
Ùn xe kéo dài trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sáng 9-8 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bài viết "Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM làm Phê duyệt mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, 'phát pháo lệnh' mở đường về sân bay Long ThànhChuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành: Khách từ TP.HCM có thể phải đi trước nửa ngày?Chuyển chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành: Phải lấy sự thuận tiện của hành khách làm trọng tâm
Bạn đọc Ly Ly cho biết tuyến cao tốc Long Thành - TP.HCM, đặc biệt đoạn từ quốc lộ 51 về trung tâm thành phố, dù sân bay Long Thành còn chưa hoạt động nhưng đã thường xuyên quá tải, ùn tắc kéo dài. "Thật đáng lo ngại!", bạn đọc này bày tỏ.
Bạn đọc Hoàng Long đặt câu hỏi: "Sân bay thì sắp xong rồi, vậy cuối cùng khi nào mới có tuyến kết nối? Đáng lẽ những dự án này phải được tính toán và triển khai đồng bộ từ lâu".
Cùng quan điểm, bạn đọc Lê Đức Đồng cho rằng đường kết nối sân bay "đáng lẽ đã hoàn thiện… Giờ này mới đề xuất thì biết bao giờ mới xong. Chúng ta quá bị động".
Còn bạn đọc tên Nam đề nghị: "Giờ mới đề xuất chủ trương, vậy còn lâu lắm mới có đường. Sao không triển khai làm luôn?".
Bạn đọc Sơn Hà cho rằng bây giờ mới họp bàn thì ít nhất cũng phải 3 năm nữa mới thông tuyến đường liên kết.
"Việc này đáng ra cần làm ngay từ khi đề xuất xây dựng sân bay Long Thành và kế hoạch khai thác song song 2 sân bay", bạn đọc Gia góp ý thêm.
Dự án cấp bách của cấp bách: Đường sắt là giải pháp
Theo nhiều bạn đọc, dự án không thể để chậm thêm, bởi đường sắt chính là giải pháp then chốt để giảm kẹt xe và tăng kết nối cho TP.HCM và sân bay Long Thanh. Đây chính là dự án cấp bách của cấp bách. Vì vậy bạn đọc Hoàng Tiến bày tỏ mong muốn sớm thấy "hình hài" tuyến đường sắt này.
Còn bạn đọc HT cho rằng việc giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản để thông suốt kết nối Long Thành - Tân Sơn Nhất là cần thiết, đồng thời cần áp dụng cơ chế đặc thù để rút ngắn thủ tục, triển khai thần tốc nhưng minh bạch.
"Chúng ta có thiết kế hạ tầng hai tầng gồm đường bộ cao tốc và tuyến metro chạy song song, kết hợp vốn ngân sách và đối tác công tư - PPP, cho phép nhà đầu tư thực hiện trọn gói.
Giải phóng mặt bằng phải song hành giữa TP.HCM và Đồng Nai, đặt mốc hoàn thiện hồ sơ trong năm 2025, khởi công cuối 2025 hoặc đầu 2026 và vận hành năm 2028", bạn đọc HT đề xuất giải pháp.
Một số bạn đọc khác cho rằng TP.HCM đầu tư xong tuyến Tân Sơn Nhất - Long Thành rồi nối tiếp Long Thành - Vũng Tàu sẽ "vẹn cả đôi đường", còn tuyến Biên Hòa - Long Thành nên giao Đồng Nai thực hiện.
Bạn đọc Lý Na cho rằng cùng với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành cần phải làm thêm hai tuyến metro gồm Tân Sơn Nhất - Thủ Thiêm và Suối Tiên - Long Thành, giúp hành khách bay nối chuyến quốc tế - nội địa không phải đổi phương tiện quá nhiều lần. Ngoài ra còn phục vụ khách công cộng, công vụ rất nhiều, nên các tuyến này sẽ rất hiệu quả.
Về dải tốc độ, bạn đọc HB đề nghị nên làm tuyến trực tiếp sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất với tốc độ 120-150km/h, tần suất 5 phút/chuyến mỗi đầu, 10-15 phút di chuyển quãng đường 43km.
Ở góc độ phương thức đầu tư, một số ý kiến cho rằng nên huy động các tập đoàn tư nhân lớn để đẩy nhanh tiến độ.
Theo bạn đọc Mr Hiển, sân bay Long Thành 19-12 sẽ bắt đầu khánh thành mà đường từ TP.HCM đến lại xa, thiếu kết nối. TP.HCM, Đồng Nai và các bộ ngành liên quan cần phối hợp thật tốt, huy động mọi nguồn lực từ nhà nước, tư nhân để sớm khởi công tuyến đường sắt, các tuyến đường bộ kết nối Tân Sơn Nhất - Long Thành.
Trong khi chờ đường sắt, bạn Trần Anh Tùng đề xuất giải pháp kết nối để tránh kẹt xe là làm một tuyến đường tốc độ cao dành riêng cho xe điện chở khách giữa hai sân bay.
Còn bạn đọc Mr Hiển đề nghị tăng chuyến xe buýt Tân Sơn Nhất - Long Thành, bố trí khu vực riêng cho taxi, xe công nghệ ở cả hai sân bay để hành khách dễ nhận biết.
