Thị trường hàng không Việt Nam đang đòi hỏi các hãng phải đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa chi phí, phòng ngừa rủi ro từ giá nhiên liệu và tỉ giá hối đoái - Ảnh: BÔNG MAI
Bức tranh kinh doanh của hai hãng bay hàng đầu Việt Nam có những bước tiến lớn và cả không ít thách thức phải đối mặt.
Vận tải hành khách tăng tốc, lợi nhuận trái chiều
Theo Loạt đại gia họp bàn đẩy nhanh các thỏa thuận tỉ USD mua máy bay, thiết bị từ MỹĐỌC NGAY
Theo thông tin từ Chứng khoán VNDirect, hãng Vietjet đang vướng tranh chấp với FW Aviation (công ty con của FitzWalter Capital) liên quan đến việc thuê máy bay.
Tòa án tối cao Vương quốc Anh đã phán quyết hãng phải trả 181,8 triệu USD, Vietjet đã được phép kháng cáo và phiên tòa điều trần dự kiến diễn ra vào tháng này.
Nếu kháng cáo thất bại, giá trị vốn chủ sở hữu của hãng có thể giảm đáng kể.
Thế mạnh của hãng này nằm ở linh hoạt và định vị giá rẻ, kèm theo việc nằm tốp đầu các hãng hàng không hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về số đơn đặt hàng máy bay.
Phía Vietnam Airlines đối mặt nguy cơ hạn chế tăng trưởng và giảm thị phần do khó khăn trong việc mở rộng đội bay.
Để giải quyết, đơn vị đã được Chính phủ phê duyệt kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu, với mục tiêu huy động tối đa 22.000 tỉ đồng, chia làm hai giai đoạn.
Như vậy, chỉ riêng đợt phát hành dự kiến của giai đoạn đầu (9.000 tỉ đồng) cũng sẽ giúp doanh nghiệp đưa vốn chủ sở hữu trở lại mức dương (tính đến cuối quý 1-2025, bị âm 5.850 tỉ đồng).
Qua đó cổ phiếu HVN có cơ hội thoát khỏi diện bị kiểm soát, tạo điều kiện doanh nghiệp tiếp cận các khoản tín dụng để mua sắm tàu bay.
Theo giải trình gửi đến cơ quan quản lý thị trường chứng khoán gần đây, doanh nghiệp cho biết đã hoàn thành đề án tháo gỡ khó khăn hậu COVID-19 (giai đoạn 2021 - 2035) và báo cáo lên cấp có thẩm quyền.
Giai đoạn 2024 - 2025, đơn vị nỗ lực tăng thích nghi và kinh doanh có lãi. Kèm việc tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính, để tăng thu nhập và dòng tiền.
Trên sàn chứng khoán, mã VJC giảm nhẹ xuống giá 89.500 đồng/cổ phiếu vào phiên cuối cùng của tuần, ghi nhận biến động tăng khoảng 4% theo tuần và giảm 24% theo năm.
Mã HVN cũng tạm dừng ở sắc đỏ với giá 34.600 đồng/cổ phiếu, song vẫn đón mức tăng gần 10% một tuần nay và tăng hơn 66% một năm trở lại đây.
Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/vietjet-va-vietnam-airlines-so-ke-quyet-liet-ra-sao-tren-duong-dua-nghin-ti-a326443.html