
Công trường dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Bình Chánh, ghi nhận tháng 5-2025 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Chiều 3-7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết việc chở cát từ các tỉnh như Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre về công trình TP.HCM đề nghị tạo ‘luồng xanh’ chở cát về vành đai 3, chỉ kiểm tra 1 lần
Trước đó, nhiều nhà thầu từng phản ánh gặp khó trong việc chở cát đắp nền từ miền Tây về công trình do các tuyến đường bị kiểm tra thủ tục giống nhau, kéo dài thời gian làm thủ tục qua nhiều trạm.
Việc triển khai "luồng xanh" đường thủy được UBND TP.HCM gửi đến các địa phương, cơ quan liên quan để giúp chở cát về vành đai 3 nhanh hơn, tạo điều kiện cho các nhà thầu đang tăng tốc xây dựng.
Ban Giao thông cho biết đến nay tổng cộng 16 mỏ cát tại các tỉnh miền Tây đã được cấp phép, nâng công suất khai thác để phục vụ riêng cho dự án vành đai 3.
Tổng sản lượng khai thác năm 2025 khoảng 4,3 triệu m³, cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu đắp nền cho toàn tuyến. Ngoài ra, nguồn đá xây dựng cũng đã được Đồng Nai và Bình Dương phân bổ với sản lượng hơn 1,5 triệu m³ trong năm nay.
Hiện các nhà thầu đang chủ động huy động nguồn vật liệu theo tiến độ làm từng đoạn tuyến. Đặc biệt, tại các gói thầu phía tây, nơi có địa hình phức tạp, nền đất yếu, việc xử lý nền đang được đẩy mạnh.
Các giải pháp kỹ thuật như bấc thấm hút chân không, thay đất, đóng cừ tràm, cọc đất xi măng… đang được làm đồng loạt.
Tiến độ toàn tuyến vành đai 3 đã đạt hơn 45%
Dự án vành đai 3 TP.HCM hiện có 10 gói thầu xây lắp chính. Tính đến cuối tháng 6-2025, tổng sản lượng xây dựng toàn tuyến đã vượt mốc 45% khối lượng kế hoạch.
Ban Giao thông đặt mục tiêu đến cuối năm nay sẽ đạt trên 70% sản lượng, để đảm bảo thông xe 14,7km phần cầu cạn qua Thủ Đức và 32,6km phần cao tốc đi qua Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh theo đúng tiến độ Chính phủ giao.
Trước đó, Tuổi Trẻ Online đã phản ánh thực tế tại một số công trường thuộc tuyến phía tây, nơi đang làm hạng mục đồng loạt như cầu vượt, xử lý nền đường.
