Đề xuất bỏ hình thức kỷ luật giáng chức, hạ bậc lương với công chức

Các hình thức kỷ luật áp dụng đối với công chức, gồm: Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức áp dụng đối với công chức lãnh đạo, quản lý; Buộc thôi việc.

Tại dự thảo Nghị định quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức đang được lấy ý kiến, Bộ Nội vụ đề xuất bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý; bỏ hình thức kỷ luật hạ bậc lương đối với công chức không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý.

Về lý do bỏ các hình thức kỷ luật nêu trên, Bộ Nội vụ cho biết dự thảo Luật Cán bộ, Công chức (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9, đã thiết kế theo hướng bỏ quy định 2 hình thức kỷ luật trên.

Theo dự thảo nghị định, các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, gồm: Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức áp dụng đối với cán bộ được phê chuẩn, bổ nhiệm hoặc chỉ định giữ chức vụ, chức danh; Bãi nhiệm.

Các hình thức kỷ luật áp dụng đối với công chức, gồm: Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức áp dụng đối với công chức lãnh đạo, quản lý; Buộc thôi việc.

Các hình thức kỷ luật áp dụng đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý, gồm: Khiển trách; Cảnh cáo; Buộc thôi việc. Các hình thức kỷ luật áp dụng đối với viên chức quản lý, gồm: Khiển trách; Cảnh cáo; Cách chức; Buộc thôi việc.

Ngoài ra, viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức trên còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.

Điều 6 dự thảo nghị định đã quy định các hành vi bị xử lý kỷ luật. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị; vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật khi thi hành công vụ hoặc có hành vi vi phạm khác liên quan đến hoạt động công vụ bị xử lý kỷ luật về đảng, đoàn thể thì bị xem xét xử lý kỷ luật hành chính.

Ban soạn thảo cũng xây dựng các quy định để xác định mức độ của hành vi vi phạm. Cụ thể,vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ tác hại không lớn, tác động trong phạm vi nội bộ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác;

Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại lớn, tác động ngoài phạm vi nội bộ, gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác;

Vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại rất lớn, phạm vi tác động đến toàn xã hội, gây dư luận rất bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác;

Vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại đặc biệt lớn, phạm vi tác động sâu rộng đến toàn xã hội, gây dư luận đặc biệt bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.