
Các diễn giả thảo luận giải pháp khai thác hiệu quả thị trường nội địa, tìm hướng đi để doanh nghiệp Việt bứt phá trên sân nhà - Ảnh: NHẬT XUÂN
Trong khuôn khổ hội nghị "Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày" diễn ra ngày 22-8, nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thời trang, da giày và dệt may Việt đã bày tỏ bức xúc trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái.
Sự kiện do Hiệp hội
Công an TP.HCM kiểm tra kho hàng chứa mỹ phẩm giả - Ảnh: Đ.THUẦN
Khơi dậy tinh thần "người Việt dùng hàng Việt"
Ngay sau phản ánh từ Động Lực, ông Phan Bạch Hà, giám đốc đối ngoại Shopee, khẳng định trên nền tảng này "không tồn tại hàng giả của Động Lực", bởi thương hiệu đã có gian hàng chính hãng.
Ông Hà cũng nhấn mạnh: "Nếu phát hiện vi phạm, doanh nghiệp có thể phản ánh để Shopee xử lý trong vòng 24 giờ".
Ở góc độ quản lý, ông Trần Hữu Linh, cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết bộ đang thúc đẩy ứng dụng công nghệ số trong truy xuất nguồn gốc, xác thực sản phẩm thật giả, đồng thời chuẩn bị trình Chính phủ ban hành nghị định mới nhằm tăng mức xử phạt, thậm chí hình sự hóa hành vi sản xuất hàng giả.
Bên cạnh đó Việt Nam cũng sẽ có Luật Thương mại điện tử (dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10), quy định chặt chẽ hơn về định danh người bán, người mua và sàn thương mại điện tử.
"Không chỉ dừng ở khẩu hiệu 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', nay cần nâng lên thành cam kết 'Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam'. Đây cũng là cách để bảo vệ thương hiệu, uy tín quốc gia", ông Linh nhấn mạnh.
