
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper (Ảnh: Đức Hoàng).
"Nông nghiệp đóng vai trò trụ cột trong quan hệ song phương giữa Mỹ và Việt Nam. Đây là thành tựu hết sức to lớn và chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy thành tựu này. Chúng tôi rất tự hào khi Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ 9 của Mỹ và Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam", Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper ngày 23/7 trả lời báo chí bên lề sự kiện “Từ những nông trang trù phú của nước Mỹ".
Đây là hoạt động do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam kết hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản và thực phẩm cao cấp từ Mỹ tới người tiêu dùng trên toàn Việt Nam nhân sự kiện 30 năm 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
"Năm nay đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Mỹ, 3 thập niên của tình hữu nghị và hợp tác bền vững. Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu nông sản quan trọng nhất của Mỹ.
Chúng tôi tự hào mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và giàu giá trị dinh dưỡng cho người tiêu dùng Việt Nam. Với chất lượng vượt trội, nguồn cung ổn định và cam kết phát triển bền vững, thực phẩm và đồ uống Mỹ đang góp phần tích cực vào mối quan hệ song phương. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt kỷ lục 1,1 tỷ USD", nhà ngoại giao Mỹ phát biểu tại buổi lễ.
Trả lời báo chí bên lề sự kiện, ông Knapper cho biết, Mỹ rất hào hứng khi quan hệ hợp tác nông nghiệp với Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong thương mại nông nghiệp cũng như quan hệ song phương giữa 2 nước.
"Đây là minh chứng tuyệt vời cho sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, đội ngũ nông nghiệp của 2 nước, cũng như các hiệp hội ngành hàng nông sản để mang sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của 2 nước đến với thị trường của nhau", ông khẳng định.
Theo ông, trong những năm qua, cả 2 nước đã có những bước đi nhằm gia tăng hợp tác, như mở rộng thị trường cho sản phẩm của phía còn lại. Hai nước cũng hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực như hải quan, nông nghiệp bền vững, ví dụ như dự án sử dụng phân bón đúng cách.
"Chúng tôi nghĩ rằng, các sản phẩm nông sản của Mỹ có chất lượng cao hàng đầu trên thế giới và có hương vị tuyệt vời, khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, nông sản Mỹ cũng có lợi thế là quy trình sản xuất bền vững. Đây là những tiêu chí mà người tiêu dùng đánh giá rất cao", ông nhấn mạnh.
Từ ngày 23/7 đến 6/8, trong khuôn khổ chương trình: “Từ những nông trang trù phú của nước Mỹ", người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội trải nghiệm hành trình mua sắm kết hợp khám phá ẩm thực Mỹ một cách độc đáo thông qua các chương trình khuyến mại hấp dẫn, hoạt động dùng thử sản phẩm và trình diễn nấu ăn.
Chiến dịch sẽ giới thiệu hơn 80 sản phẩm nổi bật của nền nông nghiệp Mỹ như anh đào, táo, nho, việt quất, đào, khoai tây, thịt bò, phô mai, các loại bánh, đậu, đồ uống…