Sau 12 năm sinh sống tại Hà Nội và tham gia biên soạn 10 cuốn cẩm nang du lịch, nhà báo kiêm chuyên gia du lịch Joshua Zukas cho biết anh vẫn thường xuyên thấy du khách mắc những sai lầm giống nhau khi đến Việt Nam.
Theo anh, nguyên nhân đến từ việc nhiều người “nhìn thấy một Việt Nam được tô vẽ quá mức trên mạng”, khác xa so với đời sống thật.

Những nơi như vùng núi phía Bắc Việt Nam cần nhiều thời gian để khám phá (Ảnh: Joshua Zukas).
Một trong những “sai lầm” phổ biến nhất theo anh Zukas là khi du khách né tránh đồ ăn đường phố. “Nhiều người lo ngại vấn đề vệ sinh nên chọn các nhà hàng phục vụ du khách, có thực đơn đủ món Âu - Á. Nhưng thật ra, ẩm thực Việt Nam ngon nhất thường đến từ những quán nhỏ chỉ bán một món, như bếp vỉa hè hay quán gia đình”.
Anh gợi ý, ngoài phở, ở Hà Nội có món bánh cuốn rất đáng thử hay ở TPHCM lại đặc biệt hấp dẫn với ốc tươi, được luộc, nướng, xào hay hấp cùng đủ loại nước chấm.
6. Từ chối dùng SIM nội địaZukas cho rằng đây là sai lầm nhỏ nhưng gây nhiều phiền toái. Anh bày tỏ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc rời xa điện thoại, nhưng nếu bạn muốn tra cứu thông tin khi đi đường, chỉ dựa vào wifi sẽ khiến bạn phát điên. Dữ liệu di động ở Việt Nam nhanh, ổn định và rẻ, thường chỉ khoảng 10 USD/tháng (khoảng 264.000 đồng)”.
Anh gợi ý du khách có thể mua eSIM qua ứng dụng hoặc đến cửa hàng của các nhà mạng lớn. “Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng truy cập các nguồn thông tin đáng tin cậy”, anh nói.
7. Lười đọc cẩm nang du lịchTheo anh, trong thời đại ngập tràn nội dung hời hợt và đánh giá giả mạo, việc mua một cuốn cẩm nang vẫn là lựa chọn thông minh. “Những cuốn cẩm nang tốt được nghiên cứu kỹ lưỡng, giàu thông tin và là kết quả của nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trải nghiệm thực tế”, Zukas nói.
Anh cảnh báo rằng: “Nhiều bài đăng và đánh giá trực tuyến hiện nay chỉ là sản phẩm do AI (trí tuệ nhân tạo) tạo ra, thiếu chiều sâu và sự kiểm chứng. Một cuốn cẩm nang giúp bạn lọc bỏ lớp ồn ào trên mạng, mang đến góc nhìn trung thực và kết nối bạn với Việt Nam qua trải nghiệm thật của một tác giả tận tâm”.