Để doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn bước vào cuộc chơi công nghệ

Kido vừa lập liên doanh với một đối tác Trung Quốc để chính thức khai thác mảng kinh doanh từ AI. Điều thú vị đây là kết quả từ sự kết nối của Sở Công thương TP.HCM trong những lần xúc tiến thương mại quốc tế.
doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Trần Lệ Nguyên cho biết đầu tư vào mảng kinh doanh AI nhờ sự kết nối của Sở Công thương TP.HCM - Ảnh: H.K

Tổng giám đốc công ty Kido Trần Lệ Nguyên có chia sẻ và góp ý để TP.HCM thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn chuyển đổi số, đầu tư công nghệ hơn nữa.

Bén duyên AI nhờ kết nối của Sở Công thương TP.HCM

Là doanh nghiệp có giá trị cốt lõi là kinh doanh mảng thực phẩm, hơn một năm trước Kido bắt đầu bước chân sang mảng thương mại điện tử, đầu tư nền tảng E2E. Chúng tôi tham gia khi livestream bán hàng bắt đầu làm mưa làm gió tại thị trường Trung Quốc và các nước trên thế giới, nên tại Việt Nam, xem như chúng ta lại tiếp cận chậm hơn một bước.

Tuy nhiên với dự án AI mới, điều vô cùng may mắn của chúng tôi là khi công nghệ này vừa bắt đầu nổi đình đám thì chúng tôi đã được sự kết nối từ Sở công thương TP.HCM, từ các cơ quan chức năng để bắt kịp ngay xu hướng này ngay ở chân ngọn sóng.

Doanh nghiệp nhỏ Việt dẫn đầu khu vực trong đầu tư vào AIThủ tướng cam kết nhà đầu tư AI, bán dẫn đến Việt Nam sẽ có lợi nhuận cao hơn

Năm ngoái, trong chuyến công tác tại Chiết Giang, được xem là "thung lũng Silicon Valley" của châu Á, nơi nhiều thương hiệu như Alibaba, Tencent... và nhiều tập đoàn công nghệ lớn ra đời, lãnh đạo TP HCM đã có dịp tiếp xúc trực tiếp với Hiệp hội Công nghệ Trung Quốc. Và chúng tôi nhìn thấy AI sẽ là công nghệ có ích cho doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, dự án đã nhận được sự ủng hộ, hợp tác từ các cơ quan như VTV, HTV.

Ở đây, chúng ta nhìn thấy nhà nước không chỉ là "người giám sát" mà trở thành người kiến tạo, dẫn dắt và bảo trợ, giúp doanh nghiệp tư nhân yên tâm đầu tư dài hạn vào công nghệ, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Xu hướng đầu tư vào công nghệ đang ngày càng lan rộng trong khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Không chỉ các tập đoàn truyền thống trong lĩnh vực công nghệ, mà ngay cả những doanh nghiệp bất động sản, dịch vụ hay thực phẩm cũng bắt đầu bước vào “cuộc đua số hóa” nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.

Sự thay đổi này một phần đến từ áp lực cạnh tranh và yêu cầu thị trường. Ngay cả những tập đoàn nhà nước cũng buộc phải chuyển đổi số để thích ứng, song quá trình thường gặp khó khăn do quy mô dữ liệu lớn và bộ máy cồng kềnh. Trong khi đó, doanh nghiệp tư nhân linh hoạt hơn, dễ dàng tìm kiếm đối tác, công cụ phù hợp để triển khai nhanh chóng.

Công nghệ không chỉ dành cho doanh nghiệp công nghệ

Thực ra, việc chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu và Kido đã triển khai từ vài năm gần đây. Đến thời điểm hiện tại, vai trò của chuyển đổi số được nâng lên tầm mới với AI. 

Chúng ta thấy rằng, doanh nghiệp kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng phải xây dựng kế hoạch tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm của mình, hướng đến khách hàng mục tiêu của mình, nếu muốn bán được sản phẩm dịch vụ. 

Và nếu chúng ta bắt kịp xu hướng, biết vận dụng AI hiệu quả sẽ giúp công ty tiết giảm chi phí vô cùng lớn. AI hỗ trợ, thúc đẩy cho doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn và không thể xa rời lĩnh vực cốt lõi.

Với Kido, chúng tôi có lợi thế tiếp cận trước đến công nghệ AI tiên tiến trên thế giới và việc chia sẻ công nghệ, kỹ thuật này đến các doanh nghiệp trong nước để chúng ta có thể tiếp cận và giúp doanh nghiệp hiệu quả hơn trong việc thực hiện hoạt động quảng cáo, bán hàng cực nhanh với chi phí thấp… 

Trước đây, livestream phải sử dụng người nổi tiếng KOL, KOC để bán hàng. Hiện nay khi công nghệ AI tiến thêm 1 bước mới, chúng tôi đã build AI theo đúng hình dáng, cử chỉ, khả năng tương tác với khách hàng nhằm tiết giảm chi phí và sức lực trong các buổi livestream trực tuyến. Và mỗi doanh nghiệp đều có thể kết nối với chúng tôi để tạo ra nhân vật livestream với vẻ ngoài, cử chỉ, vóc dáng, trang phục… cho riêng từng công ty. Đó là một bước tiến lớn trong công nghệ AI mà theo chúng tôi, chi phí đầu tư không quá lớn.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rõ vai trò chính của Kido trong các dự án công nghệ là nhà đầu tư và nhà phân phối giải pháp, chứ không trực tiếp nghiên cứu như các công ty công nghệ thuần túy. Chúng tôi thấy công nghệ nào hay, phù hợp với thị trường thì sẽ đầu tư, đưa về Việt Nam để ứng dụng. Nếu không phải Kido thì cũng sẽ có một doanh nghiệp khác mang về. Vai trò của chúng tôi là kết nối, là cầu nối thương mại và công nghệ. 

Đặc biệt, vấn đề bảo mật hay an ninh mạng, vốn thường khiến thị trường lo ngại, thực chất nằm ở tầng quản lý nhà nước, chứ không phải rào cản lớn đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại. Chẳng hạn với dự án AI, đây đơn thuần là hoạt động đầu tư, chuyển giao công nghệ, nhằm giúp doanh nghiệp trong nước có công cụ hiệu quả hơn để tiếp cận khách hàng, tối ưu quảng bá và xây dựng thương hiệu.

Điều quan trọng là doanh nghiệp Việt cần mạnh dạn thay đổi tư duy. Công nghệ không chỉ dành cho các tập đoàn công nghệ. Ngày nay, bất kỳ doanh nghiệp nào đều có thể và cần phải đầu tư vào công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh.

Chuyển đổi số không thể thiếu vai trò "bà đỡ" của cơ quan quản lý

Theo các doanh nghiệp, TP.HCM cần xác định và tích cực hơn nữa trong vai trò hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số. Chẳng hạn trong lĩnh vực đào tạo nhân sự cho AI. Sự kết hợp giữa doanh nghiệp tư nhân, các trường đại học và đối tác quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng đội ngũ nhân lực công nghệ cao, đủ sức phục vụ nhu cầu ngày càng lớn trong nước và hướng ra thị trường toàn cầu.

Nhà nước có thể đứng ra làm cầu nối giữa doanh nghiệp - viện nghiên cứu - trường đại học để hình thành cụm công nghệ, vườn ươm đổi mới sáng tạo. Hay hỗ trợ tổ chức các diễn đàn, hội thảo quốc tế, tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tiếp cận công nghệ mới và đối tác chiến lược.

Hoặc đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các dự án công nghệ, đặc biệt là với mô hình hợp tác quốc tế.

doanh nghiệp - Ảnh 2.

Để doanh nghiệp tư nhân mạnh dạn bước vào cuộc chơi công nghệ - Ảnh 2.Temu, Shein... quảng cáo, khuyến mại trên 50%, Sở Công Thương TP.HCM đề xuất chế tài

Theo Sở Công Thương TP.HCM, thời gian qua đã có nhiều vi phạm xảy ra trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, đặc biệt là quảng cáo và khuyến mại vượt quá quy định.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề