Sáng 26-11, Cục Đề xuất nền tảng bán hàng xuyên biên giới không hiện diện ở Việt Nam cũng bị đánh thuếĐỌC NGAY
Thông tin thêm từ báo cáo của Amazon Global Selling Việt Nam cho thấy hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được xuất khẩu, tăng 50% về giá trị và tăng 40% về số lượng đối tác bán hàng.
Tổng quan, thương mại điện tử xuyên biên giới đã tăng trưởng 26% so với năm trước.
"Thực tế cho thấy thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng 28,5%, cho thấy tiềm năng to lớn và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng nền tảng số để mở rộng thị trường quốc tế" - bà Oanh nói.
Dù là kênh thương mại, xuất khẩu hàng hóa đầy tiềm năng, song bà Oanh nhìn nhận các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận, triển khai ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đó là những hạn chế hiểu biết về quy định, pháp luật thị trường, thông tin thị trường sở tại, rào cản ngôn ngữ, thuế quan, logistics, thanh toán…; áp lực giữ chi phí logistics thấp và giao hàng đúng hạn, cùng rào cản ngôn ngữ khi phải tương tác trực tiếp với đối tác...
Thúc đẩy phát triển logistics, nâng cao chất lượng nhân lực
Theo đó, bà Oanh khuyến nghị doanh nghiệp cần tham gia vào các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới uy tín, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng tại nước sở tại; đầu tư thương hiệu sản phẩm, nhận diện thương hiệu, nghiên cứu quy định về thương mại điện tử và thị trường…
Ông Liu Liang, đại diện Sở Thương mại - chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Vân Nam (Trung Quốc), cho hay để thúc đẩy phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, cần đẩy mạnh logistics và các hoạt động kèm theo.
Do đó, ông Liu Liang khuyến nghị Việt Nam cần làm tốt hơn trong vận chuyển, khai báo hải quan, mạng viễn thông. Gắn với việc đào tạo nhân lực, tiếp cận khách hàng để nhanh chóng hiểu được nhu cầu khách hàng, phân tích đúng nhu cầu, đáp ứng được mọi mong muốn của khách hàng.
Tương tự, ông Jang Woo Sung, phó chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc, cho rằng chính sách của Việt Nam cần tập trung vào phát triển và nâng cao năng lực logistics, có nghiên cứu giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Cùng đó là cần tăng cường sự hiểu biết về văn hóa thị trường và bồi đắp nhiều kinh nghiệm làm việc, ứng dụng AI trong sự phát triển, kết nối và cơ hội thương mại điện tử xuyên biên giới. AI có nhiều lợi ích và sự hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp, cùng hợp lực kết nối để giải quyết mọi vấn đề.
Link nội dung: https://kinhtevadulich.vn/viet-nam-co-quy-mo-tang-truong-thuong-mai-dien-tu-nam-trong-top-dau-the-gioi-a306613.html