|
|
"Cậu Vàng" tên Tam ở Hà Nội bất ngờ nổi tiếng khắp mạng xã hội. |
Sau khi tựa game indie Việt Brother Hai’s Pho Restaurant (Tạm dịch: 
"Cậu Vàng" trong game bước ra ngoài đời thực tại một quán nướng ở Hà Nội.
Theo chủ quán, Tam tuy có vẻ ngoài dữ dằn nhưng tính tình hiền lành, được xem như "nhân viên đặc biệt" của quán. Quán bán thịt nướng, nên thức ăn hàng ngày của Tam cũng là thịt nướng. Khách đến ăn thường gọi con vật ra chơi, vuốt ve và thưởng thịt.
"Tam rất ngoan, là 'nhân viên thân thiện' nhất quán luôn", Minh kể, cho hay đôi lúc nhiều khách không nghe rõ tên, anh còn đùa gọi nó là "Tiểu Tam".
Minh mở quán nướng tại nhà, hoạt động từ 18h đến nửa đêm, chủ yếu phục vụ các món thịt nướng. Trước khi chú chó nổi tiếng, quán đã có lượng khách ổn định, nhất là vào mùa thu đông.
Từ trước đến nay, anh thường dùng hình ảnh Tam để sáng tạo nội dung trên mạng xã hội bởi chú chó rất được lòng khách. Tuy nhiên, anh cũng bày tỏ lo ngại về "sự nổi tiếng" bất ngờ của thú cưng kéo theo lượng khách đông đảo.
"Thấy khách đến đông hơn vì con chó, tôi cũng vui, nhưng hơi lo lắng. Quán nhỏ trong ngõ, phong cách gia đình nên sợ quá tải, phục vụ không xuể", chủ quán nói.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Chú chó Tam là "nhân viên đặc biệt" tại quán nướng. |
Hiện tượng "Cậu Vàng" bước ra ngoài đời thực một lần nữa khiến "Tiệm phở của anh Hai" lan truyền chóng mặt. Đây là tựa game do một sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phát triển, lấy bối cảnh một quán phở ở vùng ngoại ô Đan Phượng (cũ), Hà Nội.
Trò chơi được yêu thích nhờ phong cách gần gũi và hài hước, mô phỏng chân thực không khí của một quán ăn Việt, từ biển hiệu vàng chữ đỏ, nền gạch bông cũ đến các chi tiết như lọ đũa, ớt tươi, bảng quảng cáo "khoan cắt bê tông" trên tường.
Điểm khiến người chơi ấn tượng là chú chó "Cậu Vàng" luôn quanh quẩn bên quán phở, gắn bó với chủ, nhưng có thể "bốc hơi" bất ngờ nếu người chơi lơ là.
![]() ![]() |
Chú chó với những biểu cảm hài hước bỗng nổi tiếng khắp mạng xã hội. |
Sức ảnh hưởng của trò chơi khiến nhiều người tìm kiếm cụm từ "Phở anh Hai" và "10 Đan Phượng", khiến hai từ khóa này lọt top xu hướng dù ngoài đời không có quán phở nào mang tên đó.
Cơn sốt từ trò chơi cũng khiến bạn bè, người quen chủ quán nướng liên tục nhắn tin hỏi thăm.
"Thấy mọi người chia sẻ ảnh Tam khắp nơi, tôi vừa vui vừa buồn cười. Nó vốn chỉ là con chó nhà nuôi, không ngờ giờ thành nhân vật nổi tiếng", Minh nói.
Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặt và Ăn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.
> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh





