'Đường kẹt xe nhất TPHCM' sắp được mở rộng, vốn gần 3.000 tỷ đồng

Tuyến đường Nguyễn Tất Thành – điểm nóng kẹt xe ở khu Nam TPHCM – sẽ được mở rộng 6-8 làn, xây hầm chui Hoàng Diệu, thay cầu Tân Thuận 1, đồng thời phát triển không gian ven sông và khu cảng Nhà Rồng – Khánh Hội.
W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế 8.jpg

Mới đây, Sở Xây dựng đề xuất UBND TPHCM đầu tư khoảng 2.950 tỷ đồng để mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành, đoạn dài khoảng 2,5km chạy dọc bờ Tây sông Sài Gòn từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận 1.

W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế 6.jpg

Tuyến đường này lâu nay được xem là trục giao thông huyết mạch nối trung tâm với các quận phía Nam. Tuy nhiên, với mặt cắt hiện hữu chỉ 8-14m, tuyến đường thường xuyên quá tải, trong khi theo quy hoạch, mặt cắt dự kiến lên tới 30-40m.

W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế 13.jpg

Đặc biệt vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều, cảnh ùn tắc luôn xảy ra khi lượng phương tiện vượt công suất thiết kế. 

W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế 10.jpg

Mặt đường nhỏ hẹp và vỉa hè xuống cấp, đường Nguyễn Tất Thành từ lâu đã trở thành điểm nghẽn giao thông ở khu vực trung tâm.

W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế 2.jpg

Sau khi được mở rộng, đoạn đường sẽ có quy mô 6-8 làn xe.

W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế.jpg

Giải pháp kỹ thuật đồng bộ được đưa ra là kết hợp xây dựng hầm chui Hoàng Diệu với quy mô tối thiểu 4 làn xe, nhằm hóa giải "nút thắt cổ chai" và tăng cường khả năng thông hành cho trục đường cửa ngõ.

W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế 14.jpg

Việc mở rộng đường Nguyễn Tất Thành gắn liền với quá trình chuyển đổi khu đất cảng Nhà Rồng - Khánh Hội.

W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế 12.jpg

Dự án bao gồm việc xây dựng mới cầu Tân Thuận 1. Cây cầu được xây dựng từ năm 1905, có tuổi đời 120 năm, đã xuống cấp nghiêm trọng và không còn đáp ứng được khả năng chịu tải của hệ thống giao thông hiện đại.

W-đường nguyễn tất thành   nguyễn huế 3.jpg

Theo quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, khu vực ven sông Sài Gòn được định hướng là trục cảnh quan đô thị chủ đạo. Tuyến đường Nguyễn Tất Thành không chỉ phục vụ giao thông mà còn trở thành tuyến cảnh quan ven sông, chia sẻ lưu lượng với các trục Bắc – Nam và tạo không gian mở để người dân dễ tiếp cận bờ sông.

W-1 lý thái tổ 7.jpg

Song song với việc mở rộng đường, khu vực cảng Nhà Rồng – Khánh Hội sau khi di dời sẽ được chuyển đổi thành cảng hành khách quốc tế và công viên công cộng đa chức năng, tạo nên không gian văn hóa Hồ Chí Minh mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa và du lịch.

Hầm chui 75 tỷ ở TPHCM vẫn ngập sau mưa lớn dù lắp camera giám sát
Hầm chui 75 tỷ ở TPHCM vẫn ngập sau mưa lớn dù lắp camera giám sát
Hầm chui 75 tỷ đồng ở cửa ngõ TPHCM vẫn ngập sau mưa lớn dù đã lắp camera giám sát và bố trí nhân viên túc trực.
Triều cường vượt bờ kè, tràn vào trung tâm TPHCM: Người dân thốt lên '10 năm mới thấy'
Triều cường vượt bờ kè, tràn vào trung tâm TPHCM: Người dân thốt lên '10 năm mới thấy'
Triều cường dâng nhanh tràn qua bờ kè Thanh Đa (phường Bình Quới, TPHCM) khiến người dân không kịp trở tay. Một số người cho biết, 10 năm nay mới thấy nước ngập nặng như vậy.
Gần 3.000 tỷ đồng xây mới thay cầu 120 tuổi, mở rộng đường huyết mạch ở TPHCM
Gần 3.000 tỷ đồng xây mới thay cầu 120 tuổi, mở rộng đường huyết mạch ở TPHCM
Nhằm hóa giải ùn tắc cửa ngõ phía Nam và đồng bộ hóa quy hoạch không gian ven sông Sài Gòn, Sở Xây dựng TPHCM đề xuất 1 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn gần 3.000 tỷ đồng.