Vietnam Phở Festival ở Singapore: Nức lòng cả người ăn và người nấu phở

Hai ngày Vietnam Phở Festival ở Singapore kết thúc tốt đẹp với gần 40.000 lượt khách, tiếp tục tạo ra những kỷ lục khi đưa phở xuất ngoại.
Vietnam Phở Festival - Ảnh 1.

Vietnam Phở Festival 2025 đón gần 40.000 lượt khách - Ảnh: HỮU HẠNH

Đó là nhận xét của nhà báo Trần Xuân Toàn - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trưởng ban tổ chức

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại Vietnam Phở Festival 2025 ở Singapore

Hai ngày phở quý giá ở Singapore

Sau hai ngày diễn ra sôi nổi, Vietnam Phở Festival 2025 đón gần 40.000 lượt khách tham dự cùng nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực và thương mại đặc sắc và ý nghĩa, góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh hoa ẩm thực phở Việt đến bạn bè quốc tế.

Đặc biệt tại Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch Việt Nam - Singapore, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đã cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.

TIN LIÊN QUANVietnam Phở Festival ở Singapore: Nức lòng cả người ăn và người nấu phở - Ảnh 2.

Đoàn quan khách đi thăm các gian hàng tại lễ hội - Ảnh: HỮU HẠNH

Những ví dụ số liệu trên cho thấy một tô phở có thể khởi đi nhiều câu chuyện tốt đẹp khác. Phở không chỉ là một công cụ ngoại giao văn hóa mà còn có thể ngoại giao kinh tế một cách hữu hiệu. 

Như lời Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh lý giải "phở không chỉ phổ biến ở trong nước, khu vực châu Á mà còn khắp thế giới, khi nhắc đến phở thì họ biết đó là Việt Nam".

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, chủ tịch hội đồng thành viên Saigontourist Travel Service Company, cho biết Lễ hội Phở Việt Nam là một sự kiện xúc tiến rất tiềm năng, với một cách tiếp cận đúng để giúp thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

"Đây là chiến lược đúng khi mang ẩm thực Việt Nam ra ngoài thế giới, trong đó phở là món tiên phong, đi cạnh là bánh mì và cà phê sữa để gợi nhớ và kéo khách du lịch đến Việt Nam", ông Yên nêu.

Vietnam Phở Festival 2025 vừa kết thúc ở Singapore nhưng các đầu bếp, các thương hiệu đã vội lên lịch và hẹn ở Vietnam Phở Festival.
Vietnam Phở Festival - Ảnh 3.

Giám khảo Đỗ Nguyễn Hoàng Long cùng các Hoa hồi vàng 2025 - Ảnh: HỮU HẠNH

Có một nền kinh tế từ tri thức dân gian phở

Bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT Bình Tây Food - cho biết ba năm liên tiếp phở Ta đã đồng hành cùng Lễ hội Phở Việt Nam giới thiệu phở đến với quốc tế và cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

"Lễ hội tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, Bình Tây Food mong Vietnam Phở Festival sẽ tiếp tục được tổ chức lần 4, lần 5 và nhiều lần nữa", bà Giàu nói đơn vị "sẽ cố gắng nâng cao công nghệ chế biến để đưa không những phở, còn nhiều món ăn Việt Nam khác vươn xa hơn".

Không chỉ ở khía cạnh thưởng thức, phở hay ẩm thực Việt Nam chứa đựng trong đó bản sắc và "know-how" - kỹ thuật nấu món quốc hồn quốc túy mà chỉ riêng người Việt Nam mới có thể "master".

"Tại sao phải dùng gạo cũ để làm sợi phở?" - đây là câu hỏi được một thực khách đặt ra trong Cooking show - Hướng dẫn nấu phở của bếp trưởng khách sạn Majestic Sài Gòn Dương Đức Huấn trong khuôn khổ sự kiện. Kiến thức về phở luôn gợi sự tò mò, mong được khám phá của nhiều đầu bếp dù chuyên nghiệp hay nghiệp dư. 

Có food blogger người Singapore thú thật anh nấu theo công thức từ các chia sẻ trên mạng nhưng không hài lòng vì vẫn chưa nấu ra vị phở Việt mà anh từng ăn.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 4.

Đầu bếp Dương Đức Huấn chia sẻ bí quyết để có 1 tô phở ngon tại khuôn khổ lễ hội - Ảnh: HỮU HẠNH

Vietnam Phở Festival 2025 ngoài phục vụ phở có nhiều hoạt động giao lưu kết nối với đối tác và thực khách, tham gia trình diễn, hướng dẫn cách nấu phở ngon, chia sẻ trải nghiệm thú vị các bước để thưởng thức phở, thu hút hàng ngàn lượt khách ghé thăm và tham gia.

Đây cũng là một giá trị khác tiềm năng của phở, minh chứng qua việc nhiều người Singapore đến lễ hội để học thêm về phở, hỏi thăm và tìm mua các nguyên liệu nấu phở.

Bà Phạm Thị Mai, Tổng giám đốc Công ty Trường Đạt Kiều Trang, nhận định qua việc tham gia lễ hội, bà nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường Singapore khi gần như ở đây rất khó kiếm bún hay phở tươi.

Còn về phía Công ty Bình Tây Food, bà Giàu cho biết bún gạo đã là mặt hàng mà doanh nghiệp sản xuất từ lâu và đặc biệt nhắm đến thị trường Singapore. "Việt Nam mình trữ gạo làm lương thực chính, đất nước họ trữ bún".

Phở bao năm qua gắn liền với hạt gạo Việt Nam song nhiều năm "chinh chiến" ở thị trường quốc tế đã chứng minh dư địa của phở cùng hệ sinh thái đi cùng còn bao la, không chỉ xuất khẩu gạo, bánh phở hoặc phở ăn liền...

Vietnam Phở Festival - Ảnh 5.

Khách thuworng thức phở ngay tại lễ hội - Ảnh: HỮU HẠNH

Trào lưu ẩm thực Việt ngày càng nổi bật

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - đại diện thương hiệu bánh mì Society tại Singapore - nhận định phở, bánh mì và cà phê là ba thương hiệu ẩm thực Việt Nam đang được nhận diện tốt trên trường quốc tế.

Mang bánh mì Society đến Vietnam Phở Festival 2025, bà Quỳnh nhận xét thực khách có sự chờ đợi và thỏa mãn khi được thưởng thức ẩm thực từ chương trình.

"Nhiều trào lưu ẩm thực từ một số quốc gia đã có phần bão hòa, trào lưu ẩm thực Việt Nam đang ngày càng nổi bật", bà Quỳnh nêu.

"Tham gia Vietnam Phở Festival nhiều năm liên tiếp, hoạt động xúc tiến thương mại cho các mặt hàng của Bình Tây Food đã có nhiều ghi nhận tích cực.

Cảm ơn đội ngũ tổ chức và ý tưởng lễ hội này bởi đây là ý tưởng rất thiết thực để bát phở thực sự chạm được đến bạn bè quốc tế chứ không chỉ qua hình minh họa".

Chủ tịch HĐQT Bình Tây Food Lê Thị Giàu

Tiếp nối thành công hai mùa trước, Vietnam Phở Festival 2025 ở Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.

Thành công của lễ hội Vietnam Phở Festival 2025 có sự đồng hành của Saigontourist, Vietnamairlines, Bình Tây Food, SASCO, Cholimex, FPT Long Châu, SUNTORY, Hồ tiêu Việt, HDBank cùng nhiều đối tác, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Vietnam Phở Festival - Ảnh 6.

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore

Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban Liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.

Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.

Với thông điệp "Phở - Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối - sẻ chia - đồng hành phát triển của Việt Nam.

Thông qua lễ hội, phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.

Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Sen Sasco, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.

Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Saigontourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.

Đặc biệt, đi cùng với Lễ hội Phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn diễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.

Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.

Vietnam Phở Festival ở Singapore: Nức lòng cả người ăn và người nấu phở - Ảnh 3.Phở sen, chén cơm nguội và nước mắm của một người Việt xa xứ ở Singapore

Lúc chuẩn bị đóng quầy, một người Singapore gốc Việt đến hỏi phở sen mà không còn. Lúc sau ông trở lại với một chén cơm nguội và bảo 'bán cho tôi ít nước mắm ăn cùng cơm vì nhớ nhà quá'.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề