Mỹ gia cố đường chuẩn bị cho siêu tăng Abrams 70 tấn duyệt binh

() - Mỹ sẽ gia cố các con đường ở Washington DC khi dự kiến hàng chục xe tăng Abrams sẽ duyệt binh vào giữa tháng tới.
Mỹ gia cố đường chuẩn bị cho siêu tăng Abrams 70 tấn duyệt binh - 1

Xe tăng Abrams (Ảnh: Lục quân Mỹ).

Xe tăng M1A1 Abrams hạng nặng với lớp giáp dày và pháo 120mm là một khối thép khổng lồ, và hàng chục chiếc dự kiến sẽ xuất hiện trên đường phố thủ đô nước Mỹ vào tháng tới.

Gần 30 chiếc Abrams sẽ di chuyển dọc theo Đại lộ Constitution trong lễ kỷ niệm 250 năm thành lập Lục quân Mỹ vào ngày 14/6, trùng ngày sinh của Tổng thống Donald Trump.

Đại lộ này, chạy song song với National Mall và là tuyến giao thông chính của thành phố, vốn không được thiết kế để chịu tải trọng gần 70 tấn của mỗi chiếc xe tăng. Để so sánh, hầu hết các loại ô tô nặng khoảng 2 tấn.

Vậy Lục quân Mỹ làm cách nào để bảo vệ mặt đường khỏi bị tàn phá bởi những chiếc xe tăng nặng nề? Các kỹ sư quân đội đang hoàn thiện các kế hoạch nhằm bảo vệ lớp mặt đường của tuyến phố bận rộn này khỏi bị hư hại bởi bánh xích thép.

Các quan chức cho biết họ không quá lo lắng về đoạn đường đi thẳng trên Đại lộ Constitution, nơi các xe tăng sẽ chạy nối đuôi một hàng, mà chủ yếu lo ngại các điểm rẽ, vốn dễ bị hư hại bởi các phương tiện bánh xích nặng.

"Chúng tôi đang tập trung vào những khu vực mà chúng tôi lo ngại. Đặc biệt là những khu vực mà mặt đường vốn dĩ sẽ phải chịu mức áp lực cao hơn bình thường", Đại tá Jesse Curry, Chánh văn phòng Kỹ sư trưởng Lục quân Mỹ, phát biểu trong buổi họp báo hôm 21/5.

Để giảm bớt áp lực đó, các kỹ sư quân sự đang xác định các điểm rẽ sẽ được lót các tấm thép dày ít nhất 2,54cm. Theo ông Curry, loại tấm thép lớn này thường được sử dụng tại các công trường đô thị có thiết bị hạng nặng hoạt động. Các khu vực tập kết thiết bị và tuyến đường diễu hành đã được lựa chọn cẩn thận để giảm thiểu thiệt hại do tải trọng của vũ khí gây ra.

Các phương tiện bánh xích nặng như M1A1 thường rẽ bằng cách sử dụng hệ thống lái vi sai, một bên bánh xích tiến về phía trước trong khi bên kia lùi lại, hoặc hai bên di chuyển với tốc độ khác nhau. Điều này có thể khiến bánh xích "siết chặt" mặt đường, gây tổn hại cho lớp nhựa đường.

Ngoài ra, các xe tăng tham gia diễu hành sẽ được trang bị "miếng lót bánh xích" mới, các bộ phận bằng cao su giúp giảm tiếp xúc trực tiếp giữa kim loại và mặt đường.

Các biện pháp bổ sung nhằm ngăn ngừa hư hại vẫn đang được xem xét với sự phối hợp của các đơn vị chức năng.

Các xe tăng và phương tiện khác, như xe chiến đấu bộ binh Bradley và Stryker, sẽ được vận chuyển đến khu vực Washington DC bằng đường sắt, sau đó được chở đến điểm tập kết diễu hành bằng các xe đầu kéo hạng nặng.

Các quan chức cho biết, dù Lục quân đã lên kế hoạch cho sự kiện mừng sinh nhật 250 năm từ 2 năm trước, nhưng ý tưởng đưa các phương tiện hạng nặng như xe tăng và thiết giáp vào đoàn diễu hành chỉ mới xuất hiện trong năm nay. Tuy nhiên, họ không nói rõ ý tưởng này đến từ đâu.

Ngay cả khi di chuyển với tốc độ chậm như trong lễ diễu hành, mọi hoạt động quân sự sử dụng thiết bị nặng đều tiềm ẩn nhiều rủi ro, đòi hỏi lên kế hoạch kỹ lưỡng về an toàn, đặc biệt là trong các khâu vận chuyển và bốc dỡ thiết bị để chuẩn bị cho sự kiện.

Các quan chức cũng cho biết, xe kéo cứu hộ Hercules sẽ được triển khai để xử lý các xe tăng gặp sự cố. Tuy nhiên, chưa rõ hệ thống đường sá sẽ chịu đựng thế nào nếu một chiếc xe cứu hộ M88 Hercules nặng 70 tấn phải chở một chiếc Abrams bị hỏng.