Chỉ 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 10,6 triệu lượt người, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt 25,7% cùng kỳ năm 2019 - thời điểm trước dịch Covid-19.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhận định, lượng khách trong nửa đầu năm nay còn cao hơn tổng lượng khách của cả năm 2016 (10 triệu lượt).

Cụ thể, chỉ tính riêng trong tháng 6, tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt hơn 1,4 triệu lượt, giảm 4,3% so với cùng kỳ tháng trước, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các thị trường khách quốc tế lớn nhất bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Ấn Độ, Nhật, Nga, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan.
Các thị trường có lượng khách tăng so với tháng 5 bao gồm Na Uy (tăng 180%), Thụy Điển (tăng 49%), Mỹ (tăng 42%), Singapore (tăng 42%), Malaysia (tăng 21%), Nga (tăng 14%), Lào (tăng 13%).
Các thị trường có lượng khách giảm so với tháng 5 bao gồm Cộng hòa Séc (giảm 40%), Pháp (giảm 40%), Ba Lan (giảm 37%), Canada (giảm 33%), Bỉ (giảm 31%), Hà Lan (giảm 24%), Đan Mạch (giảm 23%), Đức (giảm 22%), Trung Quốc (giảm 10%), Hàn Quốc (giảm 5%).
Lượng khách du lịch nội địa trong tháng 6 ước khoảng 16 triệu lượt khách. Trong đó có khoảng 10,7 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng lượng khách du lịch nội địa 6 tháng đầu năm nay đạt 77,5 triệu lượt khách.
Tổng thu từ khách du lịch trong nửa đầu năm nay ước đạt 518.000 tỷ đồng.
Trong tháng 6 vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng tiến hành xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm như Đức, Cộng hòa Séc, Ba Lan. Cùng với đó, nhiều đường bay, sản phẩm du lịch mới của Việt Nam hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu đã được giới thiệu đến bạn bè và du khách quốc tế.
Như vậy, theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nhờ chính sách thị thực thông thoáng, hiệu quả từ các hoạt động xúc tiến quảng bá và kích cầu du lịch, ngành du lịch đã hoàn thành gần 49% chỉ tiêu tăng trưởng cả năm nay.
Lý giải sức tăng của khách quốc tế, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng trước hết là nhờ tác động từ chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử thông thoáng, đồng thời nhờ đổi mới xúc tiến quảng bá du lịch và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Đặc biệt, xúc tiến du lịch Việt Nam tại châu Âu như Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan đạt hiệu quả.
Với con số hơn 10,6 triệu lượt khách quốc tế đã đạt được trong nửa năm nay, ngành du lịch đang kỳ vọng về kịp đích với mục tiêu đề ra từ 22-23 triệu lượt khách tăng trưởng trong năm nay.
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, thời điểm được đánh giá tác động nhiều đến lượng khách là mùa cao điểm từ tháng 10 đến tháng 12 hàng năm.