
Dự thảo nghị định mới đề xuất cho phép doanh nghiệp thay đổi mục đích dùng vốn trái phiếu - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang lấy ý kiến cho dự thảo nghị định quy định về chào bán, giao dịch ![]()
Doanh nghiệp thi nhau hoán đổi nợ, chuyển trái phiếu sang cổ phiếuĐỌC NGAY
Để tăng tính linh hoạt cho doanh nghiệp nhưng vẫn kiểm soát rủi ro, dự thảo bổ sung quy định cho phép thay đổi phương án sử dụng vốn khi cần thiết, trên cơ sở được phê duyệt bởi nội bộ doanh nghiệp và nhà đầu tư trái phiếu.
Ngoài ra dự thảo cũng yêu cầu vốn từ phát hành trái phiếu phải được doanh nghiệp theo dõi riêng biệt.
Trong trường hợp giải ngân theo tiến độ, doanh nghiệp phải báo cáo kế hoạch sử dụng phần vốn tạm thời nhàn rỗi.
Bộ Tài chính cho rằng các quy định mới sẽ giúp minh bạch hóa dòng tiền từ phát hành trái phiếu, tăng cường kỷ luật tài chính và củng cố niềm tin của nhà đầu tư với tổ chức phát hành.
Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ Tài chính đánh giá thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong những năm qua đã đóng góp quan trọng vào việc cung cấp nguồn vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp, giảm áp lực cho hệ thống tín dụng ngân hàng.
Theo thống kê của Bộ Tài chính, từ thời điểm Nghị định số 153/2020 có hiệu lực thi hành (1-1-2021) đến hết năm 2024, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt khoảng 1,68 triệu tỉ đồng. Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đến cuối tháng 6-2025 đạt khoảng 9,8% GDP năm trước, tương đương 1,13 triệu tỉ đồng.
Trong 10 tháng đầu năm nay, giá trị phát hành vượt 441.000 tỉ đồng, tăng 1,4 lần so với cùng kỳ. Tổ chức tín dụng chiếm hơn 66% lượng phát hành, tiếp đến là doanh nghiệp bất động sản với khoảng 26%, còn lại đến từ các lĩnh vực khác. Lãi suất phát hành bình quân đạt 7,23%/năm.
Theo Bộ Tài chính, sau 5 năm triển khai, thi hành, các quy định về phát hành trái phiếu riêng lẻ cần sửa đổi để đáp ứng thực tiễn và bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân.
Dù tăng trưởng nhanh, thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vẫn chưa phải kênh huy động vốn chủ yếu của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp phát hành còn hạn chế tuân thủ pháp luật, chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin về trái phiếu, tình hình tài chính, phương án sử dụng vốn và kế hoạch trả nợ.
Một số tổ chức cung cấp dịch vụ cũng chưa phát huy tốt vai trò hỗ trợ và rà soát cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.