
Khung cảnh lớp học tại Báo Tuổi Trẻ. Sau khi học lý thuyết, sinh viên sẽ thực hành với diễn giả, khách mời do giảng viên mời đến giao lưu - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Buổi học nằm trong chuỗi hợp tác giữa Trường ĐH Hoa Sen và báo Tuổi Trẻ nhằm tạo môi trường tác nghiệp sát thực tế cho sinh viên. Trong buổi học tại báo Tuổi Trẻ, giảng viên mời một nhân vật đặc biệt, giúp sinh viên vừa thực hành môn học, vừa học hỏi kiến thức và kỹ năng thực tế từ khách mời.
Muốn nhớ, phải học nhiều lần
Anh Cao Nhựt Minh Thuần tốt nghiệp cử nhân ngành nhân chủng học tại Hoa Kỳ, ThS ngành Não Bộ và Nhận Thức tại Tây Ban Nha. Đặc biệt, anh Thuần đạt 9.0 IELTS ở 3 kỹ năng (nghe, nói, đọc).
Bên cạnh đó, anh Thuần có nhiều trải nghiệm thực địa trong lĩnh vực nghiên cứu linh trưởng học tại rừng Amazon (Ecuador), Sri Lanka và gần đây là dự án tại Vườn quốc gia Cúc Phương. Những chuyến đi dài ngày, di chuyển khó khăn nhưng mang lại cho anh khả năng quan sát, thích nghi và làm việc trong môi trường áp lực.
Trở về Việt Nam, Minh Thuần chọn giảng dạy thêm tiếng Anh như một hướng đi ổn định và kết hợp với kiến thức chuyên môn. Nền tảng nhân chủng học và khoa học não bộ giúp anh xây dựng phương pháp dạy dựa trên cách con người thật sự học và ghi nhớ.

Anh Minh Thuần - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong buổi trò chuyện, anh Minh Thuần chia sẻ về phương pháp học tập tiếng Anh tốt, quan trọng nhất là sự luyện tập. “Một thứ nên học nhiều lần”, anh nói. Anh thường áp dụng phương pháp “giải phẫu”.
Theo anh, khi học từ vựng, người học không nên chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ nghĩa bề mặt, mà cần đào sâu vào ngữ cảnh và sắc thái. “Phải hiểu từ đó được dùng trong hoàn cảnh nào, mang sắc thái tích cực hay tiêu cực, được dùng để khen hay để chê. Ở mỗi ngữ cảnh khác nhau, cùng một từ liệu có giữ nguyên ý nghĩa hay thay đổi theo cách hiểu”, anh chia sẻ.
Bên cạnh đó, người học cần áp dụng luyện tập qua các bài tập như viết, kể một câu chuyện có sử dụng từ ngữ đó.
Thực hành ngay tại lớp học

Sinh viên Hứa Mỹ Châu đặt câu hỏi cho anh Cao Nhựt Minh Thuần kinh nghiệm học tiếng Anh, du học - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Buổi học diễn ra theo hai phần sinh viên học lý thuyết về kỹ năng phỏng vấn, sau đó bước vào phần “thực chiến” phỏng vấn nhân vật. Không khí lớp học sôi nổi ngay khi sinh viên bắt đầu "tác nghiệp". Nhiều bạn đặt câu hỏi hóc búa, khai thác đa dạng khía cạnh của nhân vật.
“Có những câu hỏi rất hay, buộc tôi phải suy nghĩ. Một số câu mang tính khởi động, nhưng nhìn chung các bạn rất chủ động”, anh Minh Thuần nói. Anh cũng đánh giá cao tinh thần dám hỏi - dám thử - dám sai của sinh viên trong buổi thực hành: “Điều quý nhất là sự chủ động học hỏi của các bạn”.
Sinh viên chăm chú lắng nghe phần chia sẻ từ khách mời - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tương tự, sinh viên Khánh Duy cho biết: “Chúng tôi trên trường đa phần chỉ học lý thuyết. Buổi học hôm nay cho tôi cơ hội đặt câu hỏi thật, nghe câu trả lời thật và biết mình đang làm đúng hay sai. Tôi rất vui vì có cơ hội để rèn tay nghề”.
Với sinh viên Nhật Nam, buổi học mang lại nhiều điều nằm ngoài mong đợi. “Không khí buổi học rất thoải mái và tôi học được nhiều kỹ năng tôi chưa biết như cách mở đầu, cách dẫn dắt, cách sắp bố cục khi phỏng vấn một nhân vật”, Nam tâm sự.
Nam cho biết bạn bất ngờ vì phần chia sẻ của nhân vật vượt kỳ vọng: “Ban đầu tôi nghĩ anh ấy đi nước ngoài nhiều nên sẽ ít dùng tiếng Việt. Nhưng anh ấy nói trôi chảy, có sự chuẩn bị và rất tôn trọng người nghe.

Một trong những phòng học tại Báo Tuổi Trẻ - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Điều này giúp tôi hiểu vai trò của sự chuẩn bị khi làm nhân vật hoặc khi tác nghiệp”. Nhờ mô hình học - thực hành - đánh giá ngay, sinh viên bước ra khỏi buổi học với nhiều trải nghiệm mới: biết cách đặt câu hỏi, biết cách ứng biến, biết lắng nghe nhân vật và biết rút kinh nghiệm sau từng câu hỏi.