
Những thói quen chi tiêu cảm tính khiến nhiều bạn trẻ rơi vào cảnh thiếu hụt dù thu nhập tốt - Ảnh: THÀNH QUỐC
Làm nhiều, tích lũy không đáng kể
Lên chức trưởng nhóm marketing khi tròn 25 tuổi, Phan Tấn Việt (TP.HCM) đặt mục tiêu sẽ có nhà thành phố năm 30 tuổi. Nhưng đến nay đã hơn hai năm, anh thừa nhận vẫn chưa có một khoản tích lũy nào đáng kể.
“Mỗi tháng nhận lương, mình để dành trước một khoản, còn lại bao nhiêu sẽ chi tiêu. Nhưng bị cái là cứ thấy vé máy bay giá rẻ là đặt, giày khuyến mãi thì mua, cũng hay đi du lịch, nhà hàng… Thành ra tiền để dành hầu như đều dùng để trả
Nguyên tắc phân bổ thu nhập 40/40/20 - Đồ họa: MI VÕ
Tại Việt Nam, đặc biệt ở các đô thị lớn, nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z đang dần hình thành thói quen quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả. Họ thường giới hạn các khoản chi cố định như tiền thuê nhà, ăn uống, đi lại… trong khoảng 40% tổng thu nhập.
Bên cạnh đó, khoảng 40% thu nhập được phân bổ cho mục tiêu tích lũy và đầu tư theo tỉ lệ: 15% gửi tiết kiệm ngân hàng, 15% tham gia các gói bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ, 10% đầu tư vào bất động sản, quỹ mở hoặc thị trường chứng khoán.
Bạn Nguyễn Thanh Nhàn (27 tuổi, nhân viên thiết kế của một công ty về nội thất) chia sẻ: “Để kiểm soát chi tiêu, vào ngày nhận lương, việc đầu tiên tôi làm không phải là thanh toán hóa đơn điện nước, cũng không phải đi siêu thị, mà trích ngay 15% lương cho vào tài khoản tiết kiệm, 10% đóng phí bảo hiểm Manulife đang tham gia, và 10% cho vào Quỹ đầu tư năng động MDI. Sau đó mới tính toán phần chi tiêu còn lại”.
Lạm phát, chi phí y tế, nhà ở và các khoản chi tiêu ngày càng tăng đang tạo áp lực không nhỏ lên người trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tài chính, nếu biết xây dựng kỷ luật trong quản lý thu nhập và chi tiêu, người trẻ hoàn toàn có thể làm chủ tài chính cá nhân, từng bước chinh phục mục tiêu lớn.
Những thay đổi nhỏ từ hôm nay, như cắt giảm các buổi cà phê không cần thiết, hạn chế mua sắm theo cảm hứng, đầu tư đều đặn và lựa chọn giải pháp bảo vệ tài chính phù hợp… có thể tạo ra khác biệt rõ rệt sau tuổi 30.
