Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời cơ 'vàng' đa dạng hóa thị trường

Tình hình kinh tế - chính trị thế giới bất ổn đang là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thêm các thị trường mới, tránh rủi ro quá phụ thuộc vào bất kỳ thị trường nào.
Doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thời cơ 'vàng' đa dạng hóa thị trường - Ảnh 1.

Bà Phan Thị Thắng, thứ trưởng Bộ Công Thương - Ảnh: BTC

Ngày 4-9, chia sẻ tại Diễn đàn

Đại diện các doanh nghiệp bao gồm cả bên mua và bên bán trong gian kết nối tại Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 tổ chức ở Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM ngày 4-9 - Ảnh: NGHI VŨ

Thách thức song hành cùng cơ hội

Chia sẻ từ thực tế doanh nghiệp, ông Diệp Nam Hải, tổng giám đốc Cholimex, cho biết khi tiếp cận các thị trường mới, đặc biệt là Liên minh châu Âu, Cholimex phải tuân thủ nhiều hệ thống tiêu chuẩn rất cao, bao gồm các tiêu chuẩn liên quan đến môi trường (phát triển xanh - số), an sinh, sản xuất và kinh doanh.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp vượt qua những thử thách này, điểm sáng sẽ là “hành lang FTA rộng lớn”, mà từ đó doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để đa dạng hóa thị trường, nâng cao sức cạnh tranh.

Theo Bộ Công Thương, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỉ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Bà Phan Thị Thắng, thứ trưởng Bộ Công Thương, cho hay xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường có hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.

Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã tạo được mạng lưới thị trường rộng, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam.

Trong khi đó, với quan điểm của bạn hàng, ông Victor Key, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Brazil, nhận định khu vực Mỹ Latin, đặc biệt là Brazil, là thị trường giàu tiềm năng cho hàng xuất khẩu Việt Nam, từ thực phẩm, hàng tiêu dùng, dệt may đến máy móc, linh kiện điện tử.

Tuy ông Key cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam muốn thâm nhập thị trường thành công cần thích nghi với thị hiếu địa phương, tôn trọng văn hóa bản địa, xây dựng quan hệ hợp tác bền vững và hiểu rõ cấu trúc thị trường.

 - Ảnh 3.Tăng trưởng dựa trên xuất khẩu sẽ không chết

Nhìn lại gần 40 năm Đổi mới của Việt Nam, TS Jonathan Pincus - giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright và nguyên kinh tế trưởng của UNDP tại Việt Nam - chia sẻ góc nhìn và đề xuất cho sự phát triển của Việt Nam.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề