Tối 18/6, anh N.T.T. ở Hải Dương cùng nhóm bạn tới quán bar Bistro Fou thuộc phường Bãi Cháy (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) để trải nghiệm.
Tại đây, nhóm khách gọi một combo (nhiều sản phẩm kết hợp với nhau thành một gói) với giá 1,2 triệu đồng. Trong combo có bò khô, đĩa hoa quả nhỏ, nước suối, khăn lạnh, bia và vài lon nước ngọt.

Khách ngồi khoảng 20 phút thì nhân viên tại quầy mang hóa đơn ra, nhờ thanh toán luôn. Sau đó, nhân viên quán cho biết thời điểm này khách tới đông nên cơ sở kinh doanh thu thêm 20% phụ phí dịch vụ. Cộng thêm thuế VAT 10%, tổng hóa đơn khách cần trả là 1,57 triệu đồng.
Anh T. thấy bất ngờ vì khoản phụ phí 20% nên có thắc mắc hỏi nhân viên, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Vị khách cũng bức xúc vì thông thường các quán bar khác nơi anh từng trải nghiệm chỉ thu phụ phí ở mức khoảng 10%. Đặc biệt, khách sẽ được báo trước khoản phụ phí này trước khi vào quán.
Tuy nhiên tại cơ sở này, anh T. cho biết cả nhóm không hề được biết trước. Vì đây là lần đầu tiên tới quán với hóa đơn thanh toán không cao nên vị khách không muốn làm căng. Sau khi thanh toán, anh có chia sẻ trải nghiệm của mình lên một số trang mạng xã hội để phản ánh.

"Từng đi nhiều quán bar, tôi thấy quán không có hiện tượng chặt chém. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc thu phí 20% chưa hợp lý. Nếu những hóa đơn lên tới cả chục triệu đồng, thì con số phải bỏ thêm không nhỏ. Hơn nữa, nhân viên quán cần báo trước cho khách về khoản thu này", anh T. nói.
Bài viết của anh T. nhanh chóng thu hút lượng tương tác lớn với nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, một số ý kiến bày tỏ sự đồng tình về việc cần làm rõ khoản thu 20% phụ phí tại các quán bar là hợp lý hay chưa.
Khi phóng viên liên hệ về vấn đề này, anh Đ. chủ quán bar cho biết, trước đó khách phản ánh quán không có DJ (người chơi nhạc, chỉnh nhạc trong các quán bar) nhưng vẫn yêu cầu thu thêm 20% phụ phí là không đúng.
Theo vị này, cơ sở kinh doanh luôn có DJ lên nhạc từ 19h, nhưng tới 23h phải chỉnh nhỏ âm thanh theo yêu cầu của chính quyền địa phương nhằm không ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.
Do chi phí vận hành cao nên quán buộc phải thu phụ phí. Khách vào quán sẽ được nhân viên thông báo về khoản thu này. Nếu khách không chấp nhận có thể từ chối sử dụng dịch vụ.
"Chúng tôi cũng nhận được những trường hợp khách phản ánh về việc không biết khoản thu 20%. Sau khi rà soát lại và biết đó là lỗi nhân viên quên không thông báo, quán sẽ xử lý nội bộ. Trường hợp khách đã dùng dịch vụ của quán mà không được thông báo trước về khoản phụ phí, chúng tôi sẽ không thu thêm", anh Đ. nói.
Tuy nhiên vị chủ quán thừa nhận, việc thu phụ phí hiện chỉ là sự thỏa thuận miệng giữa nhân viên và khách. Thời điểm này, quán đông khách nên có thể xảy ra trường hợp nhân viên bị quên.
Nhằm tránh trường hợp tương tự xảy ra, chủ cơ sở kinh doanh dự tính sẽ phát thông báo ở màn hình bên ngoài. Theo đó, khách vào quán được miễn phí vé và cộng thêm 20% phụ phí.
Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên , ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cho biết sẽ kiểm tra để xác thực thông tin.