
Mua sắm trực tuyến đang ngày càng bùng nổ và trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng - Ảnh: BÉ HIẾU
Nền tảng phân tích dữ liệu thị trường Metric.vn vừa công bố báo cáo thị trường ![]()
LSOUL đưa thời trang Việt đến Singapore qua livestream trên ShopeeĐỌC NGAY
Hai là, xu hướng ưu tiên hàng chính hãng lên ngôi, niềm tin vào các sàn thương mại điện tử tăng rõ, với doanh số Shopee mall tăng 70% và TikTok Shop mall tăng 180% trong năm qua.
Ba là, thị trường đang trải qua quá trình thanh lọc mạnh. Số lượng shop có đơn hàng giảm hơn 20% trong năm 2024, cho thấy chỉ những nhà bán hàng chuyên nghiệp, có chiến lược và năng lực vận hành tốt mới trụ vững.
Metric dự báo quý 4-2025, doanh số thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 105.000 tỉ đồng, tương đương 1,069 tỉ sản phẩm bán ra, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý trước.
Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các chiến dịch siêu sale 11-11, 12-12, mùa mua sắm cuối năm, cùng sự bùng nổ của livestream, flash sale và đầu tư mạnh vào logistics, giao hàng nhanh. Những yếu tố này tạo nền tảng, tăng sức cạnh tranh cho thương mại điện tử Việt Nam trong giai đoạn tới.
Shopee bắt tay YouTube và Meta mở rộng "thương mại - giải trí"
Theo chuyên gia Metric, tính đến hết quý 3-2025, Shopee tiếp tục dẫn đầu thị trường với 56% thị phần toàn ngành. Để củng cố vị thế, sàn này liên tục mở rộng hợp tác chiến lược với các nền tảng mạng xã hội.
Từ tháng 10-2024, Shopee liên kết với YouTube Shopping, cho phép hơn 2,4 triệu sản phẩm được gắn trực tiếp vào video, giúp thời lượng xem tăng tới 500%. Gần đây, Shopee tiếp tục bắt tay với Meta, thí điểm tính năng livestream trên Facebook gắn giỏ hàng Shopee, cho thấy tham vọng xây dựng hệ sinh thái thương mại - giải trí liền mạch.
Trong khi đó TikTok Shop vẫn là đối thủ lớn nhất với 41% thị phần. Nền tảng này không chỉ mở rộng độ phủ người dùng mà còn gắn kết cộng đồng nhà bán hàng, triển khai chuỗi đào tạo về pháp lý, thuế và kỹ năng bán hàng qua video livestream tại nhiều địa phương.