Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Anh từ 5,1 triệu USD năm 2021 lên gần 8 triệu năm 2024, 2 tháng năm nay đã tăng 24% so với cùng kỳ - Ảnh: LÂM THIÊN
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Anh tăng trưởng 'bậc thang'. Giá trị xuất khẩu từ 5,1 triệu USD năm 2021 lên gần 8 triệu năm 2024, riêng 2 tháng năm nay đã tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
69% người Anh có xu hướng chọn cá ngừ đóng hộp
Theo VASEP, "chìa khóa" tăng trưởng Ngư dân Phú Yên trúng mùa cá ngừ sau chuyến biển xuyên TếtĐỌC NGAY
Những hiệp định mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp thủy sản cả về thuế quan, về xuất xứ nội khối…
Cá ngừ là loài có doanh số bán lẻ lớn thứ 3 tại Anh trong năm 2024, sau cá hồi và cá tuyết. Tại Anh, cá ngừ là một loại thực phẩm được sử dụng chủ yếu trong các món ăn nhanh, như bánh mì kẹp, hay trong nhiều bữa ăn khi đi du lịch.
VASEP dẫn lại số liệu thống kê của cơ quan Seafish (Cơ quan Y tế công cộng Anh), 69% lựa chọn của người dân Anh trong nhóm thủy sản đóng hộp là các sản phẩm cá ngừ.
"Do đặc tính của dòng cá béo khá phù hợp với nhiều hình thức chế biến, một số sản phẩm cá ngừ chế biến khác của cá ngừ như salad, xốt phủ ăn kèm, bánh mì hay trong nhiều bữa ăn khi đi du lịch… cũng rất được ưa chuộng tại thị trường này", VASEP lý giải.
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ hết bị làm khó bởi… quy tắc xuất xứ
Trong bối cảnh các thị trường xuất khẩu trọng điểm tại sụt giảm do căng thẳng địa chính trị và những khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu, cá ngừ Việt Nam ở Anh lại đang có lợi thế.
Theo một doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở TP.HCM, sắp tới doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang Anh có nhiều lợi thế về lâu dài.
Thứ nhất, theo Hiệp định CPTPP, cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam được giảm thuế từ mức 20% về 0% theo lộ trình 7 năm.
Thứ hai, với Hiệp định UKVFTA, các sản phẩm còn được hưởng mức thuế ưu đãi 0% theo hạn ngạch 11.500 tấn.
"Lợi ích to lớn nhất mà CPTPP mang lại chính là quy tắc xuất xứ. Vì lâu nay quy tắc xuất xứ hàng hóa làm khó doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ. Chẳng hạn như yêu cầu nguyên liệu sử dụng cho chế biến, xuất khẩu phải có xuất xứ thuần túy, xuất xứ nội khối…
Đã được "cởi trói", tận dụng cơ hội này, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cá ngừ cần chủ động được nguồn nguyên liệu cá ngừ, quyết định năng lực cạnh tranh", vị này nói.
Hiện nay tại thị trường Anh, Ecuador và Trung Quốc là hai đối thủ cạnh tranh "nặng ký" của cá ngừ Việt Nam.
Cá ngừ chiếm 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản
Theo VASEP, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng 17% so với năm 2023 và gần cán mốc xấp xỉ 1 tỉ USD.
Cá ngừ luôn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu hải sản, và đây là nhóm mặt hàng có giá trị lớn thứ 3, chiếm 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, sau tôm và cá tra.
Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/ca-ngu-viet-nam-sang-anh-tang-truong-bac-thang-a319246.html