Chiều tối 15-6, khu vực sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) ghi nhận mưa dông cường độ mạnh, tầm nhìn giảm dưới 1 km, gió giật cấp 6 kèm hiện tượng gió đứt khiến nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay dự bị.

Hình ảnh mây CB bao trùm toàn bộ sân bay Nội Bài. Ảnh: VATM
Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài cho biết, đợt mưa dông bắt đầu từ 17 giờ 44 đến 19 giờ 30, trong đó thời điểm mạnh nhất kéo dài khoảng 40 phút, từ 18 giờ 23 đến 19 giờ 02. Ghi nhận cho thấy tầm nhìn có lúc giảm chỉ còn 550 m, gió giật vượt cấp 6, gây nguy hiểm cho hoạt động cất hạ cánh. Gió đứt - hiện tượng thay đổi đột ngột tốc độ và hướng gió - cũng được phi công và hệ thống thiết bị phát hiện trên đường băng.
Nguyên nhân được xác định do kết hợp giữa vùng áp thấp nóng phía Tây gây nắng nóng 36-37 độ C và hội tụ gió ở độ cao 3.000-5.000 m, hình thành mây dông từ Hòa Bình di chuyển về phía sân bay. Thời điểm xảy ra mưa dông trùng với khung giờ có mật độ bay cao nhất trong ngày, khiến ảnh hưởng càng nghiêm trọng.
Cụ thể, ít nhất 3 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay Cát Bi và Vinh, hàng chục chuyến khác buộc phải bay chờ. Nhờ hệ thống quan trắc và cảnh báo hiện đại cùng kinh nghiệm của kíp trực, hiện tượng thời tiết nguy hiểm đã được dự báo khá chính xác, giúp các hãng hàng không chủ động điều chỉnh kế hoạch bay, giảm thiểu rủi ro.

Hình ảnh thời điểm sân bay Nội Bài có mật độ bay cao, nhiều chuyến bay phải bay chờ và chuyển hướng hạ cánh sân bay dự bị. Ảnh: VATM
Theo thống kê, tháng 6-8 là thời điểm xuất hiện dông nhiều nhất trong năm tại Nội Bài, với trung bình 13-14 ngày có dông mỗi tháng. Trung tâm Khí tượng hàng không khuyến cáo các hãng bay tiếp tục phối hợp chặt chẽ để ứng phó hiệu quả với điều kiện thời tiết cực đoan.