng, khách sạn 3 và 4 sao ngày càng nhiều, các khách sạn nhỏ được tu sửa, nâng cấp; nhiều nhà nghỉ mọc lên ở khu vực trung tâm thương mại Vườn Hồng; nhiều nhà hàng và cơ sở vui chơi giải trí được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Cầu Bãi Cháy được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian, tạo thuận tiện khi đi từ khu Bãi Cháy sang Hòn Gai. Nếu không tổ chức Festival thì cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kĩ thuật sớm muộn cũng được nâng cấp, cải tạo, nhưng chắc chắn quá trình này sẽ không được diễn ra đồng bộ và nhanh chóng như trong dịp chuẩn bị cho việc tổ chức Festival.
Tạo cơ hội để kêu gọi đầu tư các dự án nước ngoài, tăng cường giao lưu và đoàn kết quốc tế
Festival biển là cơ hội để phát triển kinh tế – xã hội địa phương, là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế gặp gỡ trao đổi và tiến tới đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Bởi, Festival du lịch tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch giao lưu, tiếp xúc, học hỏi lẫn nhau. Trong thời gian diễn ra các Festival ở Nha Trang, Hạ Long, Đà Nẵng, Cửa Lò, Sầm Sơn..., ban tổ chức các địa phương đã tổ chức những buổi gặp gỡ, trao đổi và liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp địa phương khác, giữa sở du lịch các địa phương với nhau.
Trong các Festival du lịch biển còn diễn ra các cuộc giao lưu văn hóa, nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật trong nước, giữa các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế. Tại Festival Hạ Long đã từng có các chương trình giao lưu biểu diễn văn hóa - nghệ thuật của các nước Việt Nam – Trung Quốc – Nhật Bản – Hàn Quốc.
Tạo cơ hội để các quốc gia hay địa phương tăng cường, đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động du lịch
Vai trò xã hội hóa của Festival du lịch thể hiện rất rõ qua mỗi kì Festival. Xã hội hóa hoạt động du lịch chính là sự phối hợp tổ chức của nhiều ban ngành, cơ quan, doanh nghiệp trong mỗi Festival, là việc đông đảo người dân tham gia vào hoạt động du lịch hay cũng chính là việc nâng cao ý thức của người dân về hoạt động du lịch.
Các Festival du lịch dần dần trở nên quen thuộc với người dân, giúp người dân hiểu hơn về văn hóa địa phương mình, về sự lớn mạnh của ngành du lịch địa phương nói riêng và du lịch quốc gia nói chung. Sự kiện này huy động rất đông đảo người dân địa phương tham gia vào hoạt động du lịch. Chẳng hạn, tại Festival Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận..., số lượng người dân tham gia trong các chương trình hoạt động là rất lớn. Họ bao gồm nhiều thành phần: nghệ sĩ, ca sĩ, nhân dân lao động, sinh viên, học sinh... nhiều lứa tuổi và nghề nghiệp khác nhau. Họ tham gia vào các Festival này với tư cách là chủ thể của mọi hoạt động.
Những tồn tại và tác động tiêu cực của Festival du lịch biển
Bên cạnh những tác động tích cực đối với hoạt động du lịch mà Festival du lịch biển mang lại thì còn có một số tác động tiêu cực cần phải chú ý, đó là:
Thứ nhất, vấn đề về rác thải và ô nhiễm môi trường
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, vấn đề môi trường và bảo vệ môi trường rất được quan tâm và chú trọng. Trong thời gian diễn ra Festival, du khách tới địa phương tổ chức Festival thường rất đông, vì thế mà vấn đề rác thải và ô nhiễm môi trường lại càng đáng lo ngại. Đặc biệt đối với các địa phương ven biển, nơi đây có tài nguyên khá nhạy cảm, hơn nữa không gian tổ chức các Festival thường khá nhỏ, tập trung chủ yếu ở các dải ven biển. Tài nguyên biển rất dễ bị biến đổi và khó phục hồi, cân bằng lại nếu nó bị tác động bởi rác thải – nguyên nhân gây ô nhiễm chính khi tập trung mật độ quá đông du khách trong một thời điểm.
Đó là chưa kể, lượng khách tập trung đông tại một địa phương dẫn tới số lượng các phương tiện giao thông cá nhân và công cộng tăng, gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường không khí. Điều này có thể thấy rất rõ tại các Festival ở Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Lò, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thận, Vũng Tàu... Ngoài ra, các gian hàng ẩm thực tại các hội chợ ẩm thực, khu phố ẩm thực ở các Festival thường không đầy đủ về cơ sở hạ tầng, thiết bị bảo đảm vệ sinh, thiếu nước sạch... khiến du khách thường rất lo ngại vấn đề an toàn thực phẩm.
Thứ hai, một số đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào Festival chưa có nhận thức đúng đắn
Với mỗi Festival du lịch thì phần trưng bày, triển lãm các sản phẩm của một gian hàng tại các khu triển lãm hội chợ, chợ ẩm thực góp phần đáng kể trong việc thu hút khách. Tuy nhiên thực tế cho thấy, dù các doanh nghiệp đã có sự đầu tư về thời gian và ngân sách nhưng chưa thể hiện một cách sinh động, hấp dẫn về sản phẩm du lịch, tiềm năng du lịch, loại hình du lịch mang tính đặc thù của doanh nghiệp mình. Một số doanh nghiệp và các đơn vị tham gia vào Festival chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công tác tuyên truyền quảng bá trong các Festival với các hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị mình.
Thứ ba, tình trạng quá tải lượng khách du lịch vào thời điểm diễn ra Festival
Trong thời gian diễn ra Festival, du khách đến địa phương sẽ rất đông, dẫn tới tình trạng quá tải về dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển... Khi khách du lịch quá đông thì việc đáp ứng đầy đủ chỗ ở cho khách sẽ gặp khó khăn. Ở một số địa phương, ban tổ chức Festival phải huy động nhà dân tham gia đón tiếp khách nhưng chất lượng phục vụ còn thấp (so với nhà nghỉ và khách sạn) nên gây ra tâm lý không thoải mái cho du khách, nhất là với khách du lịch nội địa.
Hơn nữa, thực tế diễn ra ở hầu hết các Festival du lịch biển Việt Nam, lượng khách quá đông nên không đáp ứng đủ các dịch vụ, dẫn tới việc tăng giá hoặc chất lượng dịch vụ giảm so với ban đầu, từ đó tạo ra nhận thức không tốt về hình ảnh của du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tình trạng này dễ nhận thấy nhất ở các Festival Sầm Sơn, Cửa Lò, Nha Trang...
Việc đào tạo đội ngũ lao động phục vụ trong các Festival du lịch cũng là một vấn đề hết sức cấp bách đối với các nhà quản lý du lịch, các cơ quan thẩm quyền chức năng. Lượng khách quá đông nên đội ngũ lao động phục vụ phải tăng theo, nhưng đội ngũ này thường thiếu chuyên nghiệp.
Thứ tư, lãng phí vốn đầu tư cho việc tổ chức các Festival biển nếu như nó hoạt động thiếu hiệu quả
Công việc tổ chức các Festival đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về ngân sách, thời gian cũng như về lao động. Nếu như việc tổ chức Festival không hiệu quả sẽ gây lãng phí rất lớn và thay vì phải đầu tư tổ chức Festival ta có thể dành nguồn vốn, nhân công đó đầu tư cho các hoạt động khác nhằm phát triển du lịch biển như: đào tạo đội ngũ nhân viên lao động, chi phí cho công tác bảo vệ môi trường biển, chi phí cho quảng bá xúc tiến du lịch bằng các phương tiện khác (báo, tạp chí, truyền thanh, truyền hình, internet...).
MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ
Để nâng cao hiệu quả tổ chức Festival biển nhằm thu hút khách du lịch, qua tìm hiểu cơ hội và thách thức, tác giả đưa ra một số đề xuất cho Việt Nam như sau:
Một là, đẩy mạnh, tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến và giới thiệu du lịch biển
Hoạt động xúc tiến, quảng bá các Festival du lịch có ý nghĩa rất quan trọng dối với sự thành công của Festival du lịch nói riêng và sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Thông qua các chương trình quảng bá mà du khách biết tới sự hiện diện của các Festival trong đời sống du lịch địa phương và tìm tới điểm du lịch đó để tham gia khám phá. Tuỳ theo quy mô cũng như kinh phí của từng Festival mà ban tổ chức tiến hành hoạt động quảng bá, xúc tiến trên phạm vi rộng hay hẹp. Công tác tuyên truyền quảng bá cho mỗi một Festival cần phải tiến hành sớm, phải đa dạng nội dung, hình thức, phương thức tổ chức. Phải xây dựng website riêng cho các Festival du lịch biển với nội dung phong phú và hình thức hấp dẫn, các thông tin phải chính xác, cập nhật để du khách có thể biết và nắm rõ hơn. Ngoài internet thì cần sử dụng thêm các công cụ xúc tiến quảng bá khác như: báo, tạp chí, truyền thanh, truyền hình... Các công cụ này nếu được sử dụng hợp lý và bổ sung cho nhau thì hiệu quả mang lại là rất lớn. Cũng cần phải đi vào chiều sâu và tính hiệu quả của công tác quảng bá chứ không nên chạy theo số lượng. Nếu điều kiện kinh phí cho phép thì nên quảng bá Festival trên các phương tiện thông tin đại chúng của khu vực và trên thế giới (kênh truyền hình CNN. BBC, Discovery...), qua đó hiệu quả có được càng cao.
Hai là, thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Festival du lịch biển
Cần xây dựng chương trình cho các Festival phong phú, độc đáo cả về nội dung và hình thức, bởi hiện nay ở một số Festival vẫn thực hiện theo phương thức giao khoán việc xây dựng chương trình cho các chuyên gia văn hóa nên tính văn hóa trong các Festival này rất đậm nét trong khi tính du lịch – yếu tố để thu hút khách lại rất mờ nhạt, không trọng tâm. Do vậy, trong quá trình xây dựng chương trình cho các Festival cần có sự tham gia tư vấn của các chuyên gia du lịch giỏi, đặc biệt là các chuyên gia du lịch biển, thậm chí mời các chuyên gia du lịch nước ngoài. Lựa chọn những người vừa giỏi về chuyên môn vừa am hiểu văn hóa Việt và các chuyên gia trong các lĩnh vực khác: địa chất, xây dựng, kiến trúc, môi trường... (tư vấn về chiến lược, kế hoạch lâu dài), từ đó Festival sẽ có thêm nhiều yếu tố mới lạ, có thêm nhiều phần “hội” hơn, nhiều hoạt động vui chơi giải trí, nhiều hình thức biểu diễn hơn để du khách có thể chủ động tham gia với vai trò của người làm chủ chứ không phải tham gia bị động như hiện nay nữa. Cũng cần tạo ra nhiều hoạt động vui chơi giải trí để du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế không nhàm chán và không biết tiêu tiền vào việc gì và ở chỗ nào. Ban tổ chức cũng cần thiết kế nhiều tour du lịch hơn nữa, tạo điều kiện cho khách du lịch khám phá thêm các điểm đến hấp dẫn, thú vị ở gần địa điểm diễn ra Festival.
Mặt khác, cần phải đa dạng hóa các sản phẩm du lịch trong các Festival, đồng thời khai thác tốt lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm du lịch địa phương, của vùng và của Việt Nam. Chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch cả về số lượng và chất lượng, gắn tính truyền thống với điều kiện hiện nay. Ban tổ chức các Festival cần phải quản lý chặt chẽ các hoạt động để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội cho du khách. Cần có sự quản lý của ban tổ chức Festival về giá cả, chất lượng của hệ thống các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí hay tại các điểm trông giữ phương tiện giao thông cho khách. Ban tổ chức các Festival cũng cần chú ý tới vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn thực phẩm. Ban tổ chức có thể bố trí cho các gian hàng thực phẩm, quán ăn ở nơi có cơ sở hạ tầng tốt, không gian phù hợp, sạch sẽ, có khả năng cung cấp đủ nước sạch... Ngoài ra, cần bố trí tăng cường công nhân vệ sinh để thu gom và xử lý rác thải kịp thời, cần bố trí thêm nhiều thing rác tại nơi diễn ra các hoạt động trong Festival, nhất là tại các khu vực tập trung đông khách.
Ba là, cần xem xét vấn đề nguồn nhân lực và các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động của Festival biển
Ban tổ chức Festival cần phải được lựa chọn kĩ càng, họ phải là những người giỏi chuyên môn và có trách nhiệm góp sức cho việc chung. Cần đào tạo về kĩ năng và nghiệp vụ phục vụ du lịch (đặc biệt là phục vụ trong các Festival du lịch biển) cho nguồn lao động, nguồn nhân lực ở địa phương. Chú ý đặc biệt tới việc đào tạo ngoại ngữ cho đội ngũ lao động bởi mặt yếu kém nhất của đội ngũ lao động trong ngành du lịch Việt Nam hiện nay chính là về ngoại ngữ.
Ban tổ chức cũng cần đưa ra những chính sách để khuyến khích, thu hút doanh nghiệp tham gia vào các Festival nhiều hơn nữa, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và thực hiện các chương trình du lịch đến những điểm trong và ngoài địa phương ngay trong khuôn khổ diễn ra Festival.
Về phía các doanh nghiệp tham gia Festival, cần phải chuẩn bị tốt nhất từ việc lập, xây dựng nội dung quảng bá cho tới việc tổ chức bán và thực hiện các sản phẩm du lịch, cần thiết kế gian hàng sao cho ấn tượng. Đồng thời, cần có những người có nghiệp vụ, kĩ năng giao tiếp tốt làm đại diện cho doanh nghiệp tại các Festival du lịch. Xây dựng một hình ảnh tốt đẹp về doanh nghiệp mình và của cả Festival trong lòng du khách trong nước và quốc tế.
Với tính đặc thù của loại hình du lịch biển ban tổ chức và các doanh nghiệp nên tổ chức các cuộc hội thảo cũng như xây dựng các chương trình du lịch gắn mục tiêu phát triển bền vững môi trường trong sự phát triển du lịch biển là khuyến khích loại hình du lịch biển bền vững với môi trường.
KẾT LUẬN
Nhận thức được vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển, Việt Nam đã tổ chức rất nhiều Festival du lịch biển. Các Festival này đã dần dần khẳng định được vị thế, tầm quan trọng và hiệu quả đối với sự phát triển du lịch. Tuy vậy, các Festival này còn bộc lộ một số tồn tại tác động tiêu cực tới sự phát triển du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng. Chính vì thế, các cơ quan quản lý nhà nước cùng các cơ quan có thẩm quyền chức năng về du lịch cần chuẩn bị và tổ chức tốt hơn các Festival du lịch biển nói riêng. Ngoài ra cũng cần phải xây dựng cách thức tổ chức Festival cho phù hợp với từng địa phương để tạo nên sự phong phú, đa dạng và sự khác biệt./.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bùi Thị Hải Yến (2007). Quy hoạch du lịch, Nxb Giáo dục.
2. Minh Trang (2025). Festival biển Nha Trang-Khánh Hòa 2025: Tôn vinh không gian di sản văn hóa biển, đảo. Truy cập từ https://baochinhphu.vn/festival-bien-nha-trang-khanh-hoa-2025-ton-vinh-khong-gian-di-san-van-hoa-bien-dao-102241129140630556.htm.
3. Ngô Ánh Hồng (2017). Festival du lịch Hà Nội, Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
4. Nguyễn Văn Đính, Trần Thị Minh Hòa (2006), Giáo trình Kinh tế du lịch, Nxb Lao động – Xã hội.
5. Vũ Thị Thịnh (2017). Nghiên cứu phát triển du lịch Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa, Luận văn thạc sỹ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Ngày nhận bài: 02/62025; Ngày hoàn thiện biên tập: 10/6/2025; Ngày duyệt đăng: 20/6/2025 |