Ngày 7-2, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ thông xe đưa vào khai thác 2 đoạn tuyến thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đoạn từ nút giao TP HCM - Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51).
Theo VEC, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua 3 tỉnh, thành phố: Long An, TP HCM và Đồng Nai, tổng mức đầu tư là 29.587 tỉ đồng. Dự án sử dụng các nguồn vốn vay JICA, ADB, vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước và vốn VEC thu xếp.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối giao thông Miền Tây và vùng Đông Nam Bộ, giảm áp lực đáng kể cho giao thông trong vùng, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là vùng Đông Nam Bộ.
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, nhấn mạnh đây là tín hiệu tích cực và khởi sắc trong những ngày đầu xuân mới, khẳng định sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị; sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động VEC trong nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành, đưa từng đoạn tuyến tiến tới khai thác toàn bộ Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành trong năm 2026.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá việc đưa vào khai thác tạm thời hai đoạn tuyến thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành không chỉ đánh dấu mốc quan trọng trong nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách mà còn được xem như cánh én mùa xuân, kỳ vọng một năm đầy khởi sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của VEC.
“Ngay sau lễ thông xe ngày hôm nay, tôi đề nghị VEC với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “3 ca, 4 kíp”, tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực lớn, quyết tâm cao, phấn đấu đưa phần còn lại của đoạn tuyến phía Đông và phía Tây dự án vào khai thác trước ngày 30-4-2025, tiến tới thông xe toàn tuyến vào năm 2026” - ông Nguyễn Ngọc Cảnh chỉ đạo.