Lụa là của Bùi Tiến Tuấn giữa không gian Quách Thái Công

Mỹ thuật và nội thất, hội họa và thiết kế, tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn và Quách Thái Công lần đầu làm giám tuyển..., đó đều là những lý do khiến đông đảo công chúng chú ý đến triển lãm ‘Lụa là’ vừa ra mắt tại TP.HCM.
Quách Thái Công - Ảnh 1.

"Lụa là" là triển lãm cá nhân lần thứ 12 của họa sĩ Bùi Tiến Tuấn - Ảnh: H.VY

Lụa là giới thiệu hơn 50 bức tranh lụa của

Tranh lụa Giấc mơ xanh của Bùi Tiến Tuấn

Khi tranh hiện diện trong phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc… hội họa hòa nhập vào đời sống đương đại và giúp mọi thứ thăng hoa hơn" - họa sĩ Bùi Tiến Tuấn chia sẻ.

Cả hai đã mất nhiều tháng trao đổi, chuẩn bị để tạo nên một cuộc ra mắt ấn tượng với nhiều trải nghiệm mới mẻ và khác biệt hơn đối với tranh lụa của Bùi Tiến Tuấn. Ngoài những tranh mới sáng tác năm nay, người xem có thể bắt gặp một số "nàng thơ" quen thuộc trong tranh lụa Bùi Tiến Tuấn từng xuất hiện ở các triển lãm trước.

Tất cả cùng hiện diện như một "tuyển tập" nhiều mảnh ghép sáng tạo được tinh tuyển công phu, cho phép người xem được tự do cảm nhận, lắp ghép và tưởng tượng theo mạch cảm xúc cùng trải nghiệm của riêng mình.

Quách Thái Công - Ảnh 3.

Ngắm tranh lụa "Em tôi" của Bùi Tiến Tuấn - Ảnh: H.VY

Nói như nhà phê bình Quách Cường, với Lụa là, Bùi Tiến Tuấn không chỉ làm sống lại tinh thần của lụa, mà còn tái định nghĩa nó. Lụa không còn là tấm nền cho hình hài thiếu nữ, mà chính là bản thể của hình hài, mềm, mượt, trôi, mờ, tan…

Cũng như người phụ nữ trong tranh, họ không đứng yên mà luôn dịch chuyển trong trạng thái giữa hiện và mất, giữa có và không, giữa ảo và thực. Cái đẹp ở đây không nhằm đến cảm xúc sở hữu, mà để gợi nhớ một giấc mơ.

Quách Thái Công - Ảnh 4.

Triển lãm thu hút sự chú ý từ đông đảo công chúng

Nghệ thuật là để sống cùng

Với Quách Thái Công, mở gallery là cách hoàn thiện vòng tròn thẩm mỹ trong triết lý thiết kế từ kiến trúc, nội thất đến mỹ thuật. Và anh chọn Bùi Tiến Tuấn vì có cùng tần số.

"Trong tranh lụa Bùi Tiến Tuấn, tôi nhìn thấy vẻ đẹp Việt thực sự. Người phụ nữ trong tranh anh vừa thanh tao vừa phóng khoáng, đại diện cho một Việt Nam hiện đại biết tự tin vào bản sắc của mình.

Khi tranh lụa của anh bước vào nội thất của tôi, hai thế giới như tìm thấy nhau. Cái đẹp được nhân lên và lan tỏa" - Quách Thái Công chia sẻ.

Quách Thái Công - Ảnh 5.

Lời thì thầm của tuổi trăng tròn

Bên cạnh việc mở ra nơi để chọn lọc, giám tuyển và giới thiệu những tác phẩm theo gu thẩm mỹ riêng, Quách Thái Công cũng hy vọng phòng tranh sẽ giúp công chúng tiếp cận nghệ thuật theo cách tự nhiên nhất: ngay giữa không gian sống thường nhật.

“Tôi tin nghệ thuật không chỉ để ngắm mà để sống cùng. Mỗi tác phẩm ở đây đều có linh hồn riêng, và tôi mong mang đến một không gian nơi nghệ thuật trở thành một phần của đời sống, chứ không chỉ là vật trang trí trên tường” - Quách Thái Công nhấn mạnh.

Sau triển lãm solo đầu tiên của Bùi Tiến Tuấn, phòng tranh sẽ tiếp tục thay đổi sau mỗi 6 tuần, hứa hẹn thêm một nơi thưởng thức nghệ thuật cho công chúng giữa trung tâm thành phố.

Quách Thái Công - Ảnh 6.

Giấc ngủ dịu dàng

"Việc khai trương một gallery sẽ có thêm nơi cho họa sĩ bày biện tác phẩm mới. Mọi người thường hay gọi là 'sân chơi', nhưng tôi nghĩ đã đến lúc không cần sân chơi nữa. Gallery là nơi để chúng ta thưởng thức và có điều kiện thì sở hữu tranh.

Bên cạnh giá trị mỹ thuật, bán được tranh cũng là mục đích rất thực tế của nhà triển lãm. Họ phải đặt ra tiêu chí và khiến người thưởng lãm hài lòng về không gian, chỉn chu, trân trọng, nâng niu mọi thứ... Đó là điều đáng ghi nhận", Bùi Tiến Tuấn bày tỏ.

Lụa là của Bùi Tiến Tuấn giữa không gian Quách Thái Công - Ảnh 13.Đường lên mây của Loan Phương

Đường lên mây giới thiệu hơn 30 tác phẩm sơn mài được họa sĩ Loan Phương thực hiện trong bốn năm qua, trưng bày từ nay đến 22-10 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề