Phở sen, chén cơm nguội và nước mắm của một người Việt xa xứ ở Singapore

Lúc chuẩn bị đóng quầy, một người Singapore gốc Việt đến hỏi phở sen mà không còn. Lúc sau ông trở lại với một chén cơm nguội và bảo 'bán cho tôi ít nước mắm ăn cùng cơm vì nhớ nhà quá'.
Vietnam Phở Festival - Ảnh 1.

Phở sen SASCO đón khách tại Lễ hội Phở Việt Nam ở Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH

Ông Trần Trọng Thuận - Phó giám đốc chi nhánh Long An SASCO - chia sẻ câu chuyện xúc động của một người Việt xa quê bên lề

Đoàn quan khách dùng phở sen SASCO tại Vietnam Phở Festival - Ảnh: HỮU HẠNH

Người gốc Việt thèm vị Việt trên đất Singapore

Nhiều gian hàng treo biển "hết hàng" sớm hơn dự kiến. Và nhiều người vì lịch trình lẫn công việc, mãi 17h mới đến thì các quán phở đã rục rịch sửa soạn đồ đạc để ra về.

Ông Thuận kể, ông khách nọ để dành bụng, cả ngày không ăn vì muốn đến Lễ hội Phở Việt Nam để thưởng thức một tô phở Việt Nam mà ông hằng mong nhớ.

TIN LIÊN QUAN

Ông Trần Trọng Thuận phát biểu về ý nghĩa của phở trong xúc tiến thương mại ở Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore - Ảnh: HỮU HẠNH

Đại diện này ví dụ trong quầy hàng trưng bày sản phẩm của SASCO tại Vietnam Phở Festival 2025, ngoài các loại nước mắm truyền thống (chấm, nấu…), còn có phở khô - loại phở thêm nước sẽ thành phở tươi. 

Việc sản xuất bánh phở tươi trực tiếp tại một đất nước như Singapore rất phức tạp, đòi hỏi nhiều thủ tục, khó khăn về bảo quản (chỉ tiêu thụ trong vòng 1-2 ngày, dễ lãng phí).

Ngay tại lễ hội, một nhà phân phối F&B uy tín tại Singapore, được Đại sứ Việt Nam tại Singapore Trần Phước Anh giới thiệu, đã ngỏ ý làm việc với SASCO để xuất khẩu lô hàng bánh phở đầu tiên sang thị trường Singapore thời gian tới. 

Đại diện SASCO nói "các lễ hội phở như thế này là dịp để các doanh nghiệp kết nối thương mại với nhau là vì thế. Một tô phở không còn là một tô phở đơn thuần nữa".

Vietnam Phở Festival - Ảnh 7.

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore

Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác

Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore do Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, Ban Liên lạc người Việt tại Singapore tổ chức dưới dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM sẽ diễn ra trong hai ngày 18 và 19-10 tại Our Tampines Hub, Singapore.

Lễ hội được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam - Singapore vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, khẳng định ý nghĩa thời sự và tầm vóc của chương trình.

Với thông điệp "Phở - Enjoying together, growing together", Vietnam Phở Festival 2025 mong muốn sự kiện không chỉ dừng lại ở việc mời gọi bạn bè quốc tế cùng thưởng thức một món ăn đặc trưng của người Việt, từng được CNN đưa vào danh sách 50 món ăn phải thử trên toàn cầu vào năm 2011, mà còn gửi gắm khát vọng kết nối - sẻ chia - đồng hành phát triển của Việt Nam.

Thông qua lễ hội, phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Hoạt động quan trọng bậc nhất của lễ hội là mang đến cho người dân Singapore và du khách cơ hội thưởng thức hương vị phở Việt Nam "chính hiệu". Tại Our Tampines Hub, người tham dự sẽ được dùng phở do những nghệ nhân và đầu bếp hàng đầu đến từ Việt Nam trực tiếp chế biến.

Dàn đầu bếp chính của các khách sạn 5 sao thuộc hệ thống Saigontourist Group gồm bốn khách sạn cao cấp Rex Sài Gòn, Majestic Sài Gòn, Grand Sài Gòn, Caravelle Sài Gòn và thương hiệu Phở nhà hàng Golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club), cùng các thương hiệu phở nổi tiếng như Phở Sen Sasco, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở Ta, Phở Phú Gia, Phở Vượng, Bà Bán Phở… sẽ mang đến sự đa dạng trong cách nấu và cách thưởng thức.

Ngoài phở, khách tham dự còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn truyền thống Việt Nam khác, do các đầu bếp 5 sao của Saigontourist thực hiện, tạo nên một "bản hòa ca ẩm thực" sống động.

Đặc biệt, đi cùng với Lễ hội Phở, một diễn đàn đầu tư quy mô lớn cũng được tổ chức, đó là Diễn đàn Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Việt Nam - Singapore 2025, khẳng định tính thực chất của sự kiện. Diễn đàn diễn ra ngay sau lễ khai mạc (sáng 18-10), dự kiến thu hút khoảng 150 doanh nghiệp hai nước tham gia.

Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ cùng thảo luận về xu hướng hợp tác mới trong công nghiệp chế biến và logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không, xuất nhập khẩu nông sản và đặc sản Việt Nam, chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Đặc biệt, chương trình Business Matching (kết nối doanh nghiệp 1-1) sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác thiết thực.

Phở sen, chén cơm nguội và nước mắm của một người Việt xa xứ ở Singapore - Ảnh 5.15.000 lượt khách ngày đầu, các đầu bếp Vietnam Phở Festival tất bật cho ngày thứ hai

Sau ngày đầu tiên bán phở luôn tay ở Our Tampines Hub, các bếp chung của Vietnam Phở Festival lại đỏ lửa với những nồi nước dùng mới. Dự kiến lượng phở phục vụ ngày mai sẽ phải nhiều hơn ngày đầu.

Đọc tiếp Về trang Chủ đề