Một MC có tiếng quảng cáo cho các sản phẩm sữa giả Cilonmum - Ảnh chụp màn hình
Trước đó, Bộ Công an đã
Nhiều người nổi tiếng như BTV Quang Minh, Vân Hugo... quảng cáo cho sữa Hiup - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Rót bộn tiền để quảng cáo hàng giả, thuốc dỏm trên mạng
ThS Nguyễn Phạm Hoàng Huy - chủ nhiệm bộ môn thương mại điện tử tại FPT Polytechnic HCM - cho biết với những nền tảng như YouTube hay Facebook, các doanh nghiệp sẽ phải chi từ 2 - 5 triệu đồng/ngày cho chi phí quảng cáo, tương ứng 60-150 triệu đồng/tháng. Với những kênh "hot", số tiền chi ra có thể gấp 5-10 lần.
Nhiều doanh nghiệp cũng sẵn sàng bỏ ra từ 2 - 3 triệu đồng/ngày trở lên để quảng cáo trên TikTok. Riêng nhóm hàng thực phẩm chức năng, sữa cho người bị tiểu đường, sữa bổ sung dinh dưỡng cho mẹ bầu, sữa tăng cân và tăng chiều cao cho trẻ em, thuốc nam... cần chi tiền nhiều hơn để quảng cáo, rơi vào khoảng 10 triệu đồng/ngày trở lên. Ở nền tảng này, bên bán còn tiếp cận được thêm nhóm khách hàng trẻ.
Theo ông Huy, khi quảng cáo sữa, mỹ phẩm..., YouTube và Facebook không yêu cầu giấy tờ chứng minh nội dung quảng cáo đúng sự thật và nội dung quảng cáo có hạn chế (thông tin liên quan đến trẻ em, phụ nữ mang thai, sức khỏe, bệnh lý...).
TikTok có yêu cầu giấy tờ và thông tin hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến trẻ em, sức khỏe và phụ nữ mang thai nhưng cũng có thể bị "qua mặt" bằng giấy tờ giả hoặc cung cấp thông tin để lách luật. Như vậy trừ khi cơ quan công an phát hiện, kẻ gian vẫn dễ dàng lợi dụng để bán hàng dỏm, hàng giả.
Không chỉ các loại mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc... kém chất lượng được sản xuất trong nước, nhiều đối tượng còn tuồn cả hàng giả/dỏm từ nước ngoài về bán tại Việt Nam với cái mác "hàng xách tay", "hàng tuồn từ nhà máy"…
Người dùng mất niềm tin người nổi tiếng
Theo báo cáo kỹ thuật số 2025 của We Are Social công bố vào đầu năm 2025, chỉ tính riêng năm 2024 ngân sách chi tiêu cho người có ảnh hưởng (KOL) quảng cáo tại Việt Nam lên tới 87 triệu USD, tương ứng 2.250 tỉ đồng, tăng gần 16% so với năm liền trước.
Thậm chí nhiều KOL còn làm tiếp thị liên kết để ăn hoa hồng, đặt nhà máy gia công để có sản phẩm mang thương hiệu mình nên con số thực tế là rất lớn.
Tuy nhiên ngay sau khi tin tức Bộ Công an triệt phá đường dây sữa bột giả quy mô lớn, nhiều người tiêu dùng cho biết đã hoàn toàn mất niềm tin vào những người nổi tiếng sau khi vứt bỏ các hộp sữa đã lỡ mua theo quảng cáo.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, chị Như Ngọc (TP.HCM) cho biết bản thân cảm thấy sốc bởi sữa là mặt hàng thiết yếu với trẻ em, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. "Giờ vàng thau lẫn lộn, người tiêu dùng như mình thật sự khó kiểm chứng được tất cả, cơ quan quản lý thị trường phải làm việc chặt chẽ, nếu không sẽ rất bất an", chị Ngọc cho biết.
Thăm dò ý kiến
Bạn chọn mua sữa bột theo cách nào:Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
1.Thấy có người nổi tiếng quảng cáo thì mua, chủ yếu mua online.
2.Chỉ chọn mua các thương hiệu sữa phổ biến được quảng cáo trên truyền hình, báo chí.
3.Ưu tiên chọn sữa có giá rẻ, không quan tâm thương hiệu.
Ý kiến khác
Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/quang-cao-sua-gia-van-ran-ran-tren-mang-a323516.html