
Một tác phẩm dự Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025 - Ảnh: Cục Nghệ thuật biểu diễn
Ông Lê Tiến Thọ - nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam - phát biểu đánh giá về Liên hoan Tuồng và
Nghệ sĩ nhân dân Lê Tiến Thọ tổng kết về Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025 - Ảnh: Cục Nghệ thuật biểu diễn
Trong đó, đề tài hiện đại, thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, được các đơn vị nghệ thuật loại hình dân ca dàn dựng. Hình tượng Người Mẹ Việt Nam Anh hùng đào hầm nuôi cán bộ, gửi con ra chiến trường cùng những chiến sĩ đặc công, công an tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc được các nghệ sĩ thể hiện sinh động.
Nhìn chung, cả 14 vở diễn trong liên hoan, dù ở nghệ thuật tuồng hay dân ca, đều dựa trên những nguyên tắc cơ bản của loại hình nghệ thuật để phát huy, thể hiện tốt hình tượng nhân vật, giữ được bản sắc nghệ thuật.
Về kịch bản, các tác giả tham gia liên hoan là những gương mặt có nhiều kinh nghiệm trong sáng tác nên xử lý làn điệu đa dạng trong tình huống, hoàn cảnh, trong giải quyết mâu thuẫn, xung đột, xây dựng được trò diễn.
Nhiều nghệ sĩ biểu diễn thành công, tạo ấn tượng cho bạn nghề và khán giả yêu nghệ thuật. Nhiều động tác vũ đạo, những làn điệu khó trong nghệ thuật tuồng và dân ca, các nghệ sĩ đều thể hiện thuần thục, giữ được nét cơ bản và thắp lên ngọn lửa thăng hoa, truyền cảm.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông (trái) trao huy chương vàng cho hai vở diễn - Ảnh: Cục Nghệ thuật biểu diễn
Thẳng thắn nêu hạn chế để bạn nghề cùng suy ngẫm
Tuy nhiên, xét trên từng yếu tố cấu thành vở diễn, cùng với ưu điểm vẫn bộc lộ cả hạn chế. Ông Thọ chỉ ra một số hạn chế thể hiện trong liên hoan như: vẫn có những tác giả nói thay nhân vật, đặt vấn đề ra nhưng không giải quyết tới nơi tới chốn, chưa có trò diễn nào thật sự ấn tượng để khán giả nhớ lâu.
Hay, về dàn dựng, có đạo diễn chưa nắm hết quy định về tính ước lệ nên sân khấu trang trí nhiều bục bệ, lấy cảnh trí che lấp nghệ thuật biểu diễn; trang trí sân khấu, màn hình LED không ăn nhập; nhiều vở đưa ca khúc vào làm phá đi làn điệu của tuồng và dân ca.
Đặc biệt là có những vai diễn thừa trong kết cấu vở diễn.
Trao ba huy chương bạc cho ba tác phẩm - Ảnh: Cục Nghệ thuật biểu diễn
Tại lễ bế mạc, ban tổ chức đã trao 2 huy chương vàng cho: vở tuồng Lửa cháy Phiên Ngung (Nhà hát Sân khấu truyền thống quốc gia Việt Nam) và vở kịch hát dân ca Chìm trong vòng xoáy (Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An).
3 huy chương bạc được trao cho vở tuồng Nhìn lại một vương triều (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai); vở hát bội Anh hùng (Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP.HCM); vở ca kịch Huế Cung phi Điểm Bích (Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế).

Trao giải cho các cá nhân sáng tạo xuất sắc - Ảnh: Cục Nghệ thuật biểu diễn
Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng trao 18 huy chương vàng, 34 huy chương bạc cho các diễn viên xuất sắc.
Cùng với đó là 4 giải xuất sắc dành cho thành phần sáng tạo, bao gồm: Tác giả kịch bản xuất sắc (Hoàng Công Khanh, vở Cung phi Điểm Bích); đạo diễn xuất sắc (Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Quỳnh Mai, vở Lửa cháy Phiên Ngung); Âm nhạc xuất sắc (Trần Quốc Chung, Thanh Hải, vở Chìm trong vòng xoáy); Họa sĩ thiết kế trang trí sân khấu xuất sắc (Trần Hồng Vân, vở Anh hùng).