
Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình và Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Thị Thu Phương chủ trì hội thảo - Ảnh: T.ĐIỂU
Hội thảo "Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới" do Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức chiều 1-12 tại Hà Nội.
Thời điểm của đổi thay
Theo Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, khu vực kinh tế tư nhân - động lực quan trọng của nền kinh tế - đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố niềm tin xã hội và xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp tiêu chuẩn quốc tế.
Tại hội thảo, đại diện Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã trình bày tóm tắt đề án Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới.
Trong đó, hệ giá trị cốt lõi được đưa ra gồm 6 giá trị: Liêm chính, Minh bạch, Trách nhiệm, Sáng tạo, Nhân văn, Hội nhập.
Các đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu tại các viện, trường đại học… đã tham góp ý kiến để xây dựng chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh này.
Trong đó hầu hết đồng tình với hệ giá trị cốt lõi nêu trên và đề xuất cần cụ thể hóa hơn các tiêu chí trong hệ giá trị này.

Bà Bùi Việt Hà nói doanh nghiệp Việt có nhiều giá trị tốt đẹp nhưng cũng cần khắc phục những nét "văn hóa" chưa hay như "giờ cao su" - Ảnh: T.ĐIỂU
Nét đẹp văn hóa doanh nghiệp Việt: Chào cờ đầu tuần và chung tay vì đồng bào bị bão lũ
Đại diện Yeah1 góp ý kiến cho biết khi làm việc với các doanh nghiệp nước ngoài, bà nhận rõ các "thương hiệu quốc gia" của doanh nghiệp các nước ấy. Ví dụ như người Đức vô cùng kỷ luật, mọi thứ chuẩn mực; trong khi đó doanh nghiệp Hàn Quốc có "truyền thống" rất tôn trọng "sếp".
Vậy "bản sắc", những giá trị trở thành thương hiệu của các
Nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM tiếp tục chung tay dựng lại nhà cho bà con miền TrungĐỌC NGAY
Bà Việt Hà nói phải làm sao để "giờ cao su" không trở thành "thương hiệu" của các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong khi đó doanh nghiệp Việt Nam cũng có nhiều giá trị tốt đẹp để có thể xây dựng thương hiệu mềm cho doanh nghiệp Việt để đi ra thế giới.
Bà Việt Hà ví dụ văn hóa chào cờ đầu tuần, có nhiều doanh nghiệp tư nhân ở Sài Gòn vào thứ Hai, toàn bộ lãnh đạo, nhân viên có mặt từ sớm để làm lễ chào cờ, hát quốc ca đầu tuần.
Hoặc chuyện các doanh nghiệp Việt Nam có truyền thống tốt đẹp là rất chung sức với Nhà nước và người dân đóng góp cho đồng bào bão lũ.
Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết sau hội thảo này, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ tổng hợp các ý kiến tại hội thảo và tiếp tục xin ý kiến các bên liên quan bằng văn bản để hoàn thiện Chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới.
Ông nhấn mạnh phải làm sao để bộ tiêu chí chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới.