Theo Sở Du lịch Hà Nội, đến giữa năm 2025, toàn thành phố đã có hơn 100 mô hình du lịch nông nghiệp, cộng đồng hoạt động hiệu quả.
Các tour “Một ngày làm nông dân ở Ba Vì”, “Từ gốm Bát Tràng đến lụa Vạn Phúc” hay “Khám phá hồn quê Hồng Vân” đang thu hút du khách trong và ngoài nước.
Trong 10 tháng đầu năm nay, Hà Nội ước đón khoảng 28,22 triệu lượt khách du lịch, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó có 6,17 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23,6%.
Trong đó, du lịch nông nghiệp góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành một trong những mũi nhọn thúc đẩy kinh tế xanh và du lịch cộng đồng của Thủ đô.

Du khách nước ngoài trải nghiệm nặn gốm tại làng nghề Bát Tràng (Ảnh: DL)
Theo ông Tuyên, Hà Nội cần tập trung vào bốn yếu tố then chốt gồm xây dựng sản phẩm đặc trưng, quy hoạch tour tuyến hợp lý, đầu tư hạ tầng đồng bộ và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Hiện nay nhiều địa phương vẫn thiếu kỹ năng phục vụ du khách, sản phẩm còn đơn điệu, khách chủ yếu đi về trong ngày nên mức chi tiêu thấp, trong khi thủ tục đầu tư, ưu đãi vốn và hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều vướng mắc.