Ủy ban Chứng khoán hủy tư cách đại chúng với Nước sạch Sông Đà và Bibica

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố hủy tư cách công ty đại chúng của Nước sạch Sông Đà và Bibica, sau những thay đổi đáng kể về cơ cấu sở hữu tại hai doanh nghiệp này.
Nước sạch Sông Đà - Ảnh 1.

Toàn cảnh Nhà máy nước Sông Đà - Ảnh: Viwasupco

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa thông báo chấm dứt tư cách công ty đại chúng đối với Công ty CP Đầu tư

Tổng hợp từ báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp đạt 657 tỉ đồng doanh thu và 106 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt gần 3 lần kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tuy nhiên bất chấp kết quả kinh doanh hồi phục, nguyên nhân khiến Nước sạch Sông Đà không còn đủ điều kiện là do tỉ lệ cổ đông nhỏ lẻ chỉ còn 1,59%, thấp hơn nhiều so với mức tối thiểu 10% theo quy định của Luật Chứng khoán.

Hiện tại, 98,41% vốn điều lệ của Nước sạch Sông Đà thuộc sở hữu của hai cổ đông lớn bao gồm Công ty CP Hạ tầng GELEX (62,46%) và Công ty TNHH Nước sạch REE (35,95%).

Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng việc chủ động rời khỏi diện công ty đại chúng trước mốc thời hạn năm 2026 là phù hợp với định hướng phát triển trong thời gian tới.

Đồng thời sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho hoạt động kinh doanh, nhất là khi áp lực vay nợ đã tăng lên 3.508 tỉ đồng, trong khi chi phí lãi vay chiếm tới 20% doanh thu trong 9 tháng đầu năm.

Bibica bị hủy tư cách đại chúng vì cổ đông cô đặc

Tương tự, Bibica cũng không còn đáp ứng tiêu chí công ty đại chúng vì cơ cấu cổ đông quá cô đặc. Hiện Tập đoàn PAN đang nắm 98,3% vốn điều lệ, khiến tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư bên ngoài không đủ điều kiện theo luật.

PAN Group bán lại thương hiệu Bibica cho doanh nghiệp IndonesiaĐỌC NGAY

Liên quan đến hoạt động đầu tư tại Bibica, ông Servin, Giám đốc tài chính Tập đoàn Indonesia SMA, cho biết thương vụ giúp SMA mở rộng danh mục từ sản phẩm snack sang bánh quy và nhiều dòng bánh kẹo khác.

Không chỉ vậy, sự hợp tác này được kỳ vọng tạo ra hiệu quả phối hợp giữa hai bên, từ sản xuất, đổi mới sản phẩm đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong phạm vi xuyên biên giới.

Về kết quả kinh doanh, lũy kế 9 tháng đầu năm, Bibica đạt 1.127 tỉ đồng, tăng nhẹ hơn 2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế đạt khoảng 86 tỉ và 71 tỉ đồng, tăng lần lượt 19 tỉ và 11 tỉ so với 9 tháng đầu năm 2024.

Như vậy sau 3 quý, doanh nghiệp đã hoàn thành 64% kế hoạch doanh thu và 56% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2025.

Bibica hiện là thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam với sản phẩm đa dạng từ bánh quy, bánh ngọt đến các loại kẹo. Doanh nghiệp này có hơn 100.000 điểm bán tại Việt Nam. Ngoài thị trường nội địa, công ty cũng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Nước sạch Sông Đà và Bibica chính thức rời diện công ty đại chúng - Ảnh 4.Vì sao Công ty nước sạch Sông Đà bất ngờ báo lỗ?

Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà báo lỗ gần 93 tỉ đồng, trong khi năm trước vẫn còn lãi. Lợi nhuận âm chủ yếu do khấu hao tài sản cố định tăng, chi phí lãi vay tăng…

Đọc tiếp Về trang Chủ đề